คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

หายวับไปกับตา



10 อันดับการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2010 เรื่องที่ 2 เสื้อคลุมล่องหน ของ แฮรี่พอตเตอร์ หลายคนอาจจะคิดว่า Admin DEN คงจะอ่าน แฮรี่พอตเตอร์มากไป มันจะเป็นไปได้อย่างไร? อยากรู้ต้องติดตามต่อไปครับ

รายละเอียดเกี่ยวกับ เสื้อคลุมล่องหน

  • ก่อนอื่นก็ต้องของ เกริ่นนำ ถึงเรื่องการมองเห็นเสียก่อน ภาพที่เราเห็นอยู่ขณะนี้เกิดขึ้นจาก การที่แสงตกกระทบวัตถุ แล้วสะท้อนเข้าตาของเรา
  • แต่ถ้าแสงตกลงวัตถุแล้วไม่สะท้อนออกมา ก็จะเกิดเป็นภาพดำสนิท ดั่งเช่น หลุมดำ ที่มีแรงดึงดูดมหาศาลจนแม้แต่แสงยังถูกดูดเอาไว้ไม่สามารถสะท้อนหลุดออกมาได้
  • ถ้างั้นการที่เราจะทำให้วัตถุใด ล่องหน ก็ต้องทำให้แสงผ่านวัตถุนั้นไป ดั่งเช่นกระจก ที่เป็นวัตถุโปร่งแสง เราจึงเห็นวัตถุที่อยู่ด้านหลังกระจกได้
  • แต่ถ้าเป็นวัตถุทึบแสง อย่างเช่นมนุษย์ เราไม่สามารถให้มนุษย์กลายเป็นวัตถุโปร่งแสง โดยที่มนุษย์ยังมีชีวิตอยู่ได้ ถ้าจะทำได้ก็ต้องนำไปดองใส(เหมือนกบดองใสในขวดโหล)
  • เมื่อพบทางตัน มันก็เหมือนปัญหาทุกอย่างในโลกนี้ ไปตรงไม่ได้ ก็หาทางอื่น (ถ้าทิ้งปัญหามันก็แก้ไม่ได้) ทีมนักวิทยาศาสตร์จากห้องทดลองจากมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรู(St Andrews University) ใน สกอตแลนด์(Scotland) จึงได้ใช้หลักการให้แสงเดินทางอ้อมไปตามวัตถุแทน
  • ภาพจั่วหัวคือ ด็อกเตอร์ Andrea Di Falco กำลังโชว์วัสดุที่เรียกว่า Metaflex ที่มีความสามารถในการเบี่ยงแบนการเดินทางของแสงได้

เมื่อแสงไปกระทบวัตถุแสงจะสะท้อนออกมาเมื่อเข้าแสงนั้นเดินทางเข้าสู่ดวงตาของเราก็จะเกิดเป็นภาพขึ้นมา (ภาพเล็กซ้ายมือบนสุด)
เมื่อนำ Metaflex มาจัดเรียงเป็นวงกลม และปล่อยให้แสงเดินทางผ่าน วัสดุ Metaflex จะเกิดการเบี่ยงแบนการเดินทางของแสง ทำให้แสงเดินทางผ่านในลักษณะเหมือนกระแสน้ำไหลผ่านอ้อมตอไม้ที่ปักอยู่กลางแม่น้ำ ทำให้เกิดสภาพล่องหนขึ้น
  • ซึ่งถ้านำ Metaflex ไปผลิตเป็นผ้า มันก็จะสามารถสร้างเป็นเสื้อคลุมล่องหน อย่าง ในภาพยนตร์เรื่อง แฮรี่พอตเตอร์ หรือ รถล่องหนของเจมส์ บอนด์ นั้นเป็นไปได้ในทางทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัตินั้นเป็นไปได้ยากยิ่ง
  • เนื่องจากวัตถุ จะมีรายละเอียด มีพื้นผิว รูปทรง มีการเคลื่ยนไหว ที่แตกต่างกันไป นั้นทำก่อให้เกิดความยาวคลื่นที่แตกต่างกันออกมาวัตถุ จึงด้วยเทคโนโลยี่ที่มีในขณะนี้ การที่จะำให้วัตถุสามารถล่องหนได้นั้น คงทำได้เพียงแค่วัตถุขนาดเล็กๆ หรือวัตถุที่เป็นแผ่นเรียบ และมองจากทิศทางเดียว

ด้วยเทคโนโลยี่ในขณะยังอีกไกลนักที่จะเดินทางไปถึง ขั้น สร้างเสื้อคลุมล่องหนดั่งในภาพยนตร์เรื่อง แฮรี่ พอตเตอร์


เมื่อหลายปีมาแล้วมีนักวิจัยญี่ปุ่นได้ใช้หลัการดังในภาพคือ ตั้งกล้องบันทึกภาพด้านหลังผู้สวมชุดล่องหน ภาพพื้นหลังจะถูกส่งผ่านคอมพิวเตอร์ นำฉายขึ้นสู่ฉากใสที่ให้ผู้สังเกตการณ์มองผ่าน ซึ่งจะมองเห็นภาพซ้อนของพื้นหลังบนตัวของผู้สวมใส่ชุดล่องหน ทำให้เกิดภาพลวงตาเสมือนผู้นั้นล่องหน จนมองทะลุผ่านได้ ภาพที่ได้จะเป็นอย่างไรตามไปดูที่ลิงค์ข้างล่างเลย
บทความ สุดยอดนักพรางตัว คลิกที่นี้

ข้อมูลอ้างอิง


  • http://www.chinadaily.com.cn/world/2010-11/08/content_11515174.htm (อ้างอิงในส่วนเนื้อหา)
  • http://www.foxnews.com/scitech/2010/11/04/physics-breakthrough-paves-way-invisibility-cloak/ (อ้างอิงในส่วนรูป แฮรี่ พอตเตอร์ล่องหน)
  • http://www.techfresh.net/one-step-closer-to-invisibility-cloak-invention/ (อ้างอิงในส่วนภาพหลักการการล่องหนของ Metaflex)
  • http://science.howstuffworks.com/invisibility-cloak.htm/printable (อ้างอิงรูปหลักการเสื้อคลุมล่องหนของนักวิจัยญี่ปุ่น)

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom