คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ตัวหิด ( Scabies Mite )


ตัวหิด ( Scabies Mite ) คือ ตัวไร (mite) ชนิดหนึ่ง เป็นปรสิต (สัตว์ตัวเล็กๆ ที่อาศัยในร่างกายคน) ที่อาศัยอยู่ใต้หนังกำพร้า มีขนาดประมาณ 0.4 มิลลิเมตร มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เมื่อหิดโตเต็มวัยจะผสมพันธุ์กันบนผิวหนัง แล้วตัวผู้จะตาย ส่วนตัวเมียเจาะอุโมงค์ในชั้นหนังกำพร้าวันละ 2-3 มิลลิเมตรในตอนกลางคืน เพื่อวางไข่ครั้งละ 2-3 ฟอง จนถึง 10-25 ฟองในตอนกลางวัน

หิดตัวเมียจะเจาะผิวหนังเข้าไปเป็นโพรงเพื่อวางไข่

ไข่ใช้เวลาฟักเป็นตัวอ่อน 3-4 วัน ตัวอ่อนมี 6 ขา มันจะคลานออกจากอุโมงค์เพื่อหาที่อยู่ใหม่ ตัวอ่อนใช้เวลาโตเต็มที่ประมาณ 2 สัปดาห์ ตัวโตเต็มวัยจะมี 8 ขา มีอายุขัย 30-60 วัน แต่ถ้าอยู่นอกร่างกายในอุณหภูมิปกติ มันจะมีชีวิตอยู่ได้เพียง 2-3 วันเท่านั้น แต่นั้นก็เป็นสาเหตุให้หิดติดต่อกันทางเสื้อผ้า หิดชอบอาศัยอยู่ตามผิวหนังที่มีความชื้น ได้แก่ ง่ามนิ้วมือ นิ้วเท้า สะดือ รักแร้ อวัยวะเพศ ขาหนีบ แต่ก็สามารถอยู่ได้ที่ข้อมือ ข้อเท้า ข้อศอก รักแร้ เอว หัวนม สะดือ ต้นขา สะบัก หัวหน่าว ก้นย้อย


ไม่ค่อยพบหิดบริเวณใบหน้าและศีรษะซึ่งเป็นบริเวณที่มีไขมันมาก และฝ่ามือฝ่าเท้าที่ผิวหนังหนา ยกเว้นเด็กเล็กที่ผิวหนังยังมีไขมันน้อยและไม่หนา จึงพบรอยโรคได้ทั้งตัว คือมีผื่นที่หน้า ศีรษะ ฝ่ามือ ฝ่าเท้า หลังหู ร่องรอบคอด้วย

โรคหิด

โรคหิดติดต่อกันโดยง่ายดายเพียงการสัมผัสใกล้ชิดทางผิวหนังเท่านั้น จึงพบบ่อยในที่ที่ผู้คนอยู่กันหนาแน่นแออัด คนในครอบครัวเดียวกันอาจติดต่อผ่านทางการใช้ของใช้ร่วมกัน เช่น เครื่องนอน เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ผ้าเช็ดตัว ฯลฯ

คลัง ภาพหิด




ข้อมูลอ้างอิง หิด

http://www.sexualityandu.ca/teens/sti-1-11.aspx
http://www.scabieshotline.org/pictures.html
http://women.sanook.com/health/healthcare/sick_44007.php

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom