คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

คนจนที่สุดในโลก



Poorest person in the world คนจนที่สุดในโลก คำนี้ เป็นอีกคำหนึ่งที่มีคน Search ผ่าน Google เข้ามาที่ wowboom ค่อนข้างบ่อย ทั้งๆที่บทความใน wowboom ไม่มีบทความไหนติดอันดับ Top 100 คำนี้เสียด้วยซ้ำ ผมเองก็อดสงสัยไปไม่ได้ว่า คน แต่ละคนนิยามคำนี้ว่าอย่างไร ?

นิยาม ของ คำว่า คนจนที่สุดในโลก (สำหรับผม)

  • ตามนิยามของ พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ให้ความหมายของคำว่า " จน " ว่า อัตคัดขัดสน, ฝืดเคือง, มีเงินไม่พอยังชีพ
  • จากความหมาย ตาม พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน จะเห็นว่า คำว่า จน เชื่อมโยงกับ เรื่อง เงิน และความสามารถในการยังชีพ นั้นสะดวกสบายหรือไม่
  • ฉะนั้น ถ้าเราเอา เงิน เป็นตัววัด ถึงเราไม่มีเงินซักสตางค์แดงเดียว แต่เราสามารถอยู่ได้อย่างพอเพียง มีกินมีใช้อย่างสบาย ก็ถือว่าเราไม่ใช่คน จน แล้ว ก็อยู่ที่แต่ละคนจะคิดกันไป
  • แน่นอนถ้าเอาเรื่องเงินเป็นตัววัด ว่าใคร จน ผมว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่มีเงินเลยแม้แต่สตางค์แดงเดียว มันจึงเป็นการยากที่จะหาคำตอบนี้ได้อย่าง เฉพาะเจาะจงตัวลงไป
  • และ ผมเองเคยฟังพระท่านเทศน์ ว่า " ถ้าเรารู้จักพอเราก็ไม่จน " ซึ่งมันพอจะให้นิยามของคำว่า " จน " สำหรับผมได้เป็นอย่างดี (โดยส่วนตัวผมก็ชอบความหมายนี้มากทีเดียว)
  • ฉะนั้น ถ้าเราเอา กิเลส ตัญหา ความไม่รู้จักพอ เป็นตัววัดว่าใคร จน ผมก็พอจะมองเห็นว่าใคร เป็น คนที่ จน ที่สุดในโลก
  • คุณเองนิยามคำนี้ว่าอย่างไร ?
บ่ อยาก จน ก็จงรู้จัก พอ
บ่ ยาก จน แค่จงรู้จัก พอ
อยากยาก จน เจ้าจงดิ้นรน บ่ รู้จัก พอ

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom