คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

พิธีศพ โดยการต้ม



เชื่อหรือเปล่าว่ามี พิธีศพแปลกๆ ที่นำศพผู้ตายมาต้มจนเหลือแต่น้ำเข้นๆสีน้ำตาล(คล้ายน้ำเชื่อม) กับกระดูก หลายคนอาจจะคิดว่ามันคงเป็นพิธีกรรมโบราณที่สาบสูญ แต่ความจริงมันเป็นเทคโนโลยี่ใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

รายละเอียด


  • ที่เห็นในภาพจั่วหัว เป็นเครื่องจักรสเตนเลสขนาดใหญ่ที่เรียกว่าเครือง alkaline hydrolysis ที่ใช้สำหรับ ละลายศพเป็นน้ำเข้นๆสีน้ำตาลอมเขียว
  • ขบวนการละลายศพนี้เรียกว่า Resomation (โดยคำว่า Resoma เป็นภาษากรีก ที่หมายความว่า การถือกำเนิดใหม่ของมนุษย์)
  • โดยขณะนี้ในสหรัฐอเมริกามีอยู่ 7 รัฐที่อนุญาตให้ประกอบพิธีฌาปนกิจ โดยการต้มให้ละลายเช่นนี้ โดยรัฐฟลอริดา(Florida)เป็นรัฐล่าสุด
  • ผู้ผลิต และติดตั้งเครื่อง alkaline hydrolysis คือบริษัท Glasgow-based company
ขั้นตอนการทำงานของเครืืองต้มศพ

  1. ใส่ศพเข้าไปในเครื่อง alkaline hydrolysis ปิดฝา
  2. ปล่อยสารละลาย(น้ำ+potassium hydroxide)แช่ศพให้ท่วมแล้วทำการเพิ่มแรงดัน และอุณหภูมิให้อยู่ที่ 180 องศาเซลเซียส เป็นระยะเวลา 2.5 - 3 ชั่วโมง
  3. ศพจะละลายกลายเป็นน้ำเข้นๆสีน้ำตาลอมเขียว(คล้ายน้ำเชื่อม)จำนวนเล็กน้อยที่เป็นสารประกอบของ กรออมิโน(amino acids) , เป็ปไทด์(peptides) , น้ำตาล และเกลือ เหลือไว้แต่โครงกระดูกเปื่อยนุ่มที่สามารถบดได้โดยง่ายที่จะนำไปฝัง หรือ เผา หรือ ญาติจะรับคืนแล้วแต่กรณีไป
  4. โดยผู้ผลิตกล่าวว่า น้ำเข้นๆที่เหลือนี้ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม สามารถนำไปใช้ราดต้นไม้ทำเป็นต้นไม้รำลึก หรือปล่อยลงระบบบำบัดน้ำเสียก็ได้
บทความที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลอ้างอิง
  • http://www.dailymail.co.uk/news/article-2039016/Resomation-Florida-funeral-home-brings-body-liquefaction-machine.html

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom