คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ย้อนรอย ลูกฟุตบอลที่ใช้ในฟุตบอลโลก


World Cup ฟุตบอลโลก เป็นมหกรรมอันดับ 2 ของมวลมนุษย์ชาติ เป็นรองก็แต่เพียงกีฬาโอลิมปิกเท่านั้น ทุกอย่างล้วนมีประวัิติศาสตร์ ทุกอย่างล้วนมีเรื่องราว ไม่เว้นแม้แต่เรื่อง ลูกฟุตบอล

ย้อนประวัติศาสตร์ ลูกฟุตบอล ที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก



Telstar ลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1970 ที่ประเทสเม็กซิโก และเป็นครั้งแรกที่อาดิดาส(Adidas) ได้รับความไว้วางใจให้เป็นลูกฟุตบอลในการแข่งขันฟุตบอลโลก และเป็นครั้งแรกที่ลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกเป็นแบบ Buckminster(เป็นลายตาราง 5 เหลี่ยมเย็บติดกัน รวม 32 ชิ้น) และที่เลือกใช้สีดำสลับขาว เพื่อให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจนในการถ่ายทอดทางทีวี(ขาวดำ) และฟุตบอลโลกครั้งนี้ก็ยังเป็นครั้งแรกที่มีการถ่ายทอดสดทางทีวีเป็นครั้งแรก


Telstar durlast ลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1974 จัดที่เยอรมันตะวันตก ลูกฟุตบอลที่ใช้ก็เหมือนในฟุตบอลโลกในปี 1970 เพียงแต่มีการปรับปรุงรูปโฉม คือจากข้อความ สีทอง เปลี่ยนเป็นสีดำ ข้อความ 1970 เปลี่ยนเป็น 1974 ส่วนลูกบอลสีขาวล้วน กับ ขาวสลับดำนั้นทั้งวัสดุ และเทคโนโลยีการผลิตเหมือนกันทุกประการ แต่การที่ใช้สีขาวล้วนนี้มีชื่อว่า Adidas Chile เพื่อเป็นการรำลึกถึงลูกฟุตบอลสีขาวล้วนที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1962 ที่ประเทศชิลี


Tango ลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 1978 ที่ประเทศอาร์เจนติน่า โดย อาดิดาสได้ออกแบบลูกฟุตบอลนี้เพื่อให้เป็นมาตรฐานสำหรับลูกฟุตบอลไปอีก 20 ปีข้างหน้า และมันก็ยังเป็นลูกฟุตบอล ที่ แพงที่สุดในโลก ในสมัยน้ันด้วยราคาลูกละ 50 ปอร์นรวมภาษี


Tango Espana ลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 1982 ที่ประเทสสเปน มีความเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยจาก 1978 คือมีการซีลด้วยยางบริเวณตะเข็บที่เย็บลูกฟุตบอลติดกัน เพื่อกันน้ำ


Azteca ลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1986 ที่ประเทศเม็กซิโก เป็นลูกฟุตบอลลูกแรกที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ ภายนอกเคลือบทับด้วย Polyurethane ทำให้กันน้ำได้ในระดับหนึ่ง ลวดลายก็อิงมาจากชาว Aztecs


Etrusco Unico ลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1990 ที่ประเทศอิตาลี ลูกฟุตบอลทำจากวัสดุสังเคราะห์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อให้ลูกบอล ลูกนี้กันน้ำได้โดยสมบูรณ์ และลวดลาย เป็นลวดลายที่อิงประวัติศาสตร์ของ อิตาลีในยุค Etruscan


Questra ลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1994 นับเป็นครั้งแรกที่ลูกฟุตบอลที่สร้างด้วยโฟม Polyurethane ซึ่งทำให้สัมผัสที่นุ่ม และง่ายต่อการควบคุมลูกบอล โดยวัสดุนี้ก็มาจากชุดนักบินอวกาศนั้นเอง ดูลายดีๆจะเห็นว่ามันเป็นรูป อวกาศ มีดาวส่องแสงเต็มไปหมด


Tricooloer ลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1998 จัดที่ประเทศฝรั่งเศล นับว่าเป็นครั้งแรกที่ลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก ในส่วนลวดลายมีสีอื่นนอกจากสีดำ โดยสีทั้งสามสีอันได้แก่ สีน้ำเงิน สีแดง และสีขาว นั้นมาจากสีของธงชาติฝรั่งเศล นั้นเอง


Fevernova ลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2002 และถือเป็นครั้งแรกที่ประเทศในเอเซียได้จัดฟุตบอลโลก และยังเป็นครั้งแรกที่การจัดฟุตบอลโลก มีเจ้าภาพร่วมกันระหว่าง ประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ลูกฟุตบอลมีชื่อว่า Fevernova ภาพกราฟฟิกที่ปรากฏเป็นรูปของดาวกระจายสีทอง กับเปลวเพลิงสีแดง ที่หลอมรวมกัน แทนเกาหลี กับ ญี่ปุ่น ที่ร่วมกันจัด มหกรรมฟุตบอลโลกในครั้งนี้


Teamgeist คือ ลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2006 ที่ประเทศเยอรมัน กรุงเบอร์ลิน โดยชื่อนี้ เป็นภาษาเยอรมัน แปลว่า จิตวิญญาณของทีม(team spirit)


Jabulani ลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ จาบูลานี่(Jabulani) มีความหมายว่า ความสุข และ การเฉลิมฉลอง ในภาษา ซูลู และ จาบูลานี่ ถือเป็น ลูกฟุตบอลที่กลมที่สุดในโลก ขณะนี้(2010) โดยบริษัทที่ผลิตคือ อาดิดาส(Adidas)

ข้อมูลอ้างอิง

  • http://www.diggex.com/previous-world-cup-ball.html << อ้างอิงในส่วนรูปภาพ และเนื้อหา >>
  • http://www.soccerballworld.com/HistoryWCBalls.htm << อ้างอิงในส่วนรูปภาพ และเนื้อหา >>

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom