คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

พัฒนาการ ของ โลโก้รถ มาสด้า

พัฒนาการ ของ โลโก้รถ มาสด้า

Mazda มาสด้า คือ บริษัทผลิตรถยนต์ของประเทศญี่ปุ่นที่มี ฐานการผลิตอยู่ที่จังหวัดฮิโรชิม่า(Hiroshima) โดยมีนายจูจิโร่ มัชซูดะ(Jujiro Matsuda) เป็นผู้ก่อตั้ง ในปี 1920

พัฒนาการ ของ โลโก้ มาสด้า

โลโก้รถมาสด้า ปี 1934
1934 โลโก้มาสด้าชิ้นแรกได้ปรากฏขึ้นบน ผลิตภัณฑ์รถบรรทุก 3 ล้อ ของทางบริษัทโดยเป็นตัวอักษรข้อความว่า "Mazda" ซึ่งเป็นคำที่มีที่มาจากเทพเจ้าโบราณของชาวอิหร่าน ที่มีนามว่า Ahura Mazda และคำว่ามาสด้า ยังค่อนข้างพล้องเสียงกับนามของผู้ก่อตั้งบริษัทด้วย

โลโก้รถมาสด้า ปี 1936
1936 ได้มีการเปลี่ยนแปลงโลโก้มาสด้าจากข้อความมาเป็นสัญลักษณ์ ที่เป็นขีด 3 ขีด ที่คล้ายคลึงกับสัญลักษณ์ของเมืองฮิโรชิม่าโดยรอยหยักตรงกลาง ซึ่งเป็นตัวแทนของตัวอักษร "M" ซึ่งเป็นตัวแทนของมาสด้า และขวางด้านล่างนั้นคือรากฐานอันมั่นคงที่มาสด้าตั้งอยู่ ซึ่งโดยรวมโลโก้นี้ต้องการสื่อถึง มาสด้าได้ลงรากฐานอันมั่นคงในจังหวัดฮิโรชิม่า

logo mazda 1959
1959 มาสด้าได้ทำการเปลี่ยนโลโก้เป็นรูปตัว "M" ซ้อนทับกันในวงกลม ในช่วงที่มาสด้าได้ส่งรถส่วนบุคคลรุ่นแรกออกมา

logo mazda 1975
1975 มาสด้าได้เปลี่ยนโลโก้เป็นข้อความว่า "mazda" อีกครั้ง เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาคำว่ามาสด้า ไม่มีรูปแบบอย่างเป็นทางการ และมาสด้าได้มีการจัดทำระบบ Corporate Identity Sytem จึงมีต้องการให้เกิดรู้แบบที่เป็นหนึ่งเดียวกันในองค์กร จึงได้หันกลับมาใช้คำว่ามาสด้า อีกครั้ง

โลโก้ มาสด้า logo mazda 1991
1991 มาสด้าได้เปลี่ยนโลโก้ไปเป็นรูปของสัญลักษณ์อีกครั้ง เป็นรูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด ในวงกลม ซี่งเป็นตัวแทนของ ปีก , ดวงอาทิตย์ และวงกลมแห่งแสง(Circle of light)

1992 ก็มีการปรับเปลี่ยนโลโก้อีกครั้งแต่คงรูปแบบของปี 1991 ไว้แต่ปรับให้ดูกลมกลืน ไร้เหลี่ยมคม และดูนุ่มนวลขึ้นกว่าของปี 1991

1997 ซึ่งเป็นรูปแบบล่าสุดถึงปัจจุบัน โดยมีรูปแบบเป็นสัญลักษณ์ ตรงกลางเป็นอักษร "M" ซึ่งเป็นตัวแทนของมาสด้า ซึ่งออกแบบให้ตัวเอ็มนั้นมีลักษณะคล้ายปีกของนก ซึ่งต้องการสื่อให้เห็นว่ามาสด้ากำลังโผบินไปสู่อนาคต และยังมีตัว "V" แทรกอยู่ในตรงกลางของตัวเอ็ม ซึ่งสื่อให้เห็นถึงการ ขยายออกไปอย่างกว้างขวาง โดยวงกลมนั้นสื่อถึงการเคลื่อนที่ไปอย่างไม่หยุดยั้ง แต่โดยองค์รวมของโลโก้ก็ให้ความรู้สึกที่แข็งแกร่ง มั่นคง
เพิ่มเติม
เนื่องจากคุณ LookHin ได้แสดงความคิดเห็นไว้ว่า Ahura Mazda เป็นเทพเจ้าโบราณของอิหร่าน แต่ทางผมกับนำเสนอว่าเป็นเทพโบราณของญี่ปุ่น ซึ่งจากการตรวจทานต้นฉบับบทความที่ผมอ้างอิงไว้ เป็นความเข้าใจผิดของผมเอง เนื่องจากต้นฉบับบทความกล่าวแต่เพียงว่าเป็นเทพเจ้าโบราณ ผมไปตีความเองว่าเป็นเทพของญี่ปุ่น และเมื่อหาข้อมูลของ เทพ Ahura Mazda ก็พบว่าเป็นเทพเจ้าสูงสุดของชาวอิหร่าน จริงๆ และรูปภาพด้านล่างเป็นสัญลักษณ์ของเทพเจ้า Ahura Mazda จะเห็นว่า มีความคล้ายคลึงกับ โลโก้มาสด้าในช่วงปี 1936 -1959 อย่างมาก ทำให้ผมคลาดว่าทาง มาสด้า น่าจะออกแบบโลโก้ ล้อ มาจากเทพองค์นี้เป็นแน่

ขอบคุณความคิดเห็นของคุณ LookHin เป็นอย่างมาก
By Admin DEN
ข้อมูลอ้างอิง พัฒนาการ ของ โลโก้ มาสด้า

  • http://www.dinesh.com/history_of_logos/car_logos_-_design_and_history/mazda_logo_-_design_and_history.html

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom