คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

สะพานแปลก



เห็นภาพแล้วพูดได้คำเดียวว่าเพี้ยนไปแล้ว สำหรับสะพานที่ดูเหมือนจะส่งรถของคุณบินสู่ท้องฟ้าแล้วหล่นตุ๊บลงทะเล แต่อย่ากังวลไปเลยมันเป็นเพียงแค่ภาพลวงตาเท่านั้นเอง


รายละเอียด

  • สะพานแห่งนี้มีชื่อว่า The Storseisundet Bridge ตั้งอยู่ทาง ตะวันตกของอ่าวเนอร์เวย์(west coast of Norway) บนถนนดิแอตแลนติก(The Atlantic Road หรือ the Atlanterhavsveien) ในประเทศนอร์เวย์
  • ดิแอตแลนติก เป็นถนนที่มีความยาว 8.274 กิโลเมตร เชื่อมต่อระหว่างเมือง Averøy กับแผ่นดินใหญ่ของเนอร์เวย์ โดยถนนเส้นนี้ประกอบไปด้วยสะพาน 8 แห่ง ที่ทำให้ที่เชื่อต่อระหว่างเกาะแก่งเป็นช่วงๆ
  • สะพานแห่งนี้ก่อสร้างในปี 2005 และกลายเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมที่เหล่านักท่องเที่ยวจะต้องมาถ่ายภาพซักครั้งหนึ่ง และสะพานแห่งนี้ก็มักจะปรากฏในภาพยนต์โฆษณาบ่อยๆเนื่องจากรูปลักษณะที่แปลกไม่เหมือนใคร
  • สะพานแห่งนี้เป็นสะพานแบบที่เรียกว่า สะพานยืน(cantilever bridge คือสะพานที่จะมีฐานรองรับหลักอยู่ที่คอสะพานแต่ละด้านเป็นอิสระต่อกัน และทำการก่อสร้างยืนแขนของสะพานแต่ละด้านไปบรรจบกันตรงกลางโดยทางทฤษฏีสะพานสามารถอยู่ได้โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกันตรงกลาง) โดยส่วนยื่นที่ยาวที่สุดที่ปราศจากสิ่งค้ำยันมีความยาว 260 เมตร ยกตัวสูงจากทะเล 23 เมตร
  • ส่วนคำถามว่าทำไมมันถึงบิดโค้งขออย่างนี้เพื่ออะไร สาเหตุเนื่องจากบริเวณเกาะแก่งตามธรรมชาติที่เป็นฐานของสะพานมีลักษณะสลับไปมาไม่เป็นเส้นตรง การสร้างสะพานเชื่อมจึงต้องบิดโค้งไปหาเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่กว่าการเอียงไปหาเป็นเส้นตรง และเพื่อให้ได้เส้นทางที่สั้นที่สุดเพื่อประหยัดงบประมาณในการก่อสร้าง

ภาพสะพานทั้งหมดจะเห็นว่ามันโค้งบิดงอ ทำให้เมื่อมองจากบางมุมทำดูเหมือนมันขาด


อธิบายส่วนสะพานยืน(Cantilever bridge)คือส่วนที่ยืนอิสระออกจากตอม่อสะพาน(เสาสีเทา) ส่วนที่เป็นสะพานสีฟ้าคือโครงสร้างที่นำมาแขวนไว้บนปลายแขนสะพานยืนแต่ละข้าง

ข้อมูลอ้างอิง
  • http://en.wikipedia.org/wiki/Storseisundet_Bridge (อ้างอิงในส่วนสะพาน Storseisundet Bridge)
  • http://en.wikipedia.org/wiki/Atlanterhavsveien (อ้างอิงในส่วนถนนดิแอตแลนติก)
  • http://www.slideshare.net/Bryagh/atlantic-highway-norway (อ้างอิงในส่วนทำไมสะพานต้องโค้ง)

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom