คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ตะพาบ สัตว์ที่ ฉี่ ทางปาก


ราชานิโคจัง เป็นตัวละครในการ์ตูนเรื่องอาราเร่ ที่มีเอกลักษณ์ที่มีตูดอยู่บนหัว แต่ธรรมชาติช่างกลั่นแกล้งเผ่าพันธุ์นี้เสียเหลือเกินเมื่อเขามีจมูก(หนวดสองเส้นข้างแก้มก้น)อยู่ข้างตูด แล้วถ้าบอกว่าบนโลกก็มีสัตว์ที่ประหลาดไม่แพ้ราชานิโคจัง คือ สัตว์พันธุ์นี้ ฉี่ ทางปาก

รายละเอียด

หลายคนอาจจะคิดว่าสัตว์ที่ ฉี่ ทางปากคงรูปร่างหน้าตาเหมือนสิ่งมีชีวิตจากนอกโลกแต่ต้องขอบอกว่าไม่ใช่แน่นอน มันเป็นสัตว์ที่พบเห็นได้ทั่วไปในสวนสัตว์ แต่เราไม่รู้เท่านั้นเองว่าพวกมัน ฉี่ ทางปาก เพราะว่ามันก็คือ ตะพาบน้ำ นั้นเอง
  • ในช่วงศตวรรษที่ 19 นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าภายในปากของ ตะพาบ มีลักษณะเป็น ติ่งยืนออกมาจำนวนมากซึ่งต่อมาค้นพบว่าอวัยวะดังกล่าวมีประโยชน์ในการหายใจ ติ่งพวกนั้นทำให้พื้นที่ภายในปากซึ่งทำให้พวกมันสามารถดูดซึมออกซิเจน และปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซค์ได้มากขึ้น และดีขึ้น
  • แต่ Alex Yuen Kwong Ip จาก มหาวิทยาลัยนานาชาติสิงคโปร์ เชื่อว่าอวัยวะดังกล่าวน่าจะวิวัฒนาการมาเพื่อให้ ตะพาบ สามารถอาศัยในแห่งน้ำกร่อย เขาจึงเริ่มการทดลอง จับตะพาบจำนวน 4 ตัวขังไว้ในแท้งค์น้ำ และทำการทดลองเป็นเวลา 6 วัน
  • อเล็กทำการทดลองโดยการ ต่อท่อเข้ากับรูทวาร(cloaca เป็นรูทวารที่ตะพาบใช้ทั้งถ่าย หนัก เบา ร่วมกัน) แล้วเก็บตัวอย่างที่ขับถ่ายออกมาเขาพบว่ามี สารยูเรีย(urea สารชนิดหนึ่งที่พบในปัสสาวะ สิ่งมีชีวิตทั่้วไปจะขับยูเรียทางปัสสาวะ) จากตัวอย่างที่เก็บจากท่อเขาพบสารยูเรียเพียง 6% เท่านั้น เมื่อเทียบกับปริมาณยูเรียที่เจืออยู่ในน้ำภายแท้งค์ ยูเรีย94%ปริศนานี้มาจากไหน? อเล็กคิดจนหัวโป่งก็คิดไม่ออกจึงจับ ตะพาบ ขึ้นมายัดใส่กรงบนบกแทน
  • เมื่อนำตะพาบมาขังไว้ในกรงบนบก ภายในกรงจะมีถังน้ำเล็กพอจุมหัวได้พวกมันจะมุดหัวลงไปในถังเป็นเวลา 20 -100 นาที เมื่อการสังเกตอย่างใกล้ชิดจะพบว่า ตะพาบ จะอมน้ำเข้าปากแล้วพ่นออกมา เมื่อตรวจสอบก็พบว่าภายถังน้ำมีปริมาณ สารยูเรียเข้มข้นเจือปนอยู่ หรือจะเรียกได้ว่า สารยูเรียที่ขาดหายเกือบทั้งหมดปรากฏอยู่ในถังน้ำนี้ นั้นแสดงว่าตะพาบขับฉี่ออกมาพร้อมกับน้ำที่อมแล้วพ่นออกมา
  • เมื่อทำการตรวจสอบปากของตะพาบอเล็กก็พบว่ามีโปรทีนที่มีความสามารถในการดึงสารยูเรียจากกระแสเลือด(โปรทีน ดังกล่าวทำงานโดยลำพังไม่เกี่ยวข้องกับ ไต)
  • แล้วทำไม ตะพาบ ต้องขับยูเรีย ออกทางปากไม่ใช้ไตขจัดยูเรียจากเลือดแล้วขับออกทางรูทวาร เหมือนสัตว์อื่นๆ ซึ่งก็น่าจะเป็นเพราะการใช้ไตแยกยูเรียจากกระแสเลือดตะพาบจำเป็นต้องกินน้ำเป็นจำนวนมากในขบวนการดังกล่าวแต่ในเมื่อพวกมันอาศัยในน้ำกร่อยกาารกินน้ำเป็นจำนวนมากก็เป็นการก็เป็นการเพิ่มเกลือในร่างกายซึ่งการจะกำจัดเกลือในร่างกายก็ต้องกินน้ำเป็นจำนวนมากอีก(ขืนต้องกินน้ำกร่้อยเพิ่มไปเรื่อยๆอย่างนั้น ทั้งเกลือ และยูเรียในร่างกายตะพาบก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนพวกมันเสียชีวิต)
  • ฉะนั้นเพื่อเป็นการควบคุม สารยูเรีย และเกลือในร่างกาย ตะพาบจำเป็นต้องมีกรรมวิธีอื่นทดแทนการกินน้ำเพื่อขับยูเรีย ซึ่งตะพาบก็วิวัฒนาการมาจนใช้วิธี ฉี่ ทางปากโดยอาศัยโปรทีนพิเศษในปากนั้นเอง
ตะพาบ สัตว์ที่เราคุ้นเคยแต่ไม่รู้ว่ามัน ฉึ่ ทางปาก

อ้างอิง

  • http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2216105/Give-kiss-The-turtle-urinates-mouth--delicacy-Chinese-restaurants.html

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom