คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ปลาน้ำลึก

“ปลาน้ำลึก”


“ปลาน้ำลึก”
ปลาน้ำลึกคือปลาที่อาศัยอยู่ต่ำกว่า photic zone ปลาที่อยู่น้ำลึกได้นั้นต้องมีอวัยวะที่ยืดหยุ่นได้ดีเป็นพิเศษจำนวนมาก เช่น ผิวหนังที่สามารถทนแรงกดอากาศได้ดี เนื้อเยื่อที่ยืดหยุ่นได้ดี เป็นต้น ดังจะเห็นได้จากปลาบางชนิดที่อยู่น้ำลึกๆ มักจะมีผิวหนังคล้ายเจลลี่ นอกจากนี้ยังมีโครงสร้างกระดูกน้อยมากๆ และทางเดินอาหารขนาดใหญ่ มีตาขนาดใหญ่เพื่อช่วยในการมองเห็น อาจมีอวัยวะรับสัมผัสพิเศษเพื่อช่วยรับสัมผัสนอกจากตาอีกด้วย ส่วนเรื่องกระเพาะลมผมว่าน่าจะมีนะครับถ้าเป็นปลากระดูกแข็ง เพราะว่าถ้าไม่มีกระเพาะลมคงต้องใช้พลังงานจำนวนมากในการว่ายน้ำ และลอยตัวบริเวณใกล้ๆ พื้นมหาสมุทร ซึ่งเป็นบริเวณที่มีอาหารจำกัดอย่างมาก อย่างพวกปลากระดูกอ่อนไม่มีกระเพาะลม จึงต้องว่ายน้ำตลอดเวลา ถ้าจมน้ำก็จะตาย ส่วนเรื่องการปรับตัวเพื่ออยู่รอดได้ในสภาวะแวดล้อมเช่นนั้น ก็อาจจะมียีนพิเศษที่มาช่วยให้ทนความหนาวเย็นบริเวณน้ำลึกได้ ดังเช่นปลาแถบขั้วโลกที่มียีนทำให้ทนความเย็นได้ ส่วนที่อยู่ใกล้ภูเขาไฟก็คงจะมียีนที่ช่วยให้ทนร้อนได้มากขึ้นนะครับ และควรจะว่ายน้ำช้ๆ เพื่อลดการใช้พลังงาน มีปลาน้ำลึกบางชนิดวงจรชีวิตบางช่วงอยู่น้ำลึก บางช่วงวัยอยู่น้ำตื้นกว่า เช่น anglerfish ตอนอายุน้อยๆ จะอยู่น้ำไม่ค่อยลึก พอโตแล้วจะอยู่น้ำลึก เป็นต้น
.

Barreleye Fish
ปลาหัวใส ( Barreleye fish )
ปลาบาร์เริลอายแปซิฟิก (Pacific barreleye fish) หรือ (Macropinna microstoma)เป็นปลาน้ำลึก ถูกค้นพบอาศัยอยู่ในน้ำลึกมากกว่า 2000 ฟุต ( 600 เมตร ) บริเวณเขตน่านน้ำ แคริฟอร์เนียกลาง ( California's central coast ) มีขนาดลำตัวยาวประมาณ 6 นิ้ว ( 15 เซ็นติเมตร ) บริเวณส่วนหน้าที่เห็น 2 จุดเล็กนั้นไม่ใช่ ตาแต่เป็น อวัยวะรับกลิ่น และที่เห็นเป็นโดมสีเขียวนั้นคือตัวกรองแสงอาทิตย์จากด้านบน และมีดวงตาเป็นจุดเล็กๆ ลางๆ เหนือรูรับกลิ่น
<< อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >>


ปลาหมึกดัมโบ้
ปลาหมึกดัมโบ้ ( Dumbo octopus )
ปลาหมึก ดัมโบ้ เป็นปลาหมึกน้ำลึก พันธุ์ Grimpoteuthis ที่ถูกเรียกเล่นๆ ว่า ปลาหมึกดัมโบ้ " Dumbo octopus " เนื่องจากคลีบที่เหมือนใบหูบนหัว (แต่ความจริง เป็นลำตัวไม่ใช่หัว) ช่างคล้ายกับ ช้างสีชมภู มีใบหูขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้ให้ช้างน้อยตัวนี้บินได้ จากการ์ตูนดังของ (Walt Disney’s) คลีบใหญ่นี้มีประโยชน์ในการช่วยว่ายน้ำ
<< อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >>


ปูเยติ ( Yeti Crab )
ปูเยติ ( Yeti Crab )
ปูเยติ ( Yeti Crab ) จะมีขนสีขาวปกคลุมบริเวณ ก้าม และขาของปู ซึ่งทำให้มันเหมือนกับตัวเยติ ( Yeti ) แห่งยอดเขาฮิมาลัย ( Himalaya ) ซึ่งเป็นที่มาขอชื่อ " ปูเยติ " ซึ่งทำให้มันไม่เหมือนกับสี่งมีชีวิตอื่นๆ เป็นปูน้ำลึกที่ถูกค้นพบในทะเลลึก ของมหาสมุทรแปซิฟิก ( South Pacific ) ห่่างไปทางใต้ของเกาะอีสเตอร์ 1500 กิโลเมตร ในน่านน้ำของประเทศชิลี ( Chile )
หลังจากการค้นพบหนึ่งปีนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษา ปูเยติ ต่างลงความเห็นว่ายังมี "มีอีกหลายอย่างเกี่ยวกับ ปูเยติ ที่พวกเรายังไม่เข้าใจมัน" และหนึ่งในปริศนานั้นก็คือ
<< อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >>


ปลาบร็อบ
ปลาบร็อบ ( Blobfish )
ปลาบร็อบ ( Blobfish ) หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ " Psychrolutes marcidus " เป็นปลาน้ำลึกที่พบในน่านน้ำ ออสเตรเลีย ( Australia ) และ แทสมาเนีย ( Tasmania ) เนื่องจากการเข้าถึงแหล่งที่อยู่อาศัยทำได้ยาก จึงไม่ค่อยมีผู้พบเห็นมากนัก
ปลาบร็อบ ( Blobfish ) ถูกพบในระดับความลึกที่มีแรงดันมากกว่าปกติ ถึง 12 เท่าทำให้ถุงลม ( ที่รู้จักกันในชื่อ " กระเพาะปลา " มีหน้าที่ เก็บกักอากาศ หรือปล่อยอากาศออกเพื่อประโยชน์ในการลอยตัว หรือดำน้ำ ) ขาดประสิทธิภาพ เพื่อที่ปลา สามารถลอยตัวได้ ปลาจึงมีเนื้อที่มีลักษณะเป็นวุ้น
<< อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >>


Fanfin Seadevil
ปลาปีศาจ ครีบพัด ( Fanfin Seadevil )
ปลาปีศาจ ครีบพัด ( Fanfin Seadevil ) หรือ Caulophryne jordani เป็น ปลาน้ำลึก ในตระกูล Anglerfish ปลาปลาปีศาจ ครีบพัด ( Fanfin Seadevil ) มีสี่งที่แปลก และโดดเด่นกว่า ปลาในตระกูล Anglerfish ทั่วไปคือ พวกมันไม่มีหงอนเรืองแสงบนหัว ที่ใช้สำหรับล่อเหยือในที่มืด และทั่วทั้งร่างมีครีบยาว คล้ายพัด
เช่นเดียวกับปลาในตระกูล Anglerfish เพศผู้มีขนาดเล็กกว่ามากเพศเมีย เพศผู้เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดเพียง 0.5 นิ้ว ( 1.27 เซ็นติเมตร ) ส่วนเพศเมียจะมีขนาดใหญ่ได้ถึง 10 นิ้ว ( 25 เซ็นติเมตร ความยาวไม่รวมหนวด) การที่เพศผู้มีขนาดเล็ก และเพศเมีย มีขนาดใหญ่นั้นเกิดจากอุปนิสัยที่ เมื่ตัวผู้พบ ตัวเมีย ตัวผู้จะเกาะติดตัวเมียด้วยปาก ทำตัวเหมือนกาฝาก โดยดูดเลือดของตัวเมียเป็นอาหาร จนกระทั้ง.....
<< อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >>


ปลาพญานาค
ปลาพญานาถ ( OarFish )
ปลาพญานาถ ( OarFish ) ที่จริงคือปลา ออร์ฟิซ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับตำนานพญานาถใดๆทั้งสิ้น และเป็นปลาทะเล อยู่ในออร์เดอร์ ( Order ) Lampriformes อยู่ในแฟมิลี่ ( Family ) Regalecidae เป็น ปลาน้ำลึก พบได้ในน่านน้ำเขตร้อน ปลาออร์ฟิซเป็นปลาตัวแบนยาว ขนาดใหญ่ มีสีเงิน มีครีบหลังยาวตั้งแต่หัวจรดหาง โดยเฉพาะด้านหน้าจะยาวเป็นพิเศษ ปลาออร์ฟิซ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่บันทึกไว้ใน Guinness Book of World Records มีความยาวถึง 11 เมตร
ออร์ฟิซ มาจากความเชื่อทีว่า ปลาถูกแรงดันน้ำอันมหาศาล อัดจนร่างกายแบนยาว.....
<<อ่านข้อมูลเพิ่มเติม>>


คลัง ภาพปลาน้ำลึก

คลิกที่รูปภาพด้านล่างเพื่อ Download รูปปลาน้ำลึกแปลกอีกมากมาย

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom