คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ลาก่อนชาวโลก



10 อันดับการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2010 เรื่องที่ 1 เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับดวงดาวที่ใกล้โลกที่สุด คือ ดวงจันทร์ และ มันกำลังหดตัวลง

รายละเอียด

  • พระจันทร์กำลังหดตัวลง เฮ้ย!เรื่องใหญ่นะเนี้ย เนื่องจาก พระจันทร์ ดาวดวงเล็กๆนี้นั้นมีอิทธิพลต่อ การหนุมของโลก ซึ่งทำให้มันส่งผลต่อการเกิดน้ำขึ้นน้ำลง นำไปสู่ไหลเวียนของกระแสน้ำ นำไปสู่ความต่างของอุณหภูมิ นำไปสู่การเกิดกระแสลม นำไปสู่สภาพอากาศ ถ้าหากพระจันทร์หดหายไปจะเกิดการเปลี่ยนแปลงต่อโลกอย่างใหญ่หลวงนัก
  • แต่อย่าพึ่งตกอกตกใจไปเนื่องพระจันทร์ แค่กำลังหดตัวลง แต่ มันจะไม่หดจนหายไปจากอวกาศ และการหดของมันก็จะไม่จนส่งผลกระทบต่อโลกเบี้ยวๆ ของ เรา
  • จากการศึกษาวิจัยทำให้ค้นพบว่า รอยร้าวบนเปลือก ของ ดวงจันทร์ ที่เป็นผลมาจากภายในของดวงจันทร์เย็นตัวลง และหดตัวลงเมื่อเร็วๆนี้ไม่เกิน พันล้านปี (ผมรู้สึกเวลาพูดถึง อายุ ระยะทาง ในอวกาศ สิ่งที่ดูใกล้ สิ่งที่เกิดเมื่อเร็วๆนี้ของอวกาศ เมื่อเทียบกับมนุษย์เรามันช่างต่างกันเหลือเกิน)

ภาพรอยร้าวบนดวงจันทร์ ที่ เกิดขึ้นจากการเย็นตัวของพื้นผิวด้านใน
  • นักวิทยาศาสตร์มีการค้นพบรอยร้าวที่ก่อตัวขึ้นเป็นหน้าผา 14 แห่ง ที่เรียกว่า เนินลาดชันโลเบท(Lobate scarps) กระจายตัวอยู่บนพื้นผิวของดวงจันทร์
  • เนินลาดชันโลเบท(Lobate scarps) คือ หน้าผาที่เกิดขึ้นเมื่อพื้นผิวชั้นในของดวงดาวเกิดการเย็นตัวลง (ปล.พื้นผิวด้านนอกเย็นตัวลงนานแล้วและเกิดเป็นเปลือกแข็ง หุ้มดวงดาวอยู่) เมื่อผิวชั้นในเย็นตัวก็จะหดตัวลงทำให้เปลือกแข็งด้านนอกถูกดึงรั้งเข้าหากัน เมื่อเปลือกด้านนอกต้านทานไม่ไหวก็จะเกิดเป็นรอยเลือนยู่ขึ้นเป็นหน้าผา บนพื้นผิวของดวงดาว

ภาพรูปแบบการก่อตัวของ เนินลาดชันโลเบท(Lobate scarps) เมื่อผิวในหดตัวก็จะรั้งเปลือกนอกเข้าหากันตามหัวลูกศรสีดำทั้งของข้าง เมื่อเปลือกนอกไม่สามารถต้านทานแรงหดตัวมหาศาลไว้ได้ ก็จะเกิดเป็นรอยเลือนขึ้น ด้านหนึ่งจะถูกดันลงสู่เบื้องล่าง อีกด้านหนึ่งจะถูกดันยกตัวขึ้น ก่อเกิดเป็น เนินลาดชันโลเบท(Lobate scarps)
  • จากการประเมินอายุของดวงจันทร์ ที่มีอายุกว่า 4000 ล้านปี เทียบกับขนาดของ เนินลาดชันโลเบท ทำให้ทราบค่าโดยประมาณว่า ดวงจันทร์ได้หดตัวไปแล้ว 90 เมตร เมื่อวัดจากแกนกลางของดวงจันทร์ถึงผิว
บทความที่เกี่ยวข้องกับ ดวงจันทร์

ข้อมูลอ้างอิง
  • http://spacestationinfo.blogspot.com/2010/08/nasas-lro-reveals-incredible-shrinking.html
  • http://www.physics.unlv.edu/~jeffery/astro/astro1/lec012.html
  • http://www.chinadaily.com.cn/world/2010-08/20/content_11181884.htm

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom