คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

นาซ่าเผยเจอรูปแบบที่ดุจดังเอเลี่ยน



นาซ่าเผยว่าได้ค้นพบสิ่งมีชีวิตเอเลี่ยน แต่ มันไม่ได้อยู่ไกลเป็น ปีแสง เนื่องจากมันอยู่บนโลกใบนี้ อยู่ร่วมดาวดวงเดียวกับเรา

รายละเอียด

  • นาซ่า ได้แถลงว่าได้ค้นพบ รูปแบบชีวิต ที่แปลกประหลาดเกินกว่าที่คาดคิด เนื่องจากพวกมันอาศัยอยู่ ใน สารหนู ใช้สารหนูเป็นองค์ประกอบในการสร้าง ดีเอ็นเอ
  • สิ่งมีชีวิตสุดขีดพวกนี้ คือ แบคทีเรียในวงศ์ Halomonadaceae ที่มีชื่อว่า GFAJ-1
  • แบคทีเรีย GFAJ-1 นี้ถูกค้นพบในทะเลสาบ Mono ใน แคลิฟอร์เนีย ที่เกิดจากภูเขาไฟ ภายในทะเลสาบนั้นอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ และสารหนู
  • ภายในทะเลสาบนี้อุดมไปด้วยชีวิต แต่ไม่มีสิ่งมีชีวิตชั้นสูงแม้แต่สายพันธุ์เดียวที่จะดำรงณ์ชีวิตในสภาพแวด ล้อมที่เป็นพิษสูงเช่นนี้ได้ นอกจาก แบคทีเรีย GFAJ-1 เท่านั้น
  • เป็นที่รู้กันว่า ชีวิต นั้นจำเป็นจะต้องมีองค์ประกอบด้วย ธาตุ พื้นฐาน 6 ชนิดคือ คาร์บอน(Carbon) , ไฮโดรเจน(Hydrogen) , ไนโทรเจน(Nitrogen) , ออกซิเจน(Oxygen) , ฟอสฟอรัส(Phosphorous) และกำมะถัน(Sulphur) ซึ่้งธาตุทั้ง 6 เป็นพื้นฐานในการสร้างกรดนิวคลีอิก(nucleic acids) A, C, T และ G ของ DNA ตลอดจน โปรทีน(Proteins) และ ไขมัน(Fat) ไม่มีคำอธิบายที่แน่ชัดว่าทำไม รูปแบบชีวิตจึงประกอบไปด้วย ธาตุทั้ง 6 เท่านั้น
  • แบคทีเรีย GFAJ-1 มีความสามารถในการใช้ สารหนู(arsenic) แทนที่ ฟอสฟอรัส ในการสร้าง ดีเอ็นเอ และโปรทีน
  • แต่จากแนวคิด องค์ประกอบ 6 ธาตุพื้นฐานนี้ได้ตีกรอบในการค้นหา พวกเราในการค้น ชีวิต นอกพิภพของเรา เนื่องจากจักรวาลนั้นกว้างใหญ่ไพศาล มีดาวมากมาย เราจึงตีวงค้นหารูปแบบชีวิตเฉพาะในสภาพแวดล้อมที่มีธาตุทั้ง 6 wowboom
  • การค้นพบแบคทีเรีย ที่ใช้สารหนูในการดำรงณ์ชีพ ทำให้เราต้องตระหนักว่า อาจจะมีสิ่งมีชีวิตอื่นนอกโลก ที่สามารถดำรงณ์ชีวิตในสภาพที่เราอาจคาดคิดไม่ถึงก็เป็นได้
  • สารหนู เป็น สารเคมีที่มีพิษร้ายแรง ต่อ สิ่งมีชีวิต เนื่องจากมันสามรถเลียนแบบ คุณสมบัติทางเคมี ของ ฟอสฟอรัส ทำให้พิษเข้าไปทำลายเซลล์
  • เมื่อนำพวกมันมาเพราะเลี้ยงในห้องทดลอง ด้วยสารหนูเข้มข้น ทำให้เราสามารถแยก แบคทีเรียที่ใช้ สารหนู แทน ฟอสฟอรัส ทำให้ทราบว่าพวกมันใช้ สารหนูในกรณีที่มี ฟอสฟอรัสน้อย แต่ถึงอย่างไรก็ตามพวกมันก็ยังต้องใช้สารหนู ถึง จะมี ฟอสฟอรัส อย่างเพียงพอก็ตาม
ข้อมูลอ้างอิง

  • http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-1335050/NASA-arsenic-Alien-biology-clue-scientists-discover-mysterious-bacteria.html
  • http://news.nationalgeographic.com/news/2010/12/101202-nasa-announcement-arsenic-life-mono-lake-science-space/

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom