คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

หมุนไม่เกิน 20 ครั้ง สามารถแก้ปริศนา รูบิค ทั้ง 43 ล้านล้านล้าน รูปแบบได้ แน่นอน



Rubik's cube รูบิค คือชื่อของเล่นสุดคาสสิค มีรูปร่างเป็นรูปทรงลูกบาศก์ โดยแต่ละด้านจะมีสีที่แตกต่างกัน โดยแต่ละด้านจะแบ่งเป็นสี่เหลี่ยมเล็กด้านละ 9 ช่อง ที่สามารถหมุนได้รอบแกน Admin DEN ขอยอมรับว่า ตัวเองนั้นไม่เคยแม้แต่ครั้งเดียวที่สามารถเล่นจนทุกด้านมีสีตรงกันหมด แม้แต่ครั้งเดียว

รายละเอียด เกี่ยวกับ รูบิค กับการหมุนเพียง 20 ครั้ง

  • รูบิค เป็น ของเล่นที่คิดค้นขึ้นโดยสถาปนิก ชาวฮังกาเลี่ยน ในปี 1974 นามว่า Ernő Rubik
  • คาดการณ์กันว่าตั้งแต่ที่มีการผลิต รูบิค ออกขาย รูบิคมียอดจัดจำหน่ายทั่วโลกแล้วไม่น้อยกว่า 400 ล้าน ชิ้น
  • โดยปัจจุบันเจ้าของสถิติโลกในการเล่น รูบิค ขนาด 3x3x3 เป็นของนาย Erik Akkersdijk ทำไว้เมื่อปี 2008 ที่งาน Czech Open 2008 ทำเวลาในการเล่นไว้เพียง 7.08 วินาที เท่านั้น
  • เชื่อหรือไม่ ว่า รูบิค ลูกเล็กที่แต่ละด้านมีสีที่ไม่เหมือนกัน และในแต่ละด้านแบ่งเป็น 9 ชิ้นย่อย นั้นสามารถสร้างรูปแบบ ของ ปริศนาได้มากถึง 43,252,003,274,489,856,000 ( 43 ล้านล้านล้าน... รูปแบบ คำนวณได้ดังนี้ )
  • ในกว่า 43 ล้านล้านล้าน รูปแบบ ก็มีผู้สงสัยว่าการหมุนน้อยครั้งที่สุดที่สามารถแก้ไข ทั้ง 43 ล้านล้านล้าน รูปแบบ ได้นั้นอยู่ที่เท่าไร?
  • จึงได้เกิดการรวมตัวกันขึ้นโดย ศาสตราจารย์ Morley Davidson นักคณิตศาตร์จากมหาวิทยาลัย Ohio's Kent State University , John Dethridge วิศวกรจากกูเกิ้ล(Google) , Herbert Kociemba อาจารย์คณิตศาสตร์ และ Tomas Rokicki โปรแกรมเมอร์ เพื่อหาตัวเลขการหมุนไม่เกินกี่ครั้งที่สามารถแก้ปริศนาทั้ง 43 ล้านล้านล้าน รูปแบบได้
  • แต่หากถ้าใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะคุณภาพดีซักเครื่องในการแก้ปัญหานี้จะต้องใช้เวลา รันโปรแกรมถึง 35 ปี ในการคำนวนให้ครบทุกรูปแบบ
  • จึงได้มีการนำ ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ของ Google เข้ามารันโปรแกรมเพื่อไขปริศนานี้ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์จากกูเกิ้ลยังต้องใช้เวลาถึงเกือบ 3 อาทิตย์ในการรันโปรแกรม
  • และตัวเลขที่ได้นั้นก็น่าตกใจยิ่งกว่าเมื่อการหมุน รูบิค เพียง 15 - 19 ครั้งก็สามารถแก้ไขรูปแบบปริศนา ได้เกือบทั้งหมด และตัวเลข 20 ครั้งก็คือตัวเลขจำนวนการหมุนน้อยครั้งที่สุดในการแก้ไขรูปแบบทั้ง 43 ล้านล้านล้าน รูปแบบได้ทั้งหมด
  • ตัวเลข 20 จึงถูกเรียกว่า ตัวเลขทองคำ(Gold Number) ของ รูบิค
คลังภาพ


ถ้าใครไม่รู้จัก รูบิค นี้คือหน้าตา รูปร่าง เห็นมันดูพื้นๆ บ้านๆอย่างนี้คนเล่นไม่เป็นอย่างผมก็ไม่เคยเล่นผ่านแม้แต่ครั้งเดียว สำหรับผมมันไม่ใช่ ของเล่น แต่ มันคืออุปกรณ์สร้างความเครียด เสียมากกว่า


หรือนี้คือหนทางสุดท้ายในการแก้ไขปริศนาทั้ง 43ล้านล้านล้าน รูปแบบของ รูบิค ภายในการทุบครั้งเดียว
หลายคนอาจจะเคยเห็นระบบภายในของ รูบิค มาบ้างแล้วเนื่องจากเล่นไม่ผ่านก็ทุบมันจะเลย ส่วนใครไม่เคยเห็น wowboom เอารูปมาให้ดูจะได้ไม่ต้องไปทุบมัน


ส่วนลูกกลมนี้คือผลงานการประดิษฐ์ ของ ผู้ค้นคิด รูบิค มีชื่อว่า รูบิค360 เมื่อปี 2009 วิธีการเล่นก็เพียงหมุนเอาลูกบอลแต่ละสี ที่อยู่ตรงกลาง ให้มาอยู่ให้ถูกช่อง

v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
ส่วนใครที่ไม่เคยเล่น รูบิค ผ่าน wowboom มี รูบิคขนาด 3x3x3 ที่ ง่ายที่สุดในโลก มาให้เล่นกัน
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v

งานนี้เล่นไม่ผ่านก็ให้มันรู้กันไป ตัวเลขทองคงทองคำไม่จำเป็นแล้ว
ทุกปัญหามีทางออก

และ

ทุกปัญหาก็มีทางเข้า

อย่างน้อยๆก็มี 2 หนทาง
ในการแก้ไขทุกปัญหา ขึ้นอยู่คุณจะแก้ที่ เหตุ หรือ ผล ของมัน
บทความที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลอ้างอิง

อ้างอิงในส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับ รูบิค


อ้างอิงในส่วน Gold Number ของ รูบิค


อ้างอิงในส่วนรูปจั่วหัว ครบรอบ 25 ปี รูบิค

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom