คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

สร้างไวโอลิน แพงที่สุดในโลกขึ้นมาใหม่



เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา(2011) ไวโอลิน Stradivarius ถูกประมูลไปด้วยราคา 15.9 ล้านเหรียญสหรัฐ(ประมาณ 477 ล้านบาท) ไวโอลินจากศตวรรษที่ 17 ของ Stradivarius ได้รับการกล่าวขานว่ามีเสียงดีที่สุดในโลก และทำให้มันมีราคาแพงที่สุดในโลกเช่นกัน แต่ อีกไม่นานนักไวโอลินทั้งหลายอาจจะได้สีไวโอลิน(เลียนแบบ)ของ Stradivarius ในราคาที่ประหยัด
  • คาดว่าในปัจจุบันมีไวโอลิน Stradivarius อยู่เพียง 620 อันเท่านั้น
  • ทีมจาก the Radiological Society of North America ใช้เวลา 2 ปี ในการใช้เครื่อง CT สแกน ไวโอลินต้นแบบของ Stradivarius ที่เก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ห้องสมุดรัฐสภาสหรัฐ(US Library of Congress) โดยใช้ภาพสแกนกว่า 1000 ภาพสร้างเป็นภาพสามมิติแล้วใช้เครื่องแกะที่เรียกว่า CNC ที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ทำการสร้างไวโอลินเลียนแบบขึ้นมาให้ มนุษย์ธรรมดาๆสามารถเอื้อมถึงสุดยอดไวโอลินอันนี้
  • โดยทีมงานมีเป้าหมายอยู่ 2 สิ่งในการทำงานคือ หนึ่งเข้าใจการทำงานของไวโอลินของ Stradivarius และสองสร้างมันขึ้นมาใหม่ให้นักไวโอลินรุ่นใหม่ได้มีโอกาสสัมผัสมันบ้าง
  • ยังไม่มีใครทราบแน่นอนว่าทำไม ไวโอลินของ Stradivarius จึงเสียงดีบ้างก็คาดว่าเพราะ รูปทรงของไวโอลิน บ้างก็ว่าความหนาแผ่นไม้ บ้างก็เชื่อว่าเพราะสารเคมีบางอย่างที่ใช้รักษาเนื้อไม้ไวโอลิ
  • ปล.ปัจจุบันไวโอลินของ Stradivarius เกือบทั้งหมดแทนจะไม่มีการหยิบขึ้นมาบรรเลง แต่มันถูกเป็นของสะสมล้ำค่าของอภิมหาเศรษฐี หรือนอนสงบนิ่งในพิพิธภัณฑ์ต่างๆ
ข้อมูลอ้างอิง

  • http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2067981/Researchers-use-3D-imaging-hi-tech-tools-rebuild-Stradivarius-time.html

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom