คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

สัตว์ประหลาด จาก ทะเลลึก หรือ เอเลี่ยน กันแน่



Monster or Alien สัตว์ประหลาด หรือ เอเลี่ยน เมื่อได้เห็นภาพที่จั่วหัวนี้หลายคนคงมีความคิดว่ามันตัวอะไร ของมัน ตัวใหญ่ๆ แถมเป็นท่อนยาวๆ ทั่วทั้งร่างกายมีหนวดยุ่บยั่บ มาเกยตื้นอยู่ที่ชายหาด

เปิดเผย สิ่งมีชีวิตประหลาดนี้คืออะไร?

  • สิ่งมีชีวิตประหลาดในภาพนี้ถูกพบมาเกยตื้นที่อ่าว Oxwich ใน Gower Peninsula แคว้นเวลส์ (Wales)
  • มันมีความยาวประมาณ 1.8 เมตร มีลักษณะเป็นท่อนยาว มีหนวดมีลักษณะเป็นงวงอ่อนนุ่ม ยืดหดได้ แกว่งไปมา ปลายงวงมีเปลือกแข็งคล้ายเปลือกหอย แลดูเหมือนสิ่งมีชีวิตจากนอกโลก หรือ สัตว์ประหลาดจากทะเลลึก ก็ไม่ปาน
  • แต่แท้จริงแล้ว มันคือ เพรียงคอห่าน (Goose Barnacles) หรือ เพรียงก้าน จำนวนมากที่อาศัยอยู่รวมกันโดยเกาะอยู่บนท่อนซุงที่ลอยอยู่ในทะล
  • ที่ถูกพัดขึ้นมาเกยตื้นจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ที่ เรียกว่า Jet Stream เมื่อเดือนที่ผ่านมาที่ได้พัดพา ท่อนซุงที่มีเพรียงคอห่านเกาะอยู่จากกลางทะเลเข้ามาสู่ชายหาด
  • เพรียงคอห่าน จะอาศัยอยู่ในน้ำทะเลที่มีการเคลื่อนที่ ไม่หยุดนิ่ง โดยยึดติดแน่นร่างกายไว้กับพื้น หรือวัตถุ ในทะเลด้วยงวง โดยจะยืดงวงที่ส่วนปลายมีเปลือกที่มีเปลือกแข็งคล้ายหอย ปลายเปลือกจะมีหนวดฝอยๆที่ใช้กรองน้ำทะเลเพื่อแยก แพลงก์ตอน (plankton) ในน้ำทะเลเพื่อจับกินเป็นอาหาร
  • สำหรับชาวสเปน และโปรตุเกส เพรียงคอห่านคืออาหารราคาแพง เลิศรส ที่จะปรุงโดยการนึ่งด้วยไอน้ำร้อน และเสริฟพร้อม เปลือก ที่รู้จักกันในชื่อเมนู “Percebes”
คลังภาพ เพรียงคอห่าน



เมนู เพรียงคอห่าน อาหารเลิศรสราคาแพงจาก สเปน นำไปปรุงโดยการนึ่งกินคู่กับ ไวน์ขาว


เพรียงคอห่านที่เกาะอยู่บนท่อนซุงยาว 1.8 เมตร ที่ถูกพัดขึ้นมาเกยตื้นที่ อ่าว Oxwich ใน Gower Peninsula แคว้นเวลส์ หลายพันตัว จากสภาพอากาศที่แปรปวน


ภาพนี้ยอดนิยมมากในเว็บ และ ในบอร์ด ต่างๆของเมืองไทย อ้างว่าเป็นสัตว์ประหลาด กันต่างๆนานา
แต่มันก็คือเพรียงคอห่าน ที่ถูกพัดขึ้นมาเกยตื้นที่ หาดในประเทศ นิวซีแลนด์ ที่เกาะบนเชือก หรือ ทุ่น หรือ ท่ออ่อน อะไรซักอย่าง


ภาพ เพรียงคอห่าน กำลังกรองน้ำทะเลเพื่อหา แพลงก์ตอน เป็นอาหาร
ปริศนาคลี่คลายไปอีก 1 คดี กับ wowboom
บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลอ้างอิง

อ้างอิงในส่วนเนื้อหา และรูปภาพบางส่วน


อ้างอิงในส่วนรูปภาพ เพรียงคอห่านจากนิวซีแลนด์


อ้างอิงในส่วนรูปภาพ เพรียงคอห่านหาอาหาร

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom