คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ก้อนเนื้อลึกลับ จาก ท้องทะเล



Globster กล็อบสเตอร์ หรือ บล็อบ(Blob) เป็นซากอินทรีย์(ก้อนเนื้อ หรือ เนื้อเยื่อ)ขนาดใหญ่ ที่ไม่สามารถอธิบายได้แน่ชัดเมื่อพบเห็น ที่ถูกชัดขึ้นมาเกยตื้น

รายละเอียดเกี่ยวกับ กล็อบสเตอร์


  • โดยคำว่า กล็อบสเตอร์ นี้ถูกสร้าง และให้นิยามโดยนาย Ivan T.Sanderson ในปี 1962
  • สิ่งที่จะถูกนิยามว่าเป็น กล็อบสเตอร์ โดย อีวาน ในครั้งแรก จะต้องเข้าหลักที่ว่า เป็นก้อนเนื้อขนาดใหญ่ ไม่มีตา ไม่มีหัว ไม่มีกระดูกโครงสร้าง และไม่สามารถอธิบายได้ว่ามันเป็นอะไร
  • ก้อนเนื้อลึกลับ ที่ เป็นที่มาของการนิยามนี้ของ อีวาน ก็คือ ก้อนเนื้อ แห่ง เทสเมเนียน (Tasmanian carcass) ในปี 1960
  • ซึ่งสมัยก่อนการพิสูจน์ซากที่เน่าเปื่อย นั้นกระทำได้ยาก แต่ใน กล็อบสเตอร์ที่พบในปัจจุบัน และในอดีต ที่ยังมีชิ้นตัวอย่างเหลืออยู่ ก็สามารถหาคำอธิบายได้เกือบทั้งหมดแล้ว
  • โดยกล็อบสเตอร์ส่วนมากจะเป็นซากของ วาฬ มีบ้างที่เป็น ปลาหมึกยักษ์ และ ปลาฉลาม
มารู้จัก กล็อบสเตอร์ ในอดีตกันดีกว่า



The St. Augustine Monster เป็น กล็อบสเตอร์ ชิ้นแรกที่มีการบันทึกไว้ มันถูกชัดขึ้นมาเกยตื้นที่ St. Augustine, Florida, USA ในปี 1896 โดยในช่วงแรกมันถูกระบุว่าเป็น ปลา่หมึกยักษ์(Giant Cephalopod) แต่จากการศึกษาและพิสูจน์ชิ้นตัวอย่างที่เก็บไว้ล่าสุดในปี 2004 ยืนยันแน่นนอนว่าเป็น ชิ้นเนื้อของ วาฬ


Tasmanian Globster เป็นก้อนเนื้อลึกลับขนาดยักษ์ ที่ถูกชัดขึ้นมาเกยตื้นที่ทาง ตะวันตกของเทสเมเนีย ในเดือนสิงหาคม 1960 มันมีขนาด 6.1 x 5.5 เมตร(ยาว x กว้าง) มีน้ำหนักโดยประมาณ 5 - 10 ตัน ไม่มีตา ในส่วนที่คาดว่าเป็นปาก มีฟันคล้ายกระดูกอ่อนสีขาวยื่นออกมา มีกระดูกสันหลัง มีระยาง 6 อัน มีขนสีขาวปกคลุมทั่วไป ในปี 1981 มีการระบุในวารสาร The journal Tasmanian Naturalist โดย L.E. Wall ว่ามันคือ วาฬ และจากการพิสูจน์ด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน เส้นใยคอลลาเจน ล่าสุดยืนยันว่ามันคือ วาฬ


Chilean Blob เป็นก้อนเนื้อลึกลับก้อนล่าสุด ถูกค้นพบเมื่อเดือน กรกฎาคม 2003 ที่ชายหาด Pinuno ในเมือง Los Muermos ประเทศชิลี ก้อนเนื้อนี้มีน้ำหนักถึง 13 ตัน ในช่วงแรกมันสร้างความตื่นตลึงให้แก่นักชีววิทยาทั่วโลก เนื่องจากไม่สามารถตรวจสอบยืนยันชิ้นส่วนได้ ทำให้คาดว่ามันจะเป็นปลาหมึกยักษ์สายพันธุ์ใหม่ แต่ในปี 2004 มีการค้นพบ DNA ที่เข้ากันได้กับ DNA ของวาฬสเพิร์ม และคาดว่า บล็อบ ก้อนนี้จะเป็น เนื้อเยื้อ Adipose ของวาฬสเพิร์ม

Zuiyo Maru Carcass



Zuiyo Maru Carcass หรือ นิวเนสซี( New Nessie ) เป็นซากที่ถูกพบโดยเรือประมงญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า Zuiyō Maru ในอ่าว ของ นิวซีแลนด์ เมื่อปี 1977 โดยในช่วงแรกคาดว่าซากนี้เป็นไดโนเสาร์เพลซิโอซอร์ (Plesiosaur) แต่จากการตรวจยืนยันในปัจจุบัน โดยการเปลี่ยบเทียบ ชุดกรดอะมิโน ในเนื้อเยื้อกล้ามเนื้อ พบว่า ซากนี้คือ ฉลามบาสกิ้น(Basking Shark)


เมื่อนำรูปของปลาฉลามบาสกิ้นที่ถูกจับได้กำลังถูกยกขึ้นด้วยเครน เปรียบเทียบกับซากของ นิวเนสซี จะเห็นว่ามีความคล้ายคลึงกันอย่างมาก


ส่วนอันนี้เป็นภาพร่าง โดยเส้นปะแทนโครงร่างของปลาฉลามบาสกิ้น และเส้นสีแดงแทนซาก ของ นิวเนสซี่ และเมื่อร่วมกับการตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ปริศนาทั้งหมดคงคลี่คลาย
ขอบคุณความคิดเห็นจากคุณ visavern
จงเชื่อมั่นในวิทยาศาสตร์

ข้อมูลอ้างอิง ก้อนเนื้อลึกลับ จาก ท้องทะเล ( Globster )


  • http://en.wikipedia.org/wiki/Globster
  • http://en.wikipedia.org/wiki/St._Augustine_Monster
  • http://en.wikipedia.org/wiki/Tasmanian_Globster
  • http://en.wikipedia.org/wiki/Chilean_Blob
  • http://en.wikipedia.org/wiki/New_Nessie
  • http://forgetomori.com/2007/criptozoology/giant-basking-shark-pseudoplesiosaur/

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom