คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ลื่นที่สุดในโลก



แต่ก่อนเราอาจจะคิดว่า เทฟลอน(Teflon) คือ วัสดุที่ลื่นที่สุดในโลกที่เรามักจะพบเทฟลอนเคลือบอยู่บนกระทะเพื่อให้สามารถล้างทำความสะอาดได้ง่าย แต่ ตอนนี้เทฟลอนมีผู้ท้าชิงที่เป็น พืชกินแมลง ซะแล้ว

รายละเอียด

  • พืชกินแมลงที่พูดถึงนี้อยู่ในกลุ่มเดียวกับ ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง พวกมันมีใบที่วิวัฒนาการมาเป็นทรงทรงถ้วยสีสันสดใสที่จะส่งกลิ่นหอมเพื่อล่อลวงแมลงอับโชคให้เดินเข้าสู่หลุมพลางมรณะ เมื่อแมลงเดินสู่กับดักมรณะพวกมันก็จะลื่นลงสู่เบื้องล่างที่มีน้ำ ถึงแมลงจะไม่ตายทันทีแต่ก็ไม่สามารถปีนกลับขึ้นมาได้เนื่องจากมันลื่นจนจมน้ำตายในที่สุด
  • นักวิทยาศาสตร์จึงได้แนวคิดมาจากกับดักของพืชกินแมลง(carnivorous pitcher) เพื่อพัฒนาเป็นวัสดุซุปเปอร์ลื่น ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในวัสดุอุปกรณ์จำพวกทำความสะอาดตัวเองได้ เคลือบภายในท่อเพื่อลดแรงเสียดทานภายใน
  • โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการ ลอกเลียนแบบโครงสร้างโมเลกุลของใบกับดักของพืชกินแมลง เพื่อสร้างเป็นวัสดุที่สามารถขจัดน้ำทุกหยดออกจากพื้นผิววัสดุ ที่ยังไม่มีวัสดุใดที่มนุษย์สร้างขึ้นสามารถทำได้มาก่อน
  • ความลับของพื้นผิวสุดลื่นนี้อยู่ที่พื้นผิวของวัสดุจะทำให้น้ำเกิดเป็นชั้นบางบนพื้นผิว จึงจะทำงานคล้ายชั้นน้ำระหว่างล้อรถยนต์กับพื้นถนนที่ทำให้รถลื่นไถล นักวิทยาศาสตร์จึงได้ผสามผสานวัสดุที่มีรูพรุนขนาดจุลภาค(microstructured porous material) กับ สารหล่อลื่นเหลว(Lubricating fluid)
  • โดยวัสดุสุดลื่นที่สุดในโลกชนิดใหม่นี้มีชื่อเรียกว่า Omniphobic วัสดุใหม่นี้ยังมีคุณสมบัติยอดเยี่ยมที่สามารถทำงานได้อุณหภูมิต่ำถึงจุดเยือกแข็ง ในสภาพชื้น ในสภาพความดันสูงเทียบเท่าความดันที่น้ำทะเลลึกถึง 7 กิโลเมตร
  • วัสดุนี้เป็นผลงานของ Joanna Aizenberg หัวหน้างานวิจัยจาก Harvard

วิธีสร้าง Omniphobic โดยนำวัสดุที่มีรูพรุนระดับจุลภาค(microstructured porous material) มาเคลือบด้วยสารหล่อลื่นให้เกิดเป็นชั้นฟิล์ม

ข้อมูลอ้างอิง

  • http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2040469/Scientists-inspired-carnivorous-plant-create-worlds-slippery-material-ultimate-non-stick-frying-pan.html

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom