คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ดวงดาวในจักรวาล

ดวงดาวในจักรวาล

Star in space ดวงดาวในจักรวาล นั้นมีกี่ดวง นั้นคงเป็นคำถามที่หลายๆคน คงเคยตั้งคำถามนี้ในใจ หรือ บางครั้งก็เอ่ยถามคนข้าง แต่คำตอบนั้นยากนักที่จะมีใครสามารถตอบได้ อย่างชัดเจนแม้แต่ นักดาราศาสตร์ที่เก่งที่สุดในองค์การนาซ่า(NASA) ก็เพียงแต่ได้ประมาณการณ์ไว้เท่านั้น

เรามาดูตัวเลขประมาณการณ์นั้นกันดีกว่า ว่ามันเท่าไร ?

การที่จะรู้จำนวนดวงดาวในจักรวาลนั้น เป็นคำถามที่ง่ายในการตั้ง แต่ยากยิ่งในการตอบ เนื่องจากมนุษย์ยังไม่ค้นพบขอบของจักรวาล และดวงดาวก็ กระจัดกระจายอยู่ในจักรวาล อย่างไม่มีรูปแบบจึง ยากที่จะทราบจำนวนที่แน่นอน ของดวงดาว แต่ถ้าจะใช้ความรู้ที่มนุษย์มีอยู่ ตอบ ก็จะได้คำตอบดังต่อไปนี้
  • กรณีมองด้วยตาเปล่า หากเราไปเที่ยวต่างจังหวัดที่ห่างไกล ในคืนฟ้าเปิด มองขึ้นไปบนท้องฟ้า จำนวนดวงดาวบนท้องฟ้าที่สามารถมองเห็น จะมีจำนวนซัก พันกว่าดวง
  • กรณีใช้กล้องโทรทรรศน์สมัครเล่น (Amateur Telescope) คุณก็สามารถมองเห็นดวงดาวได้เพิ่มขึ้นถึง ล้าน ดวง ทีเดียว
  • เพียงแค่ในแกแล็คซี่ทางช้างเผือกของเรานี้ ก็ประมาณกันว่ามีดวงดาว ถึง 1,000,000,000,000 ดวง
  • นักดาราศาสตร์ประมาณว่า ในจักรวาลมีแกแล็คซี่ อยู่ประมาณ 1,000,000,000,000 แกแล็คซี่
  • ฉะนั้นจำนวนดวงดาวในจักรวาล โดยประมาณ (เท่าที่มนุษย์มีองค์ความรู้ในปัจจุบัน) คือ 1,000,000,000,000,000,000,000,000 ดวง ( หนึ่งล้านล้านล้านล้าน ดวง )
หากถามว่านักดาราศาสตร์ นำตัวเลขนี้มาจากไหน ใครเป็นคนนั่งนับ ตอบว่าไม่มี ตัวเลขนี้ได้มาจากการคำนวณ ที่มาก็คล้ายกับหากจะถามว่า ในหาดชายมีทรายกี่เม็ด ก็คงคำนวณโดย นับจำนวนเม็ดทรายในปริมาตรเล็กๆ แล้วคูณด้วยปริมาตรของทั้งหาด
บทความเกี่ยวกับ อวกาศ และจักรวาล

ข้อมูลอ้างอิง ดวงดาวในจักรวาล ( Star in space )

  • http://www.esa.int/esaSC/SEM75BS1VED_extreme_0.html

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom