คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

แสงเหนือ รูป แมงกะพรุน แห่ง นอร์เวย์



Aurora แสงออโรร่า หรือ แสงเหนือ เป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่ สวย และงดงามที่สุดอย่างหนึ่งในโลก กลมๆดวงนี้ ความงดงามของมันดุจดังภาพเขียนจากพระเจ้าบนฟากฟ้า แต่เมื่อไม่นานมี แสงเหนือ รูปทรงประหลาดเหมือน แมงกะพรุน ปรากฏขึ้นบน ณ ท้องฟ้าของประเทศ นอร์เวย์

รายละเอียดเกี่ยว กับ แสงเหนือแมงกะพรุน

  • แสงเหนือเกิดจาก องค์ประกอบ 2 ส่วนคือ ลมสุริยะ และ สนามแม่เหล็กของโลก ซึ่งบริเวณ ขั้วโลกเป็นสถานที่มี สนามแม่เหล็กรุนแรงที่สุด ทำให้ประเทศนอร์เวย์ ซึ่งอยู่ใกล้ขั้วโลกเหนือเป็นสถานที่เกิด แสงเหนือได้บ่อยครั้ง และเหมาะสมในการชม ปรากฏการณ์ดังกล่าวอย่างยิ่ง
  • ช่างภาพนามว่า Per-Arne Milkalsen ผู้หลงไหลในความงามของ แสงเหนือ และภาพที่เขาบันทึกได้นั้นก็ สร้างความประหลาดใจ และตื่นตลึงไม่น้อยต่อเหล่านักวิทยาศาสตร์ และนักดาราศาสตร์ เนื่องจากเขาสามารถบันทึกภาพ แสงเหนือที่มีรูปทรงเหมือน แมงกะพรุน ได้ที่ประเทศนอร์เวย์
  • นาย Per-Arne Milkalsen เองก็รูปสึกประหลาดใจเมื่อได้เห็นภาพดังกล่าว และในตอนแรกเขาเองก็คิดว่า ภาพแมงกะพรุนนั้นเกิด จาก จุดแสง หรือ เงาสะท้อนที่หน้าเลนส์กล้าองถ่ายภาพของเขา
  • แต่เมื่อเขานำภาพดังกล่าวไปโพสท์เว็บไซค์ www.spaceweather.com เขาได้รับอีเมลล์จากผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกอย่างมากมาย ที่ อธิบายถึงที่มาของภาพดังกล่าว
  • หนึ่งในนั้นคือ นาย Truls Lynn Hansen นักธรณีฟิสิกส์(Geophysical) ให้คำอธิบายว่า แมงกะพรุนนั้นมีสีเขียวเหมือนกับ แสงเหนือ ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้ว่า แมงกะพรุน นั้นอาจจะเกิดจากการที่แสงเหนือสะท้อน กับ วัตถุอะไรซักอย่างบนท้อง อย่างเช่น เครื่องบิน หรือ ดาวเทียม บนท้องฟ้า
  • ปรากฏการณ์ดังกล่าว คลาดว่าจะคล้ายคลึง กับ ปรากฏการณ์แสงวาบอิริเดียม(Iridium flare) ที่เกิดจาก แสงอาทิตย์ ที่สะท้อนกับแผงโซล่าเซลล์ดาวเทียมอิริเดียม ที่ทำมุมอย่างพอดิบพอดี แล้วสะท้อนลงมายังโลกเกิดเป็นแสงวาบระยะเวลาสั้นบนท้องฟ้า
  • แต่สำหรับทฤษฎีของ นาย Truls Lynn Hansen มีผู้โต้แย้ง ว่าความเข้มของแสงเหนือนั้นน้อยกว่า แสงอาทิตย์นับ แสน เท่า ซึ่งไม่น่าจะทำให้เกิดปรากฏการณ์เช่นเดียวกับ ปรากฏการณ์แสงวาบอิริเดียม แต่ นาย Truls Lynn Hansen แย้งว่า แสงเหนือมีความเข้มของแสงใกล้เคียงกับแสงจันทร์ จึงสามารถทำให้เกิดปรากฏการณ์ดาวเทียมสะท้อนแสงเหนือ ทำให้เกิดเป็นแมงกะพรุนได้
  • ซึ่งถ้าแนวคิดของ Hansen ได้รับการพิสูจน์ว่าถูกต้อง นั้นจะนับว่าเป็นครั้งแรก ที่ดาวเทียมสะท้อนแสงเหนือ
คลังภาพ แสงเหนือ รูป แมงกะพรุน แห่ง นอร์เวย์


ภาพจั่วหัวอาจจะมองเห็น แสงเหนือรูปแมงกะพรุน ไม่ชัดเจน ดูภาพนี้ แมงกะพรุนแสงเหนือจะอยู่ในวงกลมสีแดง ดังภาพ


ภาพแสงเหนือในระดับสูงที่เห็นได้จาก สถานีอวกาศ หรือ ยานอวกาศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบางส่วนเชื่อว่า แสงเหนือนี้สามารถสะท้อนกับ ดาวเทียม แล้วทำให้เกิด ปรากฏการณ์เช่นเดียวกับ แสงวาบอิริเดียม


ภาพปรากฏการณ์ แสงวาบอิริเดียม ที่จะเห็นเป็นขีดสีขาวบนท้องฟ้า เหนือฟุ่มไม้ระดับเดียวกับมุมตึก


ภาพ แสดงการเกิดปรากฏการณ์ แสงวาบอิริเดียม ที่เกิดจากแสงอาทิตย์สะท้อนกับ แผงโซล่าเซลล์ของ ดาวเทียม กลับมายังโลก ทำให้เกิดแสงวาบระยะเวลาสั้นๆ บนท้องฟ้า


ภาพดาวเทียม อิริเดียม ซึ่งเป็นต้นเหตุของ ปรากฏการณ์แสงวาบอิริเดียม

ข้อมูลอ้างอิง แสงเหนือ รูป แมงกะพรุน แห่ง นอร์เวย์

อ้างอิงในส่วนเนื้อหา และรูปภาพส่วนมาก


อ้างอิงในส่วนรูปภาพ ปรากฏการณ์แสงวาบอิริเดียม

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom