คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

โลโก้เบนซ์ ( Logo Benz )

โลโก้ benz

โลโก้เบนซ์ ( Logo Benz ) มีลักษณะแทนด้วยดาวสามแฉก ซึ่งแต่ละแฉกต้องการจะสื่อให้เห็นว่ามอเตอร์ของ Benz สามารถใช้ได้กับทั้งพาหนะทางพื้นดิน ทางน้ำ และทางอากาศ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โลโก้นี้ได้รับการออกแบบโดย Gottlieb Daimler เมื่อปี 1909 และได้มีการเพิ่ม กิ่งไม้สองกิ่ง เมื่อปี 1926 เพื่อสื่อให้เห็นถึงการควบรวมตัวกันของสองบริษัท ระหว่าง Benz & Cie. กับ Daimler Motoren Gesellschaft (DMG) ในปี 1926

เกร็ด Mercedes Benz

  • Mercedes Benz เป็นชื่อลูกสาวคนโปรดของนาย เอมิล เยลลิเน็ก (Emil Jellinek) เป็นนักธุรกิจในเมือง Vienna ชาวออสซี่ ผู้ซึ่งคลั่งไคล้การแข่งรถและเชื่อมั่นว่ารถยนต์จะเป็นสิ่งสำคัญในอนาคต และได้เข้ามาถือหุ้นในกิจการของ Daimler Motor และมีบทบาทในการผลักดันให้ Daimler ผลิตรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูงในยุคนั้น และแล้วในปี 1900 ก็ได้ผลิตรถยนต์สี่สูบออกมาได้สำเร็จและตั้งชื่อตามลูกสาวของ Emil Jellinek ว่า Mercedes Benz ซึ่งแปลว่า Benz ผู้งดงาม ในภาษาสเปน

เอมิล เยลลิเน็ก (Emil Jellinek) Mercedes Jellinek
รูปภาพทางซ้ายคือ เอมิล เยลลิเน็ก (Emil Jellinek) และขวา Mercedes Jellinek ลูกสาวของนายเอมิล
  • Mercedes Benz อ่านออกเสียงว่า เมอร์-เซ-ดี๊ส-เบ็นซ์ (ฝรั่งอ่าน) คนไทยอ่านว่า เมอร์-ซี-เดส-เบ็นซ์
  • Mercedes Benz คันแรกได้รับการสั่งผลิตเป็นจำนวน 36 คันโดย เอมิล เยลลิเน็ก (Emil Jellinek)แ่ก่บริษัท Daimler Motoren Gesellschaft (DMG) เป็นจำนวนเงิน 550,000 Marks หรือถ้าคิดเป็นเงินในปัจจุบันก็ประมาณ 3 ล้านยูโร Mercedes Benz คันแรกได้ส่งมอบให้แก่นาย เอมิล เยลลิเน็ก เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 1900 เป็นรถที่ใช้เครื่องยนต์รถแข่งขนาด 35 แรงม้า (35 hp) รถคันนี้ได้รับการออกแบบโดยหัวหน้าทีมออกแบบทางวิศวกรรมของ DMG นามว่า Wilhelm Maybach และถือเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงศ์การรถยนต์ ด้วย การออกแบบให้รถมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ทำให้รถมั่นคงไม่คว่ำง่าย มีตัวถังทำด้วยเหล็ก มีเครื่องยนต์ที่มีน้ำหนักเบาแต่เปี่ยมไปด้วยพลัง และหม้อน้ำแบบรังผึ่ง (honeycomb radiator)
first mercedes benz first mercedes benz
รูปทางซ้ายเป็นรูปรถคันแรกที่ใช้ชื่อ Mercedes Benz เมื่อปี 1900 และ รูปทางขวาเป็นรถรุ่นนั้นที่ได้รับการบูรณะในปัจจุบัน

ข้อมูลอ้างอิง โลโก้เบนซ์ ( Logo Benz )

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom