คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

สีแดง



เราได้เรียนมากันตั้งแต่เด็กๆ ในชั่วโมงศิลปะ เรื่อง สี กับ อารมณ์ วันนี้นักวิทยาศาสตร์จะมาทำการทดสอบ และให้คำตอบเกี่ยวกับ สีแดง ต่อผลกระทบต่อมนุษย์

รายละเอียด

  • การวิจัยในครั้งนี้ทำโดย โปรเฟสเซอร์ Andrew Elliot จากการศึกษาพบว่า การได้เห็นสีแดง นั้นทำให้คนเราแข็งแกร่งขึ้น อันเป็นผลจิตสำนึกลึกๆที่ฝังอยู่ในสมองของพวกเรา ที่สั่งการให้ร่างกายรู้สึกว่ากำลังถูกคลุกคลาม ทำให้ตื่นตัวเตรียมพร้อมและระวังภัย บ้างเหมือนถูกระตุ้นให้โกรธ ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายพร้อมรับสภาวะการณ์ จึงเป็นผลให้เรา แข็งแกร่งขึ้น
  • ในการวิจัยครั้งนี้ได้มีการทำการทดลองกับ เด็กประถมกับเด็กมัธยมรวม 30 คน โดยให้เขียนตัวอักษร และตัวเลข ด้วยปากกาสีแดง กับ สีเทา แล้วให้อ่านออกเสียงโดยที่ในมือมีอุปกรณ์ให้ทำการบิดค้างเอาไว้
  • ส่วนตัวอย่างที่เป็นเด็กมหาลัยอีก 46 คน นั้นให้อ่านตัวเลข หรือตัวอักษรบนจอคอมพิวเตอร์ ที่มีพื้นหลังเป็นสีแดง หรือสีน้ำเงิน หรือสีเทา โดยถูกร้องขอให้บีบอุปกรณ์ตรวจจับแรงบีบในมืออย่างสุดแรง
  • ผลการทดสอบพบว่าทั้งเด็กเล็ก และเด็กโตตอบสนองต่อ สีแดง ด้วยแรงบิด และบีบรุนแรงกว่า สีอื่น
  • แต่ สีแดง ก็ไม่ได้ส่งผลในทางบวกเสมอไป การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า สีแดงนั้นกระตุ้นให้ร่างกายแข็งแกร่งขึ้น แต่ก็มีผลเสียคือทำให้จิตใจสับสน จากการวิจัยในอดีตพบว่าในการแข่งขันกีฬา คู่แข่งที่เห็นคู่ต่อสู้ใส่เครื่องแต่งกายสีแดง มักจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ หรือแม้แต่นักเรียนที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่สัมผัสสีแดงก่อนสอบจะทำข้อสอบได้แย่ลง ทั้งหลายทั้งปวงนี้เกิดจากสภาพจิตใจที่สับสนเมื่อถูกกระตุ้นด้วย สีแดง
  • และยังมีงานศึกษาเกี่ยวกับ สีแดง กับ เรื่องเพศ พบว่าผู้หญิงที่ใส่สีแดงนั้นจะได้รับความสนใจผู้ชายมากขึ้น
ข้อมูลอ้างอิง

  • http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-1393976/Seeing-red-makes-faster-stronger-claim-scientists.html

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom