คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ปลาสี่ตา


มันคงประหลาดไม่น้อย ถ้าจะมีสัตว์มีกระดูกสันหลังมี สี่ตา แต่มันก็มีปลาอยู่ชนิดหนึ่งที่ฝรั่งเขาเรียกว่า Four-eye fish แปลได้ว่า ปลาสี่ตา พวกมันเป็นอย่างไร ติดตามกันต่อได้เลยครับ

รายละเอียด

  • ก่อนอื่นก็ต้องต้องกล่าวคำว่า ใสเจีย(เสียใจ) ก่อนเนื่องจากมันไม่มีปลาอะไรที่มี ดวงตาสี่ดวง ในโลกนี้ แต่ปลาสี่ตาในที่นี้ มันเป็นผลมาจากการที่พวกมันมีตาที่ใช้มองในอากาศ และในน้ำพร้อมๆโดยไม่มีผลกระทบจากดัชนีการหักเหของแสงในน้ำกับอากาศ
  • การที่พวกมันได้รับชื่อว่า 4 ตา นั้นเป็นผลมาจากการที่ ลูกตาแต่ละข้างของพวกมัน มีตาดำ 2 อัน เพื่อใช้สำหรับการ ตามองในอากาศ และตามองใต้น้ำ พร้อมกัน
  • ปลาสี่ตาพวกนี้ ใช้ชีวิตเกือบทั้งหมดลอยอยู่บนผิวน้ำ มีตาอยู่บนส่วนบนของหัว(เหมือนจระเข้) โดยขณะที่พวกมันลอยตัวอยู่ ดวงตาครึ่งหนึ่งจะโผล่พ้นน้ำ ส่วนอีกครึ่งล่างจะจมอยู่ใต้น้ำ ทำให้พวกมันสามารถมองเห็นในอากาศ และใต้น้ำได้พร้อมๆกันแต่ถ้าเป็นสัตว์อื่นถ้าใช้วิธีมองเช่นนี้ปัญหาจะเกิดขึ้นทันทีเนื่องจาก ค่าดัชนีการหักเหของแสงในอากาศ และน้ำนั้นต่างกัน การที่ตามองในอากาศ และในน้ำไปพร้อมกัน ภาพที่ได้จะเหลือมกัน ทำการกะระยะจะผิดพลาด

ภาพแสงการหักเหของแสงเมื่อผ่านน้ำ ภาพนี้ในตำแหน่ง Actual คือตำแหน่งที่ปลาอยู่จริงๆในน้ำ แต่ด้วยผลของการหักเหของแสงเมื่อผ่านน้ำ จะทำให้เรามองเห็นปลาอยู่ในตำแหน่ง Image see by eye
  • แต่ปลาสี่ตา ก็มีวิธีแก้ปัญหานี้ พวกมันมีตาดำ(Pupil) ข้างละสองอัน โดยตาดำอันบนทำหน้าที่รับภาพในอากาศ ส่วนตาดำอันล่างทำหน้าที่รับภาพส่วนที่อยู่ในน้ำ โดยตาดำทั้งสองจะถูกแบ่งด้วยแถบเนื้อเยื่อ โดยที่ตาดำทั้งสองจะต่อเชื่อมกันไปที่ม่านตา(Iris) ทั้งเลนส์ตายังมีจากบนลงล่างไม่เท่ากัน เพื่อปรับการรับภาพ
  • ปลาสี่ตา เป็นปลาน้ำจืด และน้ำกร่อย มีถิ่นที่ในเม็กซิโก ฮอนดูรัส และทางเหนือของอเมริกาใต้ พวกมันเป็นปลาจำพวกที่เรียกว่า onesided livebearers คือตัวผู้จะมีตาทั้งสองดวงอยู่ที่ลำตัวซีกขวา ส่วนตัวเมียตาทั้งสองคู่จะอยู่ที่ลำตัวด้านซ้าย

ภาพนี้จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ตาแต่ละข้างจะมีตาดำ2อัน ที่แบ่งด้วยเนื้อเยื่อ


พวกมันจะใช้ชีวิตว่ายน้ำตะแคงข้าง โดย มีตาอยู่ส่วนบนของหัว ตาครึ่งหนึ่งจะโผล่พ้นน้ำ ส่วนอีกครึ่งจะอยู่ใต้น้ำ

ข้อมูลอ้างอิง

  • http://en.wikipedia.org/wiki/Four-eyed_fish

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom