คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

หนอนแก้ว อัญมณี


O_o เห็นแล้วAdmin DEN ต้องบอกว่า งองูสองตัวเลย เนื่องจากมันไม่ใช่แผ่นลดไข้แต่พวกมันคือ หนอนแก้ว หรือ ตัวอ่อนของผีเสื้อ

รายละเอียด

  • ภาพนี้ถูกถ่ายโดยนาย Gerardo Aizpuru โดยเขาพบหนอนแก้วอัญมณีบนใบของต้น Mangrove ในตอนเช้าของเดือนเมษายน ใกล้ๆเมือง Cancun ประเทศเม็กซิโก โดยหนอนแก้วตัวนี้มีความยาวประมาณ 3 เซ็นติเมตร
  • ด้วยรูปร่างกึ่งโปร่งแสง มีปุ่มเป็นกรวยแหลมเรียงรายทั่วทั้งร่าง แต่ละปุ่มมีจุดสีส้มอยู่ภายใน ดูไปก็เหมือนเครื่องประดับอัญมณี ด้วยความประหลาดสุดบรรยาย ภาพนี้ถูกเผยแพร่กันอย่างกว้างขวาง จนถูกนำไปโพสท์ ณ เว็บ Project Noah มีผู้คนมากมายเข้ามาคอมเม้นท์กันมากมายจนในที่สุดก็สามารถสรุปได้คร่าวๆว่าหนอนแก้วอัญมณีนี้เป็นตัวอ่อนของผีเสื้อที่มีขนสีส้มตัวร่างกายที่ชื่อว่า Acraga coa
  • ถึงจะยังไม่สามารระบุได้ 100% ว่าพวกมันคือตัวอ่อนของผีเสื้อ Acraga coa แต่ที่แน่พวกมันเป็นผีเสื้อใน สปีชีส Dalceridae อย่างแน่นอน
  • โดยทั่วไปหนอนแก้ว พวกนี้ที่สีสันปวดตับเพื่อเป็นการเตือน พวกนก หรือนักล่าว่าอย่างมาแหยมกับหนอน เดี๋ยวจะหาว่าหนอนไม่เตือนเนื่องจากพวกมันมักมีพิษ นักชีววิทยาชื่อว่า Daniel Janzen เคยนำหนอนแก้วไปศึกษาพฤติกรรมพบว่าพวกมันดูจะห้าวไม่กลัวนักล่าเพราะพวกมันมักจะเดินโชว์ตัวอยู่บนใบไม้ อย่างไม่กลัวตาย ทั้งที่พวกมันก็ไม่มีหนามแหลม ไม่มีพิษ
  • นักชีววิทยา มีข้อสันนิษฐานว่าพวกมันน่าจะมีเทคนิคป้องกันตัวคล้ายจิ้งจก เนื่องจากปุ่มตามร่างกายของหนอนแก้วอัณมณีสามารถดึงหลุดได้โดยง่าย(เหมือนจิ้งจกสลัดหางเพื่อดึงดูดความสนใจของนักล่า) ด้วยทริคนี้จะช่วยให้หนอนแก้วอัณมณีรอดจากจงอยปากนกจิกได้ แต่ยังนักวิจัยก็ยังไม่ยืนยันในทริคนี้ของพวกมัน
  • อีกการทดลองโดยนาย Marc Epstein ได้นำหนอนแก้วอัญมณีพันธุ์ Dalcerides ingenita ไปไว้ในจานแล้วปล่อยมด Camponotus floridanus(ปกติมดจะกินหนอน) สองสามตัวลงไปในจานพบว่าเมื่อมดพบหนอนแล้วใช้หนวดสำเร็จหนอนแก้วอัญมณี พวกมันส่วนมากจะผละออกไป ถึงมดบางตัวจะลองกัดพวกหนอนแก้วในไม่ช้าพวกมดจะปล่อยหนอนแก้วแล้วรีบทำความสะอาดเขี้ยวของพวกมัน นายMarc Epsteinไม่พบหลักฐานว่าหนอนแก้วพวกนี้มีพิษ แต่คาดว่าสารเหนียวในร่างกายของพวกมันเป็นอุปสรรคต่อพวกมดในการกัดกินหนอนแก้วอัญมณี
 ภาพผีเสื้อ Acraga coa

อ้างอิง

  • http://blogs.scientificamerican.com/observations/2012/05/09/the-biology-of-the-translucent-jewel-caterpillar-the-nudibranch-of-the-forest/

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom