คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

เชื่อหรือเปล่าว่า คณิตศาสตร์ ช่วยทำให้ ศิลปะงดงามขึ้น ด้วย Golden Ratio



Golden Ratio เป็น อันตราส่วนทองคำ ประมาณ 1 ต่อ 1.61803399 ด้วยอัตราส่วนนี้ถ้าเราจัดวางสัดส่วนต่างของวางศิลป์ จัดวางองค์ประกอบในงานสถาปัตยกรรม ด้วยอัตราส่วนนี้จะทำให้สิ่งต่างเกิดความงดงามขึ้นอย่างน่าประหลาด อัตราส่วนทองคำนี้ยังปรากฏขึ้นกับสรรภสิ่งต่างๆตามธรรมชาติ มากมาย


ทำไม อัตราส่วนทองคำ จึงงดงาม


  • ปัจจุบัน ศาสตราจารย์เอเดรียน บีแจน(Adrian Bejan) ภาควิศวกรรมเครื่องกล แห่ง มหาวิทยาลัยดุ๊ก ( Duke University ) ได้ให้คำอธิบายว่าทำไมดวงตาของมนุษย์จึงไวต่อการจับภาพที่มีอัตราส่วนทองคำได้ดีที่สุด กว่า ภาพที่มีอัตราส่วนอื่น
  • ศาสตราจารย์เอเดรียน อธิบายว่าในยุคที่มนุษย์ยังเป็นสัตว์ การระแวดระวังภัย พวกเราจะกวาดสายตาไปตามแนวราบ เพื่อมองหาภัยที่จะมาเราจากด้านข้าง หรือ ด้านหลัง (น้อยมากที่ภัยจะมาจากด้านล่างหรือจากบนฟ้า)
  • ทำให้กรอบการมองเห็นทางสายตาของเรา และสัตว์พัฒนามองเห็นในแนวราบได้กว้างกว่าแนวดิ่ง
  • การเปลี่ยนแปลงทางของกรอบการมองเห็นทางสายตานี้ได้พัฒนา ต่อมาเรื่อยๆ รุ่นต่อรุ่นยิ่งมองเห็นทางด้านข้างได้กว้างเท่าไร ก็มีโอกาสรอดชีวิตสูงขี้น
  • ความรู้สึกปลอดภัยนี้ สภาพทางธรรมชาติหลายอย่างที่ปรากกฎเป็นอัตราส่วนทองคำนี้ สมองได้รับรู้ รู้สึก มาอย่างต่อเนื่อง
  • ทำให้อัตราส่วนทองคำเป็นอัตราส่วนที่ลงตัวที่สุดในการมองเห็นของเรา
แปลมาก็เองก็งงเอง ขอสรุปเอาเองแล้วกันนะ ศาสตราจารย์เอเดรียน คงประมาณว่า อัตราส่วนนี้มันทำให้เรารู้สึกปลอดภัย เมื่อเรารู้สึกปลอดภัยเราก็รู้สึกพึงพอใจ รู้สึกสงบ เราจึงชอบมัน ใช่ไหมครับ ศาสตราจารย์
มาดูอัตรส่วนทองคำต่างๆ กันบ้างดีกว่า


มหาพีระมิด แห่ง กิซ่า เมื่อนำด้านทแยงตั้ง หาร ด้วย ความยาวครึ่งหนึ่งของความกว้างฐาน แล้วได้ค่า 1.61950 ซึ่งห่างจาก อัตราส่วนทองคำไม่ถึง 1% มันเป็นความบังเอิญ หรือ สถาปนิกอียิปห์โบราณจงใจให้ได้อัตราส่วนนี้ แต่เนื่องจากเทคโนโลยี่ในการก่อสร้าง จึงทำให้มันคลาดเคลื่อนไปหรือ


มหาวิหารพาร์เธนอน ของ กรีซ เป็นมหาวิหารที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงความงดงาม เมื่อนำอัตราส่วนทองคำที่เป็นกรอบสีแดงครอบลงไปก็จะเห็นได้จัดเจนว่าลงตัวกันอย่างพอดิบพอดี
(ปล. แต่ผมลองหารด้วยขนาดของวิหารแล้วมันไม่ยักลงตัว ก็ว่ากันไปก็อยากจะให้มันลงก็จับยัดมันจนลง)

ภาพวาด venus rising from the sea (1482-1486) โดย sandro botticelli ในส่วนรูปทรงของวีนัสนั้นก็ส่วนหัว คอ อก ลำตัว ขา ก็ถูกแบ่งเป็นอัตราส่วนต่อกันด้วย อัตราส่วนทองคำ ดังรูปขาวดำด้านข้าง คลิกเพื่อขยายดู ภาพใหญ่ได้นะครับ


ภาพวาดโมนาลิซ่า ของ ลีโอนาโด ดาวินซี่ รูปหน้าของเธอก็ปรากฏว่าเป็นอัตราส่วนทองคำเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง อัตราส่วนทองคำ

คำอธิบายของ ศาสตราจารย์เอเดรียน บีแจน


รูปอัตราส่วนทองคำ กับ มหาพีระมิด แห่ง กิซ่า


รูปอัตราส่วนทองคำ กับ มหาวิหารพาร์เธนอน

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom