คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

หนอนอมตะ


หลังจากเคยนำเสนอมาแล้วทั้ง แมงกะพรุนอมตะ และยาอายุวัฒนะจากเทโลเมอเรส(Telomerase) วันนี้นักวิทยาศาสตร์ก็ค้นพบ หนอนอมตะอีก 1 สายพันธุ์ มันเจ๋งกว่าแมงกะพรุนอมตะ ด้วยพลังชีวิตที่แทบจะเรียกว่าสับเป็นชิ้นพวกมันก็ไม่ตาย แถมแต่ละชิ้นยังกำเนิดใหม่ได้อีก

รายละเอียด

  • หนอนอมตะพวกนี้เป็น หนอนตัวแบน(Flat worn)มีชื่อว่า Schmidtea mediterranea อาศัยอยู่ใต้ก้อนหินในสระน้ำ พวกมันมีสมองแบบพื้นๆที่มีลักษณะเป็นเซลล์ประสาทหนาแน่น(concentration of nerve cells)
  • พวกมันสืบพันธุ์โดยไม่อาศัยเพศ โดยใช้การแบ่งตัว
  • หนอนอมตะพวกนี้มีความสามารถที่เราเรียกกันว่าเป็นอมตะ คือไม่รู้จักแก่ ไม่รู้จักชรา ที่คาดว่าเป็นผลมาจากพวกมันมีเซลล์ต้นกำเนิด(Stem cell)กระจายอยู่ทั่วร่างกาย
  • นอกจากไม่รู้จักแก่ ไม่รู้จักชราพวกมันยังเรียกว่า ฆ่าไม่ตาย จากความเสียหายทางกายภาพ เมื่อนักวิจัยหั่นมันออกเป็น 2 ท่อน ท่อนบนก็จะงอกหางใหม่ออกมา ส่วนท่อนล่างก็จะงอกหัวใหม่ออกมา นักวิจัยเคยหั่นพวกมันได้สูงสุดถึง 20 ท่อนโดยไม่ตาย
  • งานวิจัยนี้เป็นผลงานของมหาวิทยาลัยนอตติงแฮม(Nottingham University) โดยขณะนี้นักวิจัยได้สร้างฝูงหนอนอมตะกว่า 20,000 ตัว จากหนอนเพียงตัวเดียวในช่วงแรก พวกมันไม่มีการแสดงออกถึงร่องรอยแห่งวัย นักวิจัยมั่นใจว่าพวกมันจะสามารถมีชีวิตเป็นอมตะได้ถ้าไม่มีการแบ่งตัว หรือเจ็บป่วยจากโรค
  • จากการเฝ้าดูเป็นเวลา 4 ปี พบว่าตัวที่มีอายุยืนที่สุดสามารถมีอายุได้เกือบปี ก่อนที่จะติดเชื้อตาย แต่โดยทั่วไปพวกมันมีอายุประมาณ 2-3 วัน
  • ทีมวิจัย Dr Aziz Aboobaker กล่าวว่า มันอาจจะนำเราสู่แนวทางอันฝืนธรรมชาติ ที่จะช่วยเราพัฒนาวิธีการรักษาให้มนุษย์สามารถอายุยืนขึ้น และสุขภาพดีขึ้น
  • โดยทีมวิจัยคาดว่า กุญแจของความลับ ของหนอนอมตะนี้อยู่ที่  เทโลเมียร์(Telomerase คือ ส่วนปลายของด DNA) โดยทั่วไปของสัตว์ที่มีอายุสั้น เซลล์จะหยุดการแบ่งตัว และสร้างใหม่ เมื่อไม่มีเซลล์ใหม่มาทดแทนเซลล์เก่าที่เสื่อมไปร่างกายก็จะทรุดโทรมแสดงออกมาเป็นความชรา แต่ใน หนอนอมตะ เทโลเมียร์ จะไม่เสื่อมทำให้เซลล์สามารถแบ่งตัวได้ตลอด เป็นผลให้ไม่ปรากฏร่องรอยแห่งความชราปรากฏขึ้น
 ภาพนี้จะแสดงให้เห็นว่าเมื่อตัวหนอนอมตะตัดเหลือแต่ท่อนหาง จะเห็นว่ามันจะค่อยๆงอกส่วนหัวออกมา จะสังเกตเห็นจุดดำเล็กๆสองจุดนั้นคือตาของพวกมัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง

  • http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2107236/You-CAN-live-forever--long-flatworm-say-scientists.html

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom