คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

นักวิทย์ศึกษาบรรพบุรุษกบ-ซาลาแมนเดอร์



นักโบราณคดีนำฟอสซิล Gerobatrachus hottoni หรือ "ฟร็อกกาแมนเดอร์" ที่มีอายุถึง 290 ล้านปีมาศึกษา พร้อมสันนิษฐานว่า อาจเป็นบรรพบุรุษของกบและซาลาแมนเดอร์

นายเจสัน แอนเดอร์สัน ( Jason Anderson ) จากมหาวิทยาลัยแคล แกรี่ ( University of Calgary )ประเทศแคนาดา ( Canada ) กล่าวว่า กบ ( Frog ) ซาลาแมนเดอร์ ( salamander ) และเขียดงู ( Ichthyophiidae ) ที่มีลักษณะคล้ายงู เป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ไม่มีขา และที่สำคัญคือมีลำตัวเป็นป้อง มีพัฒนาการที่หายไป ซึ่งฟอสซิล Gerobatrachus hottoni อาจอุดช่องโหว่สำคัญดังกล่าว เป็นขั้นก่อนที่กบและซาลาแมนเดอร์จะพัฒนาอย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน


รูปซ้าย Tiger Salamander รูปกลาง กบ รูปขวา เขียดงู ( Ichthyophiidae )

Gerobatrachus hottoni มีรูปร่างคล้ายกบและซาลาแมนเดอร์ผสมกัน มันมีข้อเท้าคล้ายซาลาแมนเดอร์ มีหัวกะโหลกใหญ่คล้ายกบ มีกระดูกสันหลังคล้ายกับทั้งกบและซาลาแมนเดอร์ นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังสันนิษฐานว่า สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำปัจจุบันพัฒนามาจากสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำโบราณ 25 กลุ่ม โดยกบและซาลาแมนเดอร์พัฒนามาจาก "กลุ่มเทมโนสพอนดิล" ส่วนเขียดงูพัฒนามาจาก "กลุ่มเลพโพสพอนดิล"


ภาพซ้าย เป็นซากฟอสซิล และภาพขวา เป็นภาพสเกต์ มีเบอร์กำกับชิ้นส่วน ; Abbreviations: bc, basale commune; cl, cleithrum; cv, clavicle; dm, digital elements of the manus; dt3, distal tarsal 3; fe, femur; h, humerus; ic, intercentrum; il, ilium; is, ischium; op, olecranon process of ulna; pc, pleurocentrum; r, radius; sr, sacral rib

ข้อมูลอ้างอิง นักวิทย์ศึกษาบรรพบุรุษกบ-ซาลาแมนเดอร์

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom