คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

สร้างเพชร จาก เทียนไข



ในสมัยโบราณ มีศาสตร์ลึกลับที่เรียกว่า การเล่นแร่แปรธาตุ เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการหาขบวนกา กรรมวิธีในการเปลี่ยนแร่ธาตุราคาถูก ให้ เป็น แร่ธาตุหายาก ตัวอย่างเช่นการเปลี่ยน ตะกั่วเป็นทองคำ (แต่ไม่มีใครเคยทำสำเร็จ) แต่ใครจะเชื่อว่าปัจจุบันแค่ เทียนไขธรรมดาๆ กับสามารถสร้าง เพชร ได้นับล้านเม็ด

รายละเอียด

  • ขณะที่เราจุดเทียนไขนั้น เปลวไฟที่ลุกไหม้อยู่นั้นจะประกอบได้ เพชรเม็ดเล็กๆ จำนวนประมาณ 1.5 ล้านเม็ดทุกๆวินาที
  • แต่เพชรเหล่านั้น เล็กเสียจน เมื่อนำเพชรจิ๋วเหล่านั้น 3 แสนเม็ดมารวมกันยังได้ขนาดแค่ ปลายเข็มหมุด เท่านั้นเอง
  • การค้นพบนี้เริ่มมาจากเพียงแค่ มีนักศึกษาคนหนึ่งถาม โปรเฟสเซอร์Wuzong Zhou จากมหาวิทยาลัย St Andrews University ว่า "ยังไม่มีใครรู้ว่าแท้จริงแล้วเปลวเทียนนั้นประกอบขึ้นจากอะไร?" เขาจึงตอบ "ไปว่า วิทยาศาสคร์สามารถหาคำตอบได้ทุกสิ่ง"
  • โปรเฟสเซอร์Wuzong Zhou จึงลงมือประดิษฐ ตัวกรอง(Filter) ที่สามารถช่วยให้เขาสามารถสกัด อนุภาค จากในบริเวณแกนกลางของเปลวเทียนที่มี อุณหภูมิสูงถึง 1,400 องศาเซลเซียส เพื่อจะใช้อธิบาย พ่อนักศึกษาเจ้าปัญหา
  • แต่อนุภาคที่ โปรเฟสเซอร์Wuzong Zhou พบนั้นสร้างความประหลาดใจยิ่งเนื่องจากเขาพบ คาร์บอนบริสุทธิ์ ทั้ง 4 รูปแบบ คือ ในรูปแบบของเพชร(Diamond : ธาตุที่แข็งที่สุดในโลก) , แกรไฟต์(Graphite : หนึ่งในธาตุที่อ่อนที่สุดในโลก ใช้ทำไส้ดินสอ) , ในรูปของเหลว(Liquid) , ในรูปของไอระเหย(Vapor) ซึ่งการจะเกิดคาร์บอนแต่ละรูปแบบนั้นโดยทั่วไปนั้น จะเกิดภายใต้สถาวะที่แตกต่างกัน แต่ มันกับเกิดขึ้นใน เปลวเทียนพร้อมๆกัน
  • แต่น่าเศร้านักที่ เพชรเม็ดเล็กจิ๋วนับล้านนั้น ถูกเผาระเหิด ไปเป็นคาร์บอนไดออกไซค์ ไปในเปลวเทียนภายในแค่ชั่วพริบตา แต่การค้นพบนี้ก็เปลี่ยนมุมมองของเราที่มีกับแสงเทียนไปตลอดกาล

เฟสไดอะแกรมคาดการณ์ในทางทฤษฎี ของ การเกิดคาร์บอนในสถานะต่าง
แกนตั้งความดัน(หน่วย : กิกะปาสคาล) แกนนอนอุณหภูมิ(หน่วย : กิโลเควิน)

ข้อมูลอ้างอิง

  • http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2027335/Flickering-candle-flame-contains-millions-tiny-diamonds-created-disappear.html

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom