คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ฉลอง 20 ปี กล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิล


Hubble space telescope กล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิล เป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศ ที่ ใหญ่ที่สุดในโลก และทรงประสิทธิภาพที่สุดในโลก การที่ต้องมีการก่อสร้างกล้องโทรศน์อวกาศ เนื่องจาก กล้องโทรทรรศน์ภาคพื้นดินน้ันต่างก็ประสบณ์ปัญหาเรื่อง ทัศนวิสัย จากชั้นบรรยากาศ แต่กล้องโทรทรรศน์อวกาศ นั้นไม่มีปัญหาดังกล่าว

ผลงานการค้นพบ โดย กล้องโทรทรรศน์อวกาศ ฮับเบิล ในรอบ 20 ปี


รูปนี้เป็นภาพ ดาราจักรกังหันแบบมีกระเปาะตรงกลาง(Barred Spiral Galaxy) หมายเลข NGC 6317 นับว่าเป็นภาพถ่าย ซีเลสเชียน ออปเจ็คท์ ( celestial object ) ที่ได้รับการบันทึกโดยกล้องถ่ายจาก กล้องโทรทรรศน์ฮับเบิล หลังจากเสร็จจากการซ่อมแซม และปรับปรุงเมื่อ เดือนพฤษภาคม 2009


ภาพนี้คือภาพของ NGC 6302 หรือในเมืองไทยจะรู้จักกันในชื่อ เนบิวลาแมลง หรือ เนบิวลาผีเสื้อ เป็นภาพของดาวที่อยู่ท่ามกลางพวยก๊าซร้อนระอุ ที่มีอุณภูมิสูงถึง 20,000 องศาเซลเซียส พวยก๊าซที่พวยพุ่งออกมาเป็นรูปร่างคล้ายปีกผีเสื้อ อย่างงดงาม เป็นอีกหนึ่งผลงานที่บันทึกได้โดย กล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิล


Stephan's Quintet หรือที่รูปจักกันในชื่อ Hickson Compact Group 92 ที่เป็นกลุ่มของแกเลคซี่ 5 แห่ง โดย แกเลคซี่ที่มีอายุน้อยจะมีสี น้ำเงิน เมื่อมีอายุมากขึ้นแกเลคซี่จะเปลี่ยนเป็น สีแดง


เมื่อกล้องโทรทรรศน์ฮับเบิล เปลี่ยนมาใช้เลนส์โน้มถ่วง(Gravitational) ส่องมองไปสู่จักรวาลอันกว้างใหญ่ลึกเข้าที่ระยะกว่า 5 พันล้านปีแสง ได้เปิดเผยให้เห็นกระจุกแกเล็คซี่(Galaxy cluster) ที่มีชื่อว่า Abell 370


เป็นภาพดวงดาวนับ แสน ดวงที่อยู่ในแกนกลางของ กลุ่มดาวโอเมก้า เซ็นทูรี(Omega Centauri) หรือที่รู้จักในชื่อของกลุ่มดาว คนครึ่งม้า โดยกลุ่มดาวนี้มีจำนวนดาวดวงประมาณ 10 ล้านดวง


ภาพถ่ายนี้ถูกบันทึกโดยกล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิล ในปี 2002 โดยเป็นภาพ แกนเนบิวลา ที่ห่างไกลจากโลกไปกว่า 2,600 ล้านปีแสง เนบิวลา นี้ถูกค้นพบครั้งแรก เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 1785 โดย นาย William Herschel


กล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิล จับภาพดาวพฤหัสบดี ดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะจักรวาล ดาวพฤหัสบดี มีขนาดใหญ่กว่าโลกถึง 1,317 เท่า ( โดยปริมาณ) ภาพนี้เป็นภาพเหตุการณ์ ครั้งเมื่อดาวพฤหัสบดี ถูกพุ่งชนด้วยอุกาบาต โดยจุดที่ถูกพุ่งชนจะเห็นเป็นจุดสีดำ บริเวณด้านล่างของดาวพฤหัสบดี


ภาพถ่ายแบบอินฟาเรด ที่แสดงให้เห็นดาว Pistol star (บริเวณกึ่งกลางภาพ ) ดาว Pistol star อยู่บริเวณกึ่งกลางของทางช้างเผือก ส่วนกลุ่มเมฆ หมอก โดยรอบเกิดจากการระเบิดของดวงดาว โดย Pistol star จัดว่าเป็น ดาว ที่ ใหญ่ที่สุดในจักรวาล ในแง่ของมวล เท่าที่มีการค้นพบในปัจจุบัน

ข้อมูลอ้างอิง ฉลอง 20 ปี กล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิล

  • http://www.dailymail.co.uk/

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom