คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ปฏิสสาร


Antimatter(ปฏิสสาร) คือ 1 ในความลับ แห่งจักรวาลที่มนุษย์ต้องการจะไข เนื่องจากมีความเชื่อว่าเมื่อครั้งการระเบิดครั้งใหญ่(Big Bang) สสาร(Matter) และปฏิสสาร(Antimatter) ได้ถือกำเนิดขึ้นมาพร้อมๆกันในจำนวนเท่าๆกัน แต่ ด้วยเหตุใด ปัจจุบันจึงแทบไม่หลงเหลือ ปฏิสสาร เลยในจักรวาล หลงเหลือไว้เพียงสสารอย่างเดียว

รายละเอียด

  • เรื่องราวของ ปฏิสสาร เป็นที่สนใจของชาวโลกจาก นวนิยายเรื่องเทวดากับซาตาน(Angels and Demons)ของ แดน บราวน์(Dan Brown) เมื่อองค์กรลับได้ทำการขโมยขวดที่บรรจุปฏิสสาร ไปจากเซิร์น และใช้มัน เป็นอาวุธทำลายล้างโลก
  • แดน บราวน์ ได้อิงคุณสมบัติของ สสาร กับ ปฏิสสาร ที่ว่าหาก สสาร สัมผัสกับ ปฏิสสาร มันจะทำลายกันและกัน(ในทางทฤษฎี ในครั้งการระเบิดครั้งใหญ่ เมื่อสสาร และปฏิสสารกำเนิดขึ้นมามันก็ควรจะหักล้างกันเองจนหมดสิ้น เหลือไว้เพียงแสงบริสุทธิ์จากการระเบิด แต่เรื่องราวกับไม่เป็นไปตาม ทฤษฏีเมื่อสิ่งที่หลงเหลือกับเป็นเพียง สสาร เท่านั้น แล้ว ปฏิสสารนั้นหายไหนจนเกือบหมดสิ้น)
  • แดน บราวน์ จึงหยิบยืมแนวคิดนี้มาใช้ ว่าถ้าหากมีการปลดปล่อย ปฏิสสาร ออกมามันจะทำลาย ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกในหายไปเนื่องจาก ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกใบนี้ถือว่าเป็น สสาร ทั้งสิ้น
  • ออกจากนิยาม มาสู่โลกแห่งความเป็นจริง การสร้างปฏิสสารนั้น ทางเซิร์นได้ใช้เครื่อง Large Hadron Collider(LHC คือเครื่องเร่งอนุภาคที่ใหญ่ที่สุดในโลก)ที่มีสภาพเป็นสนามแม่เหล็กยิ่งยวด(superconducting magnet)ในการสร้างและคงสภาพปฏิสสาร โดยปฏิสสารจะลอยอยู่ห่างจากผนังเครื่อง LHC
  • ย้อนไปเมื่อก่อนปี 2010 ทางเซิร์น สามารถทำให้ ปฏิสสาร คงสภาพอยู่ได้ไม่ถึง วินาที เท่านั้น แต่ปัจจุบันเซิร์นสามารถ คงสภาพปฏิสสารของธาตุไฮโดรเจนได้นานถึง 16 นาที ซึ่งเป็นความสำเร็จอย่างก้าวกระโดดจากเดิมถึง 5000 เท่า
  • ก่อนหน้านี้มีการประเมินว่า การจะำทำให้ปฏิสสารคงสภาพก่อนสลายตัวไปให้ได้ซักนาที คงต้องใช้เวลาในการทดลอง วิจัยอีกนับ 10 ปี แต่จากการทำงานที่หนัก และไม่ย่อท้อทำให้เซิร์นประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว
  • ถึงแม้จะมีความก้าวหน้าอย่างมากในการทดลอง ณ ปัจจุบัน แนวคิดที่จะใช้ ปฏิสสารเป็นอาวุธทำลายล้างนั้นยังห่างไกลจากความเป็นจริงยิ่งนัก เนื่องด้วยเทคโนโลยี และความสามารถของมนุษยชาติในตอนนี้ ทั้งในแง่ปริมาณปฏิสสารที่สร้างได้ ระยะเวลาที่เราสามารถคงสภาพปฏิสสารไว้นั้น ในขณะนี้ถือว่า ปฏิสสาร เป็นอะไรที่ปลอดภัยอย่างสุดสุด เพราะ
  • การที่มันจะไม่ปลอดภัย หรือเป็นอันตราย หรือนำไปใช้ผลิตอาวุธนั้น ก็คงต้องรอให้เราสามารถผลิตปฏิสสารให้ได้ปริมาณซัก 2-3 กรัม เสียก่อนแต่คงต้องใช้เวลาอีกนาน(ในบทความต้นฉบับใช้คำว่า 1000 ล้านปี พูดอย่างนี้หมายความว่ามันเป็นไปไม่ได้ใช่ไหมเนี้ย)
  • ภาพจั่วหัวคือ ภาพ อะตอมของปฏิสสาร ที่กำลังสลายตัวจากด้านในออกมา
ข้อมูลอ้างอิง
  • http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-1394583/Scientists-bottle-mysterious-substance-antimatter-used-weapon-mass-destruction-Dan-Brown-novels.html

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom