คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

คดีไม่เป็นเรื่อง แต่ก็เป็นเรื่อง


เคยสงสัยกันหรือเปล่าว่า ผัก กับ ผลไม้ต่างกันอย่างไร ถ้าอยากรู้เรื่องนี้คนที่จะให้คำตอบที่ดีที่สุดก็คือ เหล่า นักพฤกษศาสตร์ แต่ สำหรับ มะเขื่อเทศ งานนี้เหล่าผู้พิพากษาจากศาลยุติธรรม กลับเป็นชี้ขาด ซะงั้น

ผัก

ผัก(Vegetable) โดยทั่วไปนิยามถึง พืชใบเขียว ลำต้น ก้าน ราก หรือ ดอก ของพืชที่สามารถกินได้

ผลไม้

ผลไม้(Fruit) เป็นคำที่กล่าวถึงเฉพาะเจาะจงลงไป ถึง ส่วนของพืชที่ภายในมีเมล็ด และสามรถกินได้สดๆเมื่อสุก โดยไม่จำเป็นต้องนำไปปรุงให้สุก และส่วนนี้จะเกิดจากการผสมเกสร กับ ดอกไม้ แล้วกลายเป็นผล

มะเขือเทศ

จากนิยาม ของ ผลไม้ มะเขื่อเทศ ดูจะเป็น ผลไม้ มากกว่าเป็น ผัก ก็มะเขื่อเทศมีเมล็ดอยู่ภายใน เกิดจากดอกมะเขื่อเทศ กินได้โดยไม่จำเป็นต้องนำไปปรุงอาหาร แต่ คดีนี้จะพลิกออกด้านไหน ตามต่อกันเลย
  • มะเขื่อเทศ เป็นผลของต้นมะเขือเทศ ภายในมีเมล็ด เกิดจากดอก ฉะนั้นในทางพฤกษศาสตร์ มะเขือเทศควรจะเป็น ผลไม้ แต่มันจะผัก หรือ ผลไม้ มันก็ไม่เคยเป็นเรื่องเป็นราวและไม่มีใครคิดจะหาคำตอบ จนกระทั้งในปี 1893 เรื่องไม่เป็นเรื่องก็เป็นเรื่องขึ้นมา
  • เมื่อ ในปี 1883 อเมริกาได้มีการกำหนดอัตราภาษีิอากร(Tariff) ใหม่ มันส่งผลให้ผู้ที่นำเข้า ผัก จะต้องจ่ายภาษีอากรให้แก่รัฐ แต่ ผลไม้ไม่ต้อง
  • แน่นอนว่าต้องมีผู้นำเข้า หัวหมอ ออกมาบอกว่า มะเขื่อเทศ นำเข้าของฉัน คือ ผลไม้ ไม่ใช่ ผัก ฉันไม่ต้องเสียภาษี "เอ็งจะมาเก็บภาษีฉันได้อย่างไร มั่ว เปล่า?"
  • เมื่อมีข้อพิพาษระหว่าง ผู้นำเข้า และ ศุลกากร ศาล จึงถูกนำมาใช้เป็นเวทีสำหรับตัดสินชี้ขาดในเรื่องนี้
  • ในเบื้องต้น ศาล ได้ใช้คำนิยาม ระหว่าง ผัก กับ ผลไม้ จากนิยามจากดิกชั่นเนรี่ Webster's Dictionary , Worcester's Dictionary และ the Imperial Dictionary เชิญผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจค้า ผัก และผลไม้ 2 ท่าน มาสอบถาม
  • และ เหล่าผู้พิพากษา ก็ออกมาแถลงตัดสินโดยมีเสียงเป็น เอกฉันท์ว่า มะเขื่อเทศ เป็น ผัก โดยอ้างอิงจากการนำไปใช้งาน(นำไปปรุงอาหาร มากกว่ากินสด) และอิงตามความเข้าใจของชาวบ้านร้านตลาดส่วนใหญ่ก็เข้าใจว่า มะเขื่อเทศ เป็นผัก มากกว่าผลไม้ถึงมันจะมีผลที่ภายในมีเมล็ดก็ตาม
  • เป็นอันจบคดีไม่เป็นเรื่องๆ
ข้อมูลอ้างอิง

  • http://en.wikipedia.org/wiki/Nix_v._Hedden

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom