คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

แบคทีเรีย ผลิตทอง


ใครว่าการเล่นแร่แปรธาตุ เป็นเรื่องแหกตา เป็นศาสตร์นอกรีต เป็นเรื่องเหลวไหล ในที่สุดวิทยาศาสตร์ก็ประสบความสำเร็จในการผลิตทองคำ จาก เชื้อแบคทีเรีย


รายละเอียด

  • งานวิจัยที่ค้นพบ แบคทีเรีย ที่สามารถผลิตทองคำได้นี้เป็นผลงานของ ว่าที่ศาสตราจารย์นามว่า Kazem Kashefi จากภาควิชา microbiology and molecular genetics และว่าที่ศาสตราจารย์ Adam Brown จากภาควิชา electronic art and intermedia มหาวิทยาลัยมิชิแกน(Michigan State University)ทั้งคู่
  • ทั้งสองได้สร้างห้องปฏิบัติการขนาดเล็กเพื่อเพาะเลี้ยงแบคทีเรีย Cupriavidus metallidurans ในสารละลายโกลด์ครอไรค์(Gold chloride เป็นสารเคมีที่พบได้ในธรรมชาติสารดังกล่าวแทบไม่มีค่า มีความเป็นพิษสูง เป็นสารประกอบระหว่าง ทองคำ และ ครอไรด์) แบคทีเรียจะกินสารละลายเป็นอาหาร ใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ของเสียที่เหลือจากพวกแบคทีเรียขับออกคือ โลหะล้ำค่าสำหรับมนุษย์ที่เรียกว่า ทองยี่สิบสี่เค(24k คือทองคำบริสุทธิ์ 99.9% ทองคำที่ขายในร้านทองในเมืองไทยมีความบริสุทธิ์อยู่ที่ 96.5%) 
แต่การสร้างทองคำจากแบคทีเรีย มีต้นทุนที่สูงมากเมื่อเทียบกับเศษทองคำที่ได้รับทำให้มันไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน แต่ก็นับว่าโชคดีหากมันสามารถผลิตทองกันได้ง่ายๆรับรองเศรษฐกิจโลกได้พังพินาศ ทองคำที่เป็นทุนสำรองของแต่ละประเทศจะกลายเป็นโลหะไร้ค่าไปในทันที
ภาพขวดเพาะเชื้อ Cupriavidus metallidurans ที่เลี้ยงในสารละลายโกลด์ครอไรด์ ที่สุดท้ายจะเหลือเป็นทองคำ

อ้างอิง

  • http://news.msu.edu/story/superman-strength-bacteria-produces-gold/

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom