คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

มองโลกผ่าน ดวงตาสัตว์



Animal eye view มองโลกในมุมมองของสัตว์ แน่นอนว่ามันย่อมไม่เหมือนโลกที่เราท่านๆ อย่างมนุษย์เราแน่นอน มันต่างกันทั้งมุมมอง ขอบเขตการมองเห็น และสีสัน ตัวอย่างเช่น เคยสงสัยกันไหมว่าทำไม? แมลงวันจึงไวเสียเหลือเกิน จะตบจะตีนั้นไม่ทันมันเสียที ก็เนื่องจากแมลงวัน มองเห็นทุกสิ่งทุกอย่างเป็นภาพช้า(สโลโมชั่น) พวกมันจึงมีเวลาเพียงพอ ในการบินหลบหนีได้ทันเกือบทุกครั้งไป

มองโลกผ่าน ดวงตาม้า

หากจะบอกว่าม้ามองเห็นโลกนี้อย่างไร คงจะคล้ายๆเรามองผ่านกล้องส่องทางไกล คือ ม้าจะไม่สามารถมองเห็นภาพตรงกลาง ระหว่างดวงตาทั้งสองข้าง นั้นจึงเป็นสาเหตุว่าพวกมันจึงชอบก้มมองพื้นพร้อมกับส่ายหัวไปมา


ภาพที่ม้ามองเห็น บริเวณตรงกลางจะเป็นจุดบอดของพวกมันที่ไม่สามารถจับภาพได้

มองโลกผ่าน ดวงตาลิง

ลิงมองโลกคล้ายกับมนุษย์เรา แต่ดวงตายังพัฒนาไม่เท่าพวกเรา พวกมันจึงตาบอดสี แต่บางสายพันธุ์ก็ไม่ถึงกับมองเห็นเป็นภาพขาวดำ ซึ่งนั้นทำให้พวกมันมองสีผิดเพี้่ยนไปจากความเป็นจริง


ภาพที่ลิงมองเห็น จะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ บางสายพันธุ์ก็จะมองเห็นเป็นขาวดำ บางสายพันธุ์ก็สามารถเห็นสีได้บ้าง

มองโลกผ่าน ดวงตานก

นกเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีดวงตาพัฒนาไปอย่างสุดยอด เนื่องจากพวกมันบินอยู่สูงบนท้องฟ้า พวกมันจึงมีความจำเป็นที่จะต้องสามารถแยกแยะสีสันได้อย่างดีเยี่ยม เพื่อให้มองเห็นเหยื่อได้อย่างชัดเจน ตัวอย่างเช่น นกพิราบ สามารถมองเห็นเฉดสีได้มากกว่า 1 ล้านเฉดสี


ภาพที่นกมองเห็นจะสามารถเห็นเฉดสีได้มากกว่าตาของมนุษย์

มองโลกผ่าน ดวงตาหมา แมว

หมา และแมว มีดวงตาที่ไม่ดีนัก โดยมากพวกมันเป็นพวกตาบอดสี แต่ หมา และแมวก็มีปราสาทรับกลิ่น และปราสาทหูที่สุดวิเศษ เพื่อชดเชย แต่ในทางตรงกันข้ามพวกมัน กับ มีสายตาสำหรับมองในที่มืด เวลากลางคืนที่ดีเยี่ยม


ถึงพวกมันจะตามบอดสี และความสามารถในการมองเห็นในเวลากลางวันจะไม่ดีนัก แต่ในเวลากลางคืน พวกมันกับมีสายตาที่ดีกว่ามนุษย์มากนัก (หมายเหตุ ขอบเขตการมองเห็นของพวกมันไม่ใช่เป็นวงกลมตามรูปนะครับ แต่หารูปไม่ได้จริงรูปนี้เป็นรูปที่ถ่ายจากกล้องมองกลางคืน ของเขตการมองเห็นจึงเป็นวงกลม)

มองโลกผ่าน ดวงตางู

งูมีปราสาทการมองเห็นอยู่ 2 ชุดคือ ดวงตา และช่องสำหรับตรวจจับความร้อน ซึ่งทำให้พวกมันสามารถมองเห็นภาพเป็นเฉดสีแตกต่างกัน ตามความร้อนของพื้นผิว


ภาพที่งูมองเห็นจะเห็นเป็นเฉดสี แต่ไม่ใช่สีที่สะท้อนมาจากแสงอาทิตย์ แต่เป็นสีของคลื่นความร้อน

มองโลกผ่าน ดวงตาแมลง


แมลงมีจุดรับภาพบนดวงตาจำนวนมาก ทำให้พวกมันมองเห็นโลกเป็นภาพเล็กๆ เรียงรายปะติดปะต่อกันเต็มไปหมด พวกมันสามารถมองเห็นสีสันได้บ้างแต่ไม่ดีนัก บางสายพันธุ์มองเห็นภาพเป็นภาพสโลโมชั่น


ภาพที่แมลงมองเห็นนั้นจะเป็นจอภาพเล็กวางต่อกัน อย่างหยาบๆ รูปนี้ภาพต้นฉบับคือดอกไม้

ข้อมูลอ้างอิง มองโลกผ่าน ดวงตาสัตว์ ( Animal Eye View)

  • http://webecoist.com/2009/01/14/animal-vision-color-detection-and-color-blindness/

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom