คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ต้นไม้ที่อายุยืนที่สุดในโลก (oldest tree in the world)


ต้นไม้ที่อายุยืนที่สุดในโลก (oldest tree in the world) ก็คือ พรอมิธีเอิส ( Prometheus )ชื่อนี้เป็นชื่อที่ใช้เรียกแทนต้นไม้ต้นนี้ไม่ใช่ชื่อพันธ์ พรอมิธีเอิส ( Prometheus ) เป็นต้นสนชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Great Basin Bristlecone Pine (Pinus longaeva) พรอมิธีเอิส มีอายุประมาณ 4844 ปี พบที่ Wheeler Peak ที่ทางตะวันตกของรัฐเนวาด้า ( eastern Nevada ) ประเทศสหรัฐอเมริกา (USA.) แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า พรอมิธีเอิส ได้ถูกโคนไปในปี พ.ศใ 1964 โดยนักศึกษาที่ชื่อว่า Donald R. Currey ของมหาวิทยาลัย University of North Carolina ที่กำลังทำการศึกษาเกี่ยวกับสภาพอากาศของยุคน้ำแข็ง จากวงรอบของต้นไม้ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อทำวิทยานิพนธ์ และไม่มีใครรู้มาก่อนด้วยว่า พรอมิธีเอิส คือต้นไม้ที่มีอายุมากที่สุดในโลก ก่อนทำการโคนรู้เพียงว่ามันมีอายุมากจึงทำการโคนเพื่อทำการศึกษาวงรอบ


ตอไม้ที่เหลือของ พรอมิธีเอิส


Methuselah
ต้นไม้ที่มีอายุยืนเป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ที่ยังไม่ถูกโคน
Methuselah เป็นชื่อเรียกของมัน Methuselah เป็นต้นไม้พันธ์ Great Basin Bristlecone Pine (Pinus longaeva) พบบนเทือกเขา White Mountains รัฐ California สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 1957 โดย Schulman and Harlan มีอายุประมาณ 4789 ปี
.

พรอมิธีเอิส
พรอมิธีเอิส ( Prometheus )
พรอมิธีเอิส( Prometheus ) ชื่อนี้มีที่มาจากตำนานกรีซ ว่าด้วยเทพเจ้าพรอมิธีเอิส ในนิยายกรีกโบราณ ผู้ขโมยไฟจากสวรรค์มาให้มนุษย์ พรอมิธีเอิส เป็นลูกพี่ลูกน้องกับ มหาเทพซีอุส ( Zeus ) แต่เนื่องจากการที่ พรอมิธีเอิส สงสารมนุษย์ที่ต้องทนหนาว จึงได้ขโมยไฟลงมาให้มนุษย์ ทำใหเซอูสโกรธมาก จึงลงโทษ พโรมี-ธยูซให้ถูกล่ามด้วยโซ่ และให้นกอินทรีมาจิก ตีจนตายทุกวัน พอรุ่งเช้า พโรมี-ธยูซ ก็จะพื้นคืนชีพมาอีกชั่วกัปชั่วกัล ต่อมาพรอมิธีเอิส ได้ฆ่านกอินทรี และกำลังจะหลบหนี แต่มหาเทพซีอุสก็มาขัดขวางได้ทัน จึงเกิดมีการโต้เถียงกันว่า การนำำไฟไปให้มนุษย์มันผิดอย่างไ เซอุสจึงออกเงื่อนไขว่าหาก พรอมิธีเอิสสามารถหามนุษย์ที่ดีได้จากโลกที่ชั่วร้ายนี้ได้ จะยกโทษให้

บทความที่เกี่ยวข้อง

หลุมใหญ่ที่สุดในโลก ดอกไม้ใหญ่ที่สุดในโลก ชายที่อ้วนที่สุดในโลก กระต่ายตัวใหญ่ที่สุดในโลก ปูตัวใหญ่ที่สุดในโลก เพชรเม็ดใหญ่ที่สุดในโลก ไส้กรอกยาวที่สุดในโลก พับกระดาษเป็นดอกไม้ ชา แพงที่สุดในโลก

ข้อมูลอ้างอิง ต้นไม้ที่อายุยืนที่สุดในโลก


http://en.wikipedia.org/wiki/Prometheus_(tree)
http://en.wikipedia.org/wiki/Methuselah_(tree)
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=clear-ice&group=3&month=11-2006&date=04&blog=1

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom