คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ดับฝัน สร้างจูราสสิคพาร์ค


หลังจากภาพยนตร์เรื่อง จูราสสิคพาร์ค ออกฉายใครหลายคนก็คงคิดว่าซักวันที่มนุษย์ค้นพบซากฟอสซิลที่มี ดีเอ็นเอของไดโนเสาร์หลงเหลืออยู่ วันนั้นเราก็คงสามารถที่จะโคนนิ่ง ไดโนเสาร์ให้ฟื้นคืนชีพขึ้นได้อีกครั้ง แต่้ฝันนั้นต้องสลายไปตลอดกาลเมื่อนักวิทยาศาสตร์พึ่งค้นพบว่า......

รายละเอียด

  • ภาพยนตร์เรื่อง จูราสสิคพาร์ค ได้จุดประกายให้คนส่วนใหญ่มีฝันที่จะได้เห็นไดโนเสาร์กันอีกซักครั้งถ้าหากมีการค้นพบดีเอ็นเอของไดโนเสาร์แล้วนำไปโคนนิ่ง แต่ฝันนั้นต้องสลายเมื่อนักวิทายาศาสตร์พึ่งค้นพบว่า ดีเอ็นเอ มีครึ่งชีวิตที่ 521 ปี นั้นหมายความว่าพันธะที่ยึดระหว่างเซลล์จะหายไปครึ่งหนึ่งทุกๆ 521 ปี(ปล.ผมไม่แน่ใจว่าแปลประโยคนี้ถูกหรือเปล่า meaning half the bonds between cells are broken after this time)
  • จากตัวอย่างกระดูกนก Moa ที่มีอายุประมาณ 600 - 8000 ปี ที่ถูกพบในสถาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิประมาณ 13.1 องศาเซลเซียส ที่นาย Michael Bunce  และ Morten Allentoft ได้ทำการทดสอบดีเอ็นเอที่ได้จากกระดูกขาจำนวน 150 ตัวอย่าง เมื่อทำการเปรียบเทียบระหว่างอายุของกระดูก และการย่อยสลายของดีเอ็นเอนักวิทยาศาสตร์สามารถคำนวณได้ว่า ดีเอ็นเอ จะมีครึ่งชีวิตที่ 521 ปี
  • ทีมนักวิทยาศาสตร์จึงได้คาดคะเลว่าถ้าสามารถพบ ฟอสซิลที่ถูกเก็บไว้ในสถาพแวดล้อมแบบอุดมคติคือมีอุณหภูมิ ติดลบ 5 องศาเซลเซียส ดีเอ็นเอจะถูกทำลายหมดเมื่อมีอายุได้ 6.8 ล้านปี
  • ชีวิตจริงนั้นโหดร้ายเสมอ เพราะดีเอ็นเอ ที่มีความยาวเกลียวเพียงพอจะนำมาใช้งานได้นั้นต้องมีอายุไม่เกิน 1.5 ล้านปี
  • แต่ไดโนเสาร์ส่วนใหญ่ได้สูญพันธุ์ไปเมื่อ 65 ล้านปีในยุคยุคครีเตเซียส เหลือเพียงไดโนเสาร์บางส่วนที่เป็นบรรพบุรุษของนกในปัจจุบันเท่านั้น นั้นจึงเป็นการดับฝันที่จะคืนชีพไดโนเสาร์ขึ้นมาอีกครั้งโดยใช้ดีเอ็นเอ
  • แต่นักวิทยาศาสตร์บางคนก็ยังมีข้อสงสัยว่าถ้าเป็นการพบ ฟอสซิล ในสถาพแวดล้อมอื่นๆ อย่างเช่น พบซากฟอสซิลในถ้ำ หรือในชั้นดินเยือกแข็ง(permafrost) ดีเอ็นเออาจจะมีครึ่งชีวิตที่แตกต่างไป เพราะขบวนการเน่านั้นมีองค์ประกอบจำนวนมากเข้าเกี่ยวข้อง ซึ่งมันก็มีผลอย่างมากต่อ ดีเอ็นเอ ที่จะพบอย่างมากเช่นกัน ฉะนั้นก็อาจจะมีปัจจัยพิเศษอะไรที่จะรักษาดีเอ็นเอ ให้มีครึ่งชีวิตยืนยาว 521 ปี ซึ่งยังคงต้องค้นหาต่อไป
รายละเอียด

  • http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2215628/The-end-dreams-real-life-Jurassic-Park-Researchers-DNA-half-life-521-years.html

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom