คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

เร็วกว่าแสง


OhMyGod เราเรียนกันมาตั้งแต่เด็กว่า ไม่มีอะไรเร็วกว่าแสง(แสงเดินทางด้วยความเร็ว 299,792,458 เมตร/วินาที) แต่ เซิร์น(CERN) ได้ออกมากล่าวว่าพวกเขาได้ค้นพบสิ่งที่เร็วกว่าแสงแล้ว

รายละเอียด

  • เซิร์นได้ทำการยิงลำแสงนิวตริโน(Neutrino Beam) ด้วยเครื่องเร่งอนุภาค(Particle Accelerator) จากเซิร์นที่ตั้งอยู่ใกล้กรุงเจนีวา(Geneva) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ไปยังห้องปฏิบัติการในอิตาลีที่ห่างเป็นระยะทาง454ไมล์(730.64 กิโลเมตร) ลำแสงนิวตริโนใช้ระยะเวลาเดินทาง 60 นาโนวินาที เท่ากับว่านิวตริโนเดินทางด้วยความเร็ว 12,177,333,333 เมตร/วินาที ซึ่งนั้นหมายความว่านิวตริโนเดินทางเร็วกว่าแสงถึง 40.6 เ้ท่า
  • ทางเซิร์นได้คำนวณขอบเขตของค่าความผิดพลาดคลาดเคลื่อนในการทดลองนี้อยู่ที่บวกไม่เกิน 10 นาโนวินาที จากการที่ใช้เวลากว่าเดือนในการทดลองซ้ำกว่า 15,000 ครั้งแต่ก็ไม่พบความข้อบกพร่องของการทดลองนี้ ซึ่งนั้นหมายความว่าถึงจะมีค่าคลาดเคลื่อนที่ 10 นาโนวินาทีก็ไม่ทำให้ นิวตริโนเดินทางช้ากว่าแสงอยู่ดี
  • นาย James Gillies โฆษกของเซิร์น กล่าวว่า ค่าความเร็วที่เราอ่านได้นั้นมันช่างน่าตื่นตะลึงอย่างมาก เหล่านักวิจัยของเราต่างสอบถามผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก ทุกคนต่างคิดว่ามันไม่ถูกต้อง และไม่น่าจะเป็นไปได้ เหล่านักวิจัยจากเซิร์นจึงเชิญนักวิทยาศาสตร์เอกคนอื่นเพื่อมาตรวจสอบการวิจัยของพวกเขา และร่วมกันตรวจวัดอีกครั้ง
  • ย้อนไปในปี 1905 อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์(Albert Einstein) ได้สร้างทฤษฎีสัมพันธ์ภาพพิเศษ ที่รู้จักกันในสูตร E=mC2 คือพลังงานเท่ากับมวลคูณด้วยความเร็วของแสงยกกำลังสอง ถ้านิวตรโนเดินทางเร็วกว่าแสงเร็วจริงนั้นหมายความว่า ถ้าเร็วยิงวัตถุออกไปด้วยความเร็วมากกว่าแสงยกกำลังสองพลังงานที่ได้นั้นเท่ากับ อนันต์

ซ้ายของเส้นประคือเซิร์น ส่วนขวาของเส้นประคือตำแหน่งของห้องปฏิบัิติการในอิตาลี
นิวตริโน เป็นอนุภาคมูลฐาน(อนุภาคหน่วยเล็กที่สุดไม่สามารถแยกย่อยได้อีก) มีความสามารถทะลุทลวงผ่านสสารได้โดยไม่เกิดการรบกวน
ปัจจุบันค่านี้ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ
ข้อมูลอ้างอิง
  • http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2040735/Speed-light-experiments-baffling-result-Cern-Did-Einstein-wrong.html
  • http://en.wikinoticia.com/Technology/general-technology/97540-observe-neutrinos-faster-than-light

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom