คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

โปรดใช้วิจารณญาณ ในการเสพบทความ
บทเพลงแห่งความตาย



บทความโดย : First Silly

Gloomy Sunday เพลงที่ทำให้คนทั่วโลกฆ่าตัวตายไปถึง 200 คน จนได้ชื่อว่าเพลงแห่งความตาย

  • เป็นเพลงที่แต่งขึ้นโดยนักกวีชาวฮังการีผู้หนึ่ง ชื่อว่าเรสโซ เซเรสส์ (Reszo Seress) Gloomy Sunday "วันอาทิตย์ที่แสนเศร้า"
  • เริ่มต้นขึ้นในปี 1932 เรสโซ เป็นนักแต่งเพลงยากจนอยู่ในนครปารีส แต่เพลงที่เขาแต่งไม่ได้รับความสนใจ
  • และคนรักของเขาก้ไม่ได้เห็นดีเห็นงามกับการแต่งเพลงของเขาเลยจนทำให้ทะเลาะเบาะแว้งและเลิกกันในที่สุด
  • ด้วยเหตุนี้เอง ในวันอาทิตย์วันหนึ่งเป็นวันฝนตก บรรยากาศหดหู่มาก (ผมเชื่อว่าใครก็เคยเจอคับ โดยเฉพาะคนโสดหรืออกหัก) เขาได้แต่งเพลงนี้ขึ้นในวันนั้นโดยมีเปียโนบรรเลงในทำนองเขาใช้เวลาเพียง 30 นาทีในการแต่งเพลงนี้ขึ้นมา แล้วได้ส่งไปยังสำนักพิมพ์ต่างๆ แต่ก้อไม่ได้การยอมรับ
  • แต่แล้วก็มีสำนักพิมพ์หนึ่งรับไว้และเผยแพร่เพลงนี้ไปทั่วโลกจึงเป็นจุดเริ่มต้นของโศกนาฏกรรมนี้
  • จิงๆแล้วจะมีประวัติ เหตุการณ์ของบุคคลที่ได้ฆ่าตัวตายไว้ แต่เนื่องจากเยอะและยาวมาก เอาเป็นว่าลองไปหาดูกันคับ
  • สรุปโดยประมาณการตายจากบทเพลงนี้จะอยู่ในราวๆ 200 คนทั่วโลกและอาจมากกว่านั้นและในปี 1968 ชาวฮังการีคนนึงอาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษได้กระโดดจากชั้น 8 ของอาคารแห่งหนึ่ง เขาผู้นั้นคือ
  • เรสโซ เซเรสส์ ผู้ที่แต่งเพลงนี้ขึ้นมา ซึ่งเขาไม่สามารถแต่งเพลงได้อีกหลังจากแต่งเพลงนี้ขึ้น คือเพลง
  • "วันอาทิตย์ที่แสนเศร้า" หรือ "gloomy sunday"
และนี่คือเนื้อที่แปลมาแล้วนะคับ แนะนำว่าถ้าฟังจิงๆคนเก่งภาษาที่อยู่ในสภาวะหดหู่ไม่ควรฟังนะคั
วันอาทิตย์นี้ช่างแสนเศร้า ฉันไม่สามารถจะล้มตัวลงนอนได้
ต้องใช้ชีวิตอยู่กับความมืดที่ไม่มีวันจบสิ้นดอกไม้ขาวเหล่านั้น จะไม่ช่วยให้เธอฟื้นขึ้นมาได้ (ชาวตะวันตกเวลางานศพเค้าจะมาไว้อาลัยคนตายด้วยดอกไม้สีขาว)

ไม่แม้กระทั้งที่ที่รถสีดำคันนั้นพาเธอไป
(รถขนศพเมืองนอกเค้าจะเป็นเหมือนลิมูซีนคันเล็กสีดำ)
เหล่าเทวดาทั้งหลายจะไม่มีวันคืนเธอกลับมาหาฉันได้
พวกเค้าจะโกรธมั๊ยถ้าฉันจะไปหาเธอแทน (หมายความว่า ถ้าเทวดาคืนเธอมาไม่ได้
ฉันก็จะฆ่าตัวตายไปหาเธอเอง)
วันอาทิตย์ที่แสนเศร้า
วันอาทิตย์นี้ช่างแสนเศร้า ฉันอยู่แต่ในความมืดมานานพอแล้ว
ฉันและหัวใจของฉันได้ตัดสินใจที่จะจบทุกอย่างแล้ว
อีกไม่นานฉันก็จะห้อมล้อมไปด้วยธูปเทียนและคำภาวนา ฉันรู้ว่ามันเศร้า
แต่อย่าร้องไห้ไปเลย เพราะว่านี่เป็นสิ่งที่ฉันต้องการทำ
ความตายสำหรับฉันไม่ใช่ความฝัน เพราะว่าฉันจะได้สัมผัสเธออีกครั้ง
ด้วยลมหายใจสุดท้ายของฉัน ฉันจะอยู่เคียงข้างเธอ

วันอาทิตย์ที่แสนเศร้า
นั่นเป็นเพียงแค่ความฝัน
ฉันตื่นขึ้นมาเห็นเธออยู่เคียงข้างในใจของฉัน
ฉันหวังว่าความฝันของฉันนั้นไม่ได้ทำให้เธอเศร้า
เพราะหัวใจของฉันกำลังบอกเธอว่า ฉันต้องการเธอมากแค่ไหน

และนี่คือลิ้งเพลงคับ http://www.youtube.com/watch?v=G5IDZMpaWt8


ข้างนี้โดย : Admin DEN

ผมคิดอยู่นานว่าจะลงบทความนี้ดีหรือเปล่า ผมก็ลองใช้ Google ค้นดูว่ามีบทความเรื่องนี้เป็นภาษาไทยหรือเปล่าปรากฏว่ามีเยอะทีเดียว ถ้างั้นถ้ามันจะทำให้คนไทยตายก็คงตายไปแล้วหลายศพ แต่ยังไม่เคยได้ยินว่ามีคนไทยเสียชีวิตจากการฟังเพลงนี้

  • ลองมาดูว่าบทเพลงนี้มันเป็นยังไงโดยส่วนตัวมันเพราะทีเดียว และที่สำคัญในสมัยนั้นมันก็ดังเอามากๆเสียด้วย ในเมื่อเพลงมันดังมันก็มีโอกาสมากเป็นธรรมดาที่จะปรากฏผ่านวิทยุ เครื่องเล่นแผ่นเสียง หรือสื่อใดก็แล้วแต่บ่อยเป็นธรรมดา เมื่อเปิดบ่อยก็มีโอากาสมากที่มันจะถูกพบ ร่วมกับศพที่ฆ่าตัวตาย ก็เป็นได้
  • แน่นอนมันก็ต้องมีคำถามว่า ทำไมจึงเจอมันกับศพที่ฆ่าตัวตายบ่อย ขอให้ดูเรื่องเงื่อนเวลานิคหนึ่งเนื่องจากเพลงนี้ถูกแต่งและเปิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2(1939-1945) และในฮังการีในช่วงปี 1930 ช่วงที่เรียกว่ายากจนข้นแค้นทีเดียว โดยส่วนตัวผมว่ามันไม่ใช่ช่วงเวลาที่น่าอภิรมณ์เท่าไร แค่เราน้ำท่วมปี2554 ยังมีคนเครียดจะฆ่าตัวตาย แล้วถ้าโดนทิ้งระเบิดเช้าเย็น ไม่มีน้ำไฟ ขโมยเต็มเมือง ข้าวยากหมากแพง มันก็คงมีคนฆ่าตัวตายเยอะเป็นธรรมดา
  • สำหรับในยุคปี 1930 การที่ตำรวจจะพบศพแล้วสรุปว่าฆ่าตัวตาย ทั้งๆที่เกิดจากการฆาตกรรม นั้นเป็นไปได้สูง เนื่องจากศาสตร์ด้านนิติเวชยังไม่พัฒนา
  • ส่วนเรื่องที่เขาว่า BBC แบนเพลงนี้เรื่องนี้จริง แต่เขาอ้างว่าแบนเพราะเพลงมันบั่นทอนขวัญกำลังใจในระหว่างสงคราม ช่วงสงครามเขาถึงมีเพลงปลุกใจนี้มาเปิดเพลงวันอาทิตย์ที่แสนเศร้ามันก็ไม่มีใครอยากจะรบกันพอดี
  • บทเพลงจะทำให้คนฆ่าตัวตายได้หรือไม่? โดยส่วนตัวผมคิดว่ามันคงทำไม่ได้ถ้าคนนั้นยังรักตัวเอง ยังมีคนที่เขารัก และมีคนที่รักเขา
  • แต่ในทางตรงกันข้ามถ้าคน คนนั้นคิดว่าตนไม่มีใครอีกแล้ว ไม่เหลือสิ่งใดที่ยึดเหนี่ยวเขาอีก การที่เขามาเจอสิ่งเร้าอย่างเพลงที่มีเนื้อหาเศร้าโศก มันก็อาจจะชักเขาทำอะไรสิ้นคิดได้
  • ฉะนั้นการที่คุณคิดว่าคุณไม่มีใครไม่เหลืออะไรแล้ว คุณกำลังคิดไปเองคุณเคยผู้คนรอบข้างคุณกันบ้างหรือเปล่า อย่างน้อยที่สุดชีวิตคุณพ่อแม่ให้มาคุณก็ควรขอท่านก่อนว่าท่านจะอนุญาตให้คุณฆ่าตัวตายหรือ

อย่าลืมขอท่านก่อนที่จะทำอะไรโง่ๆ

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom