คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ขันที ( Eunuch )

ขันที eunuch

Eunuch เป็นภาษาลาตินโบราณ อ่านว่า ยูนุก โดยชาวไทยจะรู้จักกันในชื่อว่า ขันที หลายคนคงรู้แต่ว่าขันทีเป็นชายที่ถูกตอน เพื่อเข้าไปปฎิบัติงานในพระราชสำนักฝ่ายในของจีน แต่ในความเป็นจริงนั้นยังมีอีกหลายชนชาติที่มีการตอนผู้ชายเพื่อเป็นขันที ดังเช่น
  • ในวัฒนธรรมตะวันตก เรียกขันทีว่า ยูนุก (Eunuch) ซึ่งมาจากรากศัพท์ภาษากรีกคำ ว่า ยูโนคอส (eunouchos) แปลว่าผู้ดูแลรักษาเตียง ดาดว่าการเกิดขันทีครั้งแรกที่เมืองละกาสช์ (Lagash) ของสุเมเรียน ในเมโสโปเตเมีย ราว 2,000 ปีก่อนคริสตกาล และถือเป็นกลุ่มคนที่มีบทบาทสำคัญในราชสำนักของเมโสโปเตเมียและอียิปต์แต่ โบราณ ในระยะแรกจะคัดเลือกขันทีจากทาสและเชลยอายุน้อย แต่มีบางส่วนที่ถูกตอนเมื่อเป็นหนุ่มแล้ว
  • ในเปอร์เซียและไบแซนไทน์ในช่วงที่มุสลิมเรืองอำนาจ พวกเขาได้รับเอายูนุกเข้ามาด้วย ดังปรากฏในราชสำนักจักรวรรดิมุสลิมในคริสต์ศวรรษที่ 16-18 อย่างออตโตมาน-เติร์ก (Ottoman-Turk) ซาฟาวี (Safavids) ของอิหร่านและมูกัล (Mughal) ของอินเดีย โดยจักรวรรดิทั้ง 3 ได้รับการยกย่องว่าเป็นราชสำนักที่เจริญรุ่งเรืองเช่นเดียวกับราชสำนักจีน
  • ในจีน ขันที หรือ ไท่เจี้ยน มีหน้าที่ทำงานหลายอย่างที่สตรีเพศทำไม่ได้ ในพระราชวังในจีนมีหน้าที่ควบคุมนางในฝ่ายพระราชฐาน และบางครั้งจะขับลำนำถวายฮ่องเต้ก่อน เข้าที่บรรทม นอกจากเรื่องทางโลกแล้ว ขันทียังมีหน้าที่เป็นคณะที่ปรึกษาให้กับฮ่องเต้ในการปกครองบ้านเมือง ซึ่งในบางยุคสมัยก็เป็นเพราะขันทีที่เอาแต่ปรนเปรอฮ่องเต้จนบ้านเมืองอ่อนแอ ไร้เสถียรภาพจนนำมาสู่การล่มสลายของบ้านเมือง เช่น ยุคสามก๊ก หรือ ปลายราชวงศ์หมิง หรือ ปลายราชวงศ์ชิง เป็นต้น
รูปขันที
รูปวาดขันทีจีนบนฝาผนัง ในยุคราชวงศ์ถัง ( Tang Dynasty )

ลักษณะการตอน ขันที แบ่งออกได้เป็น 2 อย่าง

  1. ถูกตอนโดยตัดแค่ปลายองคชาตเท่านั้น ยังเหลือพวงอัณฑะอยู่ ขันทีประเภทนี้ ยังเหลือฮอร์โมนเพศชายอยู่มากมาย เสียงยังห้าวแบบชาย และจะได้อนุญาตให้ปฏิบัติภารกิจหน้าที่การงานได้เฉพาะเขตพระราชฐานชั้นนอกเท่านั้น
  2. ถูกตอนโดยตัดทิ้งทั้งพวง เสียงจะแหลมเล็ก ลูกกระเดือกหายไป ฮอร์โมนเพศชายหมดไป พวกนี้จะได้รับความไว้ใจสูงกว่า และสามารถปฏิบัติงานในเขตพระราชฐานชั้นใน
ขั้นตอนการตอน ขันทีจีน

  • ใช้มีลักษณะคล้ายเคียว ตัดและกรีด อวัยวะเพศ ลูกอัณฑะออกอย่างรวดเร็ว
  • ใช้ไม้ไผ่เหลาเป็นท่อนเล็กอุดไว้ที่ท่อปัสสวะ เพื่อป้องกันแผลปิดรูฉี่
  • ใช้กระดาษบางแช่สุราต้มพริกไทยปิดไว้หลายๆชั้น
  • เมื่อผ่านไปสามวันแล้วจึงค่อยๆเอากระดาษออกทีละแผ่นกระทั่งหมด และแผลจะค่อยหายเป็นปรกติภายหลังสามเดือน
  • หลังจากตัดเสร็จแล้ว ก็ต้องเก็บดองไว้ในโหลอย่างดี เพราะมีความเชื่อว่าหลังจากเสียชีวิตแล้วจะต้องนำอวัยวะเพศที่ตัดออกฝังรวมไปกับศพด้วย เพื่อให้ชาติหน้าเกิดมามีอวัยวะสืบพันธุ์ดังเดิม
มีดสำหรับตอนขันที
รูปมีดที่ใช้ตอนขันทีจีน

เกี่ยวกับขันที


ขันทีจีนคนสุดท้าย
  • ชื่อ : Sun Yaoting
  • เรื่องจากภาพ : นาย Sun Yaoting ถ่ายภาพคู่กับผู้บันทึกเรื่องราวชีวิตของเขา Jia Yinghua คนขวา
  • เริ่ม ชีวิตขันที : ในปี 1911 เมื่อ Sun Yaoting มีอายุได้ 8 ขวบ เขาถูกพ่อของเขาตอนด้วยมีดโกน เพื่อเตรียมตัวไปเป็นขันที มันเป็นหนทางที่จะทำให้ครอบครัวหลุดพ้นจากความยากจนที่รวดเร็วที่สุดที่ที่ พ่อของเขาคิดไว้
  • หมดยุครุ่งเรื่อง : ในปี 1949 พรรคคอมมิวนิสเรื่องอำนาจ ซัน และเพื่อนขันที ถูกเหยียดหยาม เกลียดชังว่าเป็นสัญลักษณ์ ของระบบศักดินา การแบ่งชนชั้น
  • ปิดประวัติศาสตร์ขันที จีน : ซันเสียชีวิตในปี 1996
.
อุ้ยเสี่ยวป้อ
  • เป็นผลงานประพันธุ์ : เป็นผลงานเรื่องสุดท้ายของ กิมย้ง
  • เรื่องราวจากภาพ : อุ้ยเสี่ยวป้อนำแสดงโดย เหลี่ยงเฉาเหว่ย ภาคละครโทรทัศน์โดย TVB ในปี 1984
  • อุ้ยเสี่ยวป้อมีตัวตนจริงหรือไม่ : เป็นเรื่องแต่ขึ้น เนื่องจากไม่ปรากฎว่าในยุค คังซีฮ่องเต้ ว่ามีขันทีที่มีลักษณะดัง อุ้ยเสี่ยวป้อ
  • เื่รื่องย่อ : อุ้ยเสี่ยวป้อ เด็กหนุ่มจอมกะล่อน เติบโตอยู่ในหอคณิกา มีชีวิตเสเพลไม่เป็นโล้เป็นพาย ชะตาฟ้าลิขิตให้เขาได้ช่วยเหลือ เฉินจิ้นหนาน ประมุขพรรคฟ้าดินที่ได้รับบาดเจ็บ จากการลอบสังหารของโอป้าย ด้วยความฉลาด จิ้งหนานจึงรับเขาเป็นศิษย์ ต่อมาฮ่องเต้คังซี ออกแสวงหายอดฝีมือ เพื่อกำจัดโอป้าย ทั้งสองได้พบกับเสี่ยวป้อ และคิดว่าเก่งวิทยายุทธ จึงพาเข้าวังทำงานในราชสำนัก ในฐานะขันทีเมื่ออยู่ในวังด้วยความฉลาด จึงเป็นที่โปรดปรานของฮ่องเต้ เขามีเมียมากมายเพราะความกะล่อนเจ้าชู้ แต่เพราะเป็นคนสนิทของฮ่องเต้ และเป็นศิษย์ของเฉินจิ้งหนาน ทำให้ลืมตัวหยิ่งยโส สุดท้ายเขาก็เบื่อชีวิตในวัง จึงพาบรรดาเมียของเขา ออกท่องยุทธจักร
.
สิบขันที ในสามก๊ก
สิบขันที ( Ten Attendants ) เป็นตัวละครในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊กที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก กลุ่มขุนนางขันทีในราชสำนักของราชวงศ์ฮั่นจำนวนสิบคน ได้แก่ เทาเจียด, เตียวต๋ง, เตียวเหยียง, ฮองสี, ต๋วนกุย, เหาลำ, เกียนสิด, เห้หุย, ก๊กเสงและเชียกง สิบขันทีเป็นกลุ่มขุนนางกังฉินที่ทะเยอทะยาน มักใหญ่ใฝ่สูง เพ็ดทูลถ้อยคำยุยงต่าง ๆ แก่พระเจ้าเลนเต้จนกลายเป็นขุนนางคนสนิทที่ทรงยกย่องและไว้วางพระทัย ถึงกับทรงยกย่องเตียวเหยียงหนึ่งในสิบขันทีเป็นบิดาบุญธรรม

เหล่าขันทีทั้งสิบมีจิตใจทะเยอทะยาน มักใหญ่ใฝ่สูงฝักใฝ่ในราชสมบัติของพระเจ้าเลนต้ ร่วมกันเข้ายึดครองอำนาจในราชสำนักของพระเจ้าเลนเต้แห่งราชวงศ์ฮั่นตะวันออก ก่อความวุ่นวายปั่นป่วนไปทั่วราชสำนัก เป็นผลให้ราชวงศ์ฮั่นตะวันออกหมดอำนาจในการปกครองประเทศ ราษฏรได้รับความเดือนร้อนจนเกิดกบฏโจรโพกผ้าเหลืองและกลายเป็นจุดเริ่มต้นของยุคสามก๊กในเวลาต่อมา
.

บทความที่เกี่ยวข้อง


ข้อมูลอ้างอิง ขันที

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom