คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

7 สิ่งมหัศจรรย์ สัตว์โลก นักขุดอุโมงค์ ( Naked Mole Rats )

ตุ่นหนูไร้ขน Naked Mole Rat

Naked Mole Rats ตุ่นหนูไร้ขน เป็นสัตว์ไร้ขน มีผิวสีชมพู มีรอยเหี่ยวย่น อยู่อาศัยใต้พื้นดิน โดยการขุดอุโมงค์โดยใช้ฟันหน้า มีรูปร่างลักษณะคล้ายกับพวกตัวตุ่น และมีผิวหนัง หาง คล้าย หนู แต่นั้นเป็นเพียงรูปลักษณ์เท่านั้น แต่ตามความเป็นจริงนั้น ตุ่นหนูไร้ขนนั้นเป็นมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ เม่น ( Porcupin ) , กระรอก , หนูตะเภา ( guinea pig ) มากกว่าตุ่น หรือ หนู และสี่งที่ทำให้พวกมันได้รับตำแหน่ง ยอดนักขุด ก็เนื่องจาก พวกมันสามารถขุดอุโมงค์ใต้ดินที่อาจจะกินอาณาบริเวณมากถึง 6 สนามฟุตบอล อุโมงค์ใต้ดินจะถูกเชื่อมโยงกันเป็นโครงข่าย ภายในอุโมงค์จะมีอุณหภูมิค่อนข้างคงที่อยู่ที่ 30 องศาเซลเซียส แบ่งเป็นหลายห้อง มีทั้งห้องเก็บอาหาร ห้องนอน ห้องขับถ่าย ห้องเลี้ยงลูกอ่อนและที่นี้ก็เป็นที่อยู๋ของนางพญาตุ่น

ขุดอุโมงค์
การขุดอุโมงค์ พวกตุ่นหนูไร้ขน จะช่วยกันขุดอุโมงค์โดยเรียงตัวเป็นแถวยาวคล้ายสายพานลำเลียง โดยตัวหน้าสุดจะทำหน้าที่เป็นตัวขุดด้วยฟันหน้า ส่วนที่อยู่ด้านหลังจะทำหน้าที่ลำเลียงทรายออกไปโดยคุ้ยดินไปด้านหลังเรื่อยๆ และตัวสุดท้ายจะทำหน้าที่สาดทรายขึ้นสู่ผิวดิน

ข้อมูลเฉพาะ ตุ่นหนูไร้ขน

  • มีความยาวประมาณ : 8 - 10 เซ็นติเมตร
  • หางยาว : 8 เซ็นติเมตร
  • น้ำหนัก : 30 - 50 กรัม
  • มีอายุประมาณ : 30 ปีในสวนสัตว์ แต่อายุขัยตามธรรมชาติ ของตุ่นหนูไร้ขน ยังไม่ทราบแน่ชัด
  • การตั้งครรภ์ : อายุครรภ์ 70 วัน ให้กำเนิดลูกครั้งละ 12 ถึง 27 ตัว น้ำหนักแรกเกิดประมาณ 2 กรัม
  • วัยเจริญพันธุ์ : 1 ปี
ข้อมูลจริง ไม่น่าจริง ของ ตุ่นหนูไร้ขน

  • กล้ามเนื้อประมาณ 25 % ของตุ่นหนูไร้ขนอยู่ที่ขากรรไกร
  • นางพญาตุ่นหนูไร้ขน มีหัวนม 12 หัวนม สำหรับให้นมลูกได้มากถึง 27 ตัว
  • ตุ่นหนูไร้ขน สามารถวิ่งเดินหน้า และถอยหลังได้ดีพอกัน ในอุโมงค์ที่พวกมันขุดขึ้น
  • ชื่อตุ่นหนูไร้ขน คือ Bathyergidae มาจากภาษากรีซ คำว่า bathos แปลว่า ลึก ( depth ) คำว่า ergon แปลว่า นักขุด ( worker )
  • ตุ่นหนูไร้ขนสามารถ ขุดผ่านคอนกรีตได้(อันนี้ผมไม่ค่อยเชื่อ ไม่รู้นิยามของคอนกรีตในที่นี้มันใช้คอนกรีตที่มีกำลังอัดที่เท่าไร เนื่องจากคอนกรีตมีความแข็งแรงในการรับแรงอัดที่หลากหลายมาก เพื่อนำไปใช้งานที่ต่างชนิดกัน)
  • หลายพื้นที่ในอัฟริกาเรียกตุ่นหนูไร้ขนว่า ลูกหมาทราย ( Sand puppy )
  • พวกตุ่นหนูไร้ขน อาศัยกันเป็นกลุ่ม โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่นางพญาที่เป็นแม่ของทุกตัวในรัง และมีการแบ่งหน้าที่ ทำงานกัน คล้ายพวก มด และผึ้ง ภายในรังอาจมีตุ่นหนูไร้ขน 20 - 300 ตัว
  • ทำไมตุ่นหนู จึง ไร้ขน เนื่องจากพวกมันอาศัยอยู่ใต้ดินทั้งชีวิต ซึ่งดินนี้ก็ช่วยให้ความอบอุ่นแก่พวกมันในเวลากลางคืน และป้องกันความร้อนในเวลากลางวัน จึงไม่มีความจำเป็นต้องมีขนเพื่อให้ความอบอุ่นร่างกาย หรือป้องกันแสงอาทิตย์ แต่พวกมันก็ไม่ถึงกับไร้ขนเสียทีเดียว พวกมันจะมีขนประมาณ 100 เส้นที่มีหน้าที่รับความรู้สึกรอบๆ ตัวพวกมัน ส่วนขนบริเวณนิ้วเท้านั้นมีไว้ช่วยกวาดดินขณะ ขุดอุโมงค์
นางพญาตุ่น ท้องแก่
รูปซ้ายเป็นตุ่นหนูไร้ขนตัวใหญ่ตรงกลางเป็นนางพญา ส่วนโดยรอบเป็นลูกของมัน ส่วนรูปขวาเป็นรูป x-ray ตุ่นหนูไร้ขนตัวนางพญา ที่กำลังตั้งท้องแก่ใกล้คลอด

บทความที่ เกี่ยวข้อง กับ รังสัตว์สุดแปลก

โคตรรังนก ใหญ่ยักษ์ โคตรใยแมงมุม ใหญ่ยักษ์ โคตรจอมปลวก ใหญ่ยักษ์ รังมดใหญ่ยักษ์ เขื่อนยักษ์ ฝีมือตัวบีเวอร์ คฤหาสถ์หรู แมลง ใต้บาดาล ไรขนตากับคฤหาสถ์สยอง ในรูขุมขน ตัวหิด กับอุโมงค์ใต้ผิวหนัง กระต่ายขนยาวที่สุดในโลก

ข้อมูลอ้างอิง ตุ่นหนูไร้ขน

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom