คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

Banksy ถูกบันทึกภาพ ขณะกำลัง ปฏิบัติการจู่โจมสร้างงานศิลป์ ริมถนน



Banksy แบงค์ซี่ คือ 1 ใน เทพแห่งกราฟฟิตี้ ผู้ โด่งดังที่สุดในโลก และ ลึกลับที่สุดในโลก ผู้หนึ่ง ถูกบันทึกภาพได้โดยกล้อง CCTV ของผับที่มีชื่อว่า Primrose Hill pub ขณะกำลังสร้างสรรค์ผลงาน กราฟฟิตี้ ที่มีชื่อว่า " Run for your lives "

รายละเอียดเกี่ยวกับ แบงค์ซี่ ( Banksy )

  • อธิบาย ศัพท์ กราฟฟิตี้ ( Graffity ) คือ งานศิลปะข้างถนน ที่ใช้เทคนิคการพ่นสีสเปร์ บนผนัง
  • อธิบาย ศัพท์ สเทนเซิลลิ่ง ( Stencilling ) คือ เทคนิคการสร้างงานศิลปะ จาก การฉลุลายบนกระดาษ หรือ แผ่นวัสดุ แล้ว พ่นสีผ่านแผ่นฉลุนั้น ให้เกิดเป็นลวดลายตามต้องการ
  • แบงค์ซี่ ( Banksy ) จิตกรข้างถนน ที่ มีชื่อเสียง และลึกลับที่สุดผู้หนึ่งของโลก
  • เชื่อกันว่า แบงค์ซี่ ( Banksy ) เกิดที่เมือง Yate , South Gloucestershire ใกล้ๆ บริสตอล(Bristol) ในประเทศอังกฤษ ในปี 1974 จากการบอกเล่าของเขาเอง ( แต่มันอาจเป็นข้อมูลหลอก เนื่องด้ยอุปนิสัยของเขาที่ไม่เปิดเผยตัว )
  • ทุกครั้งที่มีการพบเห็นเขา เขาจะอยู่ในชุดมิดชิด คลุม Hood หรือ ใส่หมวก และเป็นการพบเห็นโดยบังเอิญ เท่านั้นขณะเขาสร้างผลงาน
  • ผลงานของเขาปรากฏขึ้นครั้งแรกที่เมือง บริสตอล ในช่วงปี 1992 - 1994
  • ในช่วงแรกผลงานของ แบงค์ซี่ ยังเป็นผลงาน กราฟฟิตี้ ที่มีการแซมด้วย สเทนเซิลลิ่ง บ้างเล็กน้อย แต่ การสร้างสรรค์งาน กราฟฟิตี้ แต่ละครั้งต้องใช้เวลานาน ทำให้ แบงค์ซี่ เสี่ยงที่จะถูกพบ ถูกจับโดยตำรวจ wowboom
  • ทำให้ช่วงหลังผลงานของ แบงค์ซี่ จึงได้ปรับเปลี่ยนเป็นแนว สเทนเซิลลิ่ง( Stencilling ) โดยการเตรียม ฉลุลายลงกระดาษมาก่อน จาก บ้าน เมื่อมาถึงเป้าหมายก็จะลงมือ ติดกระดาษฉลุลาย แล้วพ่นๆสี เพื่อความรวดเร็วในการสร้างสรรค์ผลงาน
  • แบงค์ซี่ เข้าถึงพื้นที่เป้าหมายโดยการ หลบซ่อน หลีกเร้น แล้วโจมตีอย่างรวดเร็ว แล้วก็จากไป เหลือไว้แต่ผลงาน
  • ลักษณะผลงานของ แบงค์ซี่ ( Banksy ) จะออกมาในแนวเสียดสีสังคม ด้วยรูปภาพที่มีลักษณะเฉพาะโดดเด่น แฝงด้วยมุขตลกร้าย แฝงนัยยะ ในแนวทาง ต่อต้านสงคราม ต่อต้านทุน จึงทำให้ในภาพของเขามักจะปรากฏรูป หนู ลิง เด็ก คนแก่ ตำรวจ เป็นองค์ประกอบหลักของภาพ
  • ในปี 2010 แบงค์ซี่ได้ออกภาพยนต์แนวสารคดีชีวิตจริงของ ศิลปินใต้ดิน ที่มีชื่อว่า " Exit Through the Gift Shop " ซึ่งทำให้พวกเราเห็นวิธีการสร้างสรรค์ผลงาน ของ พวกเขา การต้องหลบหนี หลีกเร้นจากการโดนจับกุมตัว จาก ตำรวจ ยาม ระหว่างการสร้างสรรค์ผลงาน
  • แบงค์ซี่ 1 คิง ออฟ กราฟฟิตี้ ที่ โด่งดัง ที่สุดในโลก
คลังภาพผลงาน ของ แบงค์ซี่ ( Banksy )



ภาพผลงาน "Run for your lives" เมื่อแล้วเสร็จ ภายในผับ Primrose Hill pub เมื่อแล้วเสร็จ


ภาพ นกพิราบขาวใส่เสื้อเกราะ ถูก เล็งด้วยปืน บนผนังในเมือง เบธเลเฮม (Bethlehem) เป็นเมืองเล็ก ๆ ในแคว้นยูเดียทางตอนใต้ของอิสราเอลในปัจจุบัน


เป็นภาพใน 1 ใน 9 ผลงาน ของ แบงค์ซี่ ทีสร้างสรรค์ขึ้นในช่วง สิงหาคม 2005 บนกำแพงเวสต์แบงก์ ในอิสราเอล เป็นรูป กำแพงเวสต์แบงก์ที่แตกออก เผยให้เห็นท้องฟ้าสีครามสดใส มีเด็กน้อย ถือกระป๋อง และพลั่วตักทรายเด็กเล่น ยืนอยู่ตรงกลาง หากได้ชมคลิปวีดีโอที่เขาถ่ายไว้ จะเห็นว่าด้านหลังกำแพง มี ทหารถือปืนยืนอยู่ (เสี่ยงโคตร สำหรับบริเวณ เขาอาจถูกสอยได้ทุกเวลา)


เป็นภาพล้อเลียน ภาพยนต์เรื่อง เขย่าชีพจรเกินเดือด ( Pulp Fiction ) ของผู้กำกับ เควนติน ทาแรนติโน(Quentin Tarantino) จากในภาพที่นักแสดงนำ จอห์น ทราโวลตร้า( John Travolta ) และ ซามูเอล แอล. แจ็คสัน( Samuel L. Jackson ) แทนที่จะถือปืน กับ เปลี่ยนเป็นถือกล้วยแทน เพื่อสื่อให้เห็นถึงหยุดใช้ความรุนแรง ภาพนี้อยู่ที่ ถนน Old Street ในกรุงลอนดอน(London) ประเทศอังกฤษ


ภาพนี้ ถ้าดูประกอบข้อความ The mild mild west แบงค์ซี่คงต้องการจะสื่อให้เห็น นี้หรือคือ ความละมุนละม่อม ของ โลกตะวันตก ภาพนี้ปรากฏบนผนังริมถนน Croft street ในเมืองบริสตอล(Bristol)


1 ใน ภาพที่โด่งดังที่สุดของ Banksy เป็นภาพ ชู้ที่ต้องออกมาห้อยแต๋งแต่ง นอกหน้าต่างเมื่อ ผัวเขากลับมา ภาพนี้อยู่ที่เมืองบริสตอล(Bristol)


ไม่ว่าสภาพแวดล้อมจะเป็นอย่างไร แบงค์ซี่ก็สามารถ นำผลงานของเขาไปร่วมแสดงได้อย่างลงตัว อย่างน่าอัศจรรย์ใจ อย่างยิ่ง ภาพนี้เป็นภาพรถบดถนน ที่ เหมือนจะวิ่งทับ ตำรวจ จนแบนติดล้อไปเลย


ภาพผลงาน ของ Banksy ที่เป็นรูปของตำรวจกำลังเล็งปืน สไนเปอร์ ด้านหลังเป็น เด็กน้อยมีอาวุธในมือ ถือถุงเป่าลม ที่หมายจะตบให้ ตำรวจ ตกใจ ภาพนี้ปรากฏในเมือง บริสตอล(Bristol)


ภาพนี้ เป็นภาพตำรวจกำลังค้นร่างกายเด็กหญิง (สังเกตไหมว่า ไม่ว่าบ้านไหน เมืองไหน ตำรวจ ก็เก่งแต่คนไม่มีทางสู้ กฎหมายมีไว้บังคับผู้อ่อนแอ เท่านั้น)


ภาพนี้ แสดงให้เห็นว่า แบงค์ซี่ ต่อต้านกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ที่เข้ามาทำลายร้านค้าโชห่วย ขนาดเล็กจนพังพินาศ (ในภาพเห็นว่าเด็กชักธงที่เป็นถุงของห้าง Tesco ส่วนเด็กคนอื่นก็ยืนทำความเคารพ ) ภาพนี้ปรากฏบนผนังของร้านขายยา Savemain pharmacy ริมถนน Essex Road เมือง Islington


ภาพนี้จะเห็นเด็กน้อยชุดแดง กำลัง กลิ้งสีเป็นข้อความว่า " ONE NATION UNDER CCTV " มุมซ้ายล่างมีตำรวจยืนถ่ายภาพ กับ หมา ซึ่งเหมือนจะสื่อว่า พบเรากำลังดำเนินชีวิตอยู่ภายใต้การเฝ้าดู ของ กล้อง CCTV ทุกหนทุกแห่ง


ภาพนี้เป็น ผลงานที่จัดแสดงในงานผลงาน Barely Legal exhibit ผลงานนี้มีชื่อว่า " Love is in the AIR " เป็นภาพของผู้ประท้วง มีผ้าเช็ดหน้าคาดจมูก ปิดปาก เพื่อป้องกัน Gas น้ำตา ทำท่ากำลังจะขว้าง แต่แทนที่ในมือจะขว้างระเบิดขวด แต่ มันกลับกลายเป็น ช่อดอกไม้
หากเหตุการณ์เมื่อเดือน พฤศภาคม 2553 ทำไมไม่แสดงออกกันอย่างนี้บ้างนะ ผมว่าถ้าผู้ร่วมชุมนุมทุกคน รวมกันขว้างดอกไม้ใส่ทหาร ผลที่ออกมา มันอาจจะเปลี่ยนแปลงหน้าประวัติศาสตร์ ของ เมืองไทย ไปอย่างสิ้นเชิง ในทุกแง่ ทุกมุม ไปตลอดกาลแน่นอน โดยส่วนตัวผมชอบภาพนี้มากมาย


รูปสาวใช้กำลัง หมก ความสกปรกเข้าหลังผนัง ทำไม บ้าน เมือง มันถึงสับสนวุ่นวาย ก็เกิดจาก พวกเราที่มักจะ ซุก ปัญหา กัน แทนที่จะแก้ไขมัน ปล่อยให้มันสะสมรอวัน ระเบิดออกมา จนไม่สามารถแก้ไขได้อีก


ภาพนี้เป็นอีก 1 ผลงานของ Banksy และการนำเสนอผลงานนั้นยิ่งแปลกแหวกแนวอย่างยิ่ง เป็นรูปล้อเลียน แบบภาพเขียนภายในถ้ำ ของมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ กำลังเข็นรถไป Shopping สัตว์ป่า แบงค์ซี่นำผลงานนี้ไปซุกไว้ใน พิพิธภัณฑ์ The British Museum โดยใช้เทปกาว 2 หน้าติดไว้ที่ด้านหลังของผลงาน แล้วนำติด กับ ผนัง แบงค์ซี่เฝ้ารอ รอคอยอย่างใจจดใจจ่อว่าจะมีใครมาพบผลงานนี้ของเขา จนเหนื่อยใจ จนเขาต้อง Post ข้อความ บน website ส่วนตัวของเขา ถึงเรื่องราวดังกล่าว


เมื่อผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ ทราบเรื่องราวจึงทำการออกค้นหาภายในพิพิธภัณฑ์ จึงพบผลงานของ แบงค์ซี่ แต่ผลงานของเขานั้นล้ำค่าเกินกว่าจะโยนทิ้งลงถังขยะ มันถูกนำไป จัดแสดง อย่างเป็นทางการใน พิพิธภัณฑ์ The British Museum ดังแสดงในภาพ(รูปในกรอบขวามือล่าง)
โดยส่วนตัวต้องยอมรับเขาได้เป็นเพียงจิตกร แต่ เขายังเป็นนักการตลาดที่ยอดเยี่ยมด้วย
หมายเหตุ การตีความรูปภาพของ Banksy ที่ต้องการจะสื่อถึงผู้ชมผลงานของเขานั้น เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของ Admin DEN เนื่องจาก รูปหนึ่งรูปแทนถ้อยคำได้ นับพัน นับหมื่น แล้วเมื่อเพื่อนคิดว่า Banksy ต้องการสื่ออะไรถึงคุณ
ข้อมูลอ้างอิง Banksy







แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom