คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

กิน โค้ก กับ เมนทอส จะทำให้กระเพาะระเบิดหรือเปล่า



หลายคนคงเคยดูคลิปที่นำ เมนทอส หย่อนลงไปในขวดน้ำอัดลมแล้วเกิดฟองซู่พุ่งออกมา แล้วถ้าเกิดเรากินเมนทอลกับโค้กมันจะเกิดอะไรขึ้นในกระเพาะเรา

เกริ่นนำ

  • ก็อย่างที่เคยนำเสนอไปแล้วว่าขบวนการเกิดฟองของ น้ำอัดลม กับ ลูกอมเมนทอส เป็นปฎิกริยาทางฟิสิกส์ระหว่างก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์(CO2) ที่เกิดขบวนการนิวคลีเอชั่น(Nucleation คือขบวนการเปลี่ยนสถานะของ) ระหว่างวัตถุที่มีพื้นผิวจำนวนมาก กับ CO2
  • ลูกอมเมนทอสมีพื้นที่ผิวขุระเป็นรูพรุน ทำให้พื้นที่ผิวจำนวนมาก จากการที่ลูกอมมีการเคลือบผิวด้วยละองน้ำตาลระดับไมครอนถึง 40 ชั้น และพื้นที่จำนวนมากนี้เองที่เป็นบริเวณให้CO2ในน้ำอัดลมใช้เป็นพื้นที่ยึดเกาะก่อตัวเป็นฟองก๊าซ
เมื่อเรากินลูกอมเมนทอส กับ โค้ก จะเกิดอะไรขึ้น

คำตอบก็คือไม่เกิดอะไรขึ้น ถ้าคุณไม่พิเรนเกินคน โดยการห่อลูกอมเมนทอสด้วยวัสดุบางอย่างที่จะละลายเฉพาะในกระเพาะอาหาร กินโค้กตามลงไปในเวลาที่เหมาะสมตอนห่อเมนทอสละลายพอดีทีละเป็นลิตร และอั้นไม่ให้เรอหรืออาเจียนออกมา
  1. เพราะเมื่อเราอมลูกลม ลูกลมก็ละลาย และยิ่งผิวของลูกอมเมนทอสยิ่งเป็นน้ำตาลอนุภาคเล็กจิ๋ว โดนน้ำลายพื้นที่ผิวลูกอมที่ขุระก็หายไปเป็นจำนวนมากแล้วจึงไม่มีพื้นผิวให้CO2ก่อตัวอย่างรวดเร็วฉับพลัน
  2. เวลาคุณดื่มโค้กตามลงไปคุณก็ดื่มแค่แก้ว สองแก้วไม่ได้ดื่มทีละเป็นลิตรๆเหมือนการทำหย่อนเมนทอสลงขวดโค้กลิตร ปริมาณ CO2 ที่กระเพาะต้องรองรับจึงไม่ได้มากมายอะไร
  3. และร่างกายของเราก็มีขบวนการในการป้องกันอันตรายจากการกินเกินขนาด ถึงจะเกิดฟองก๊าซจำนวนมากขึ้นในกระเพาะ กระเพาะก็สามารถขยายตัวเพื่อรองรับ แต่ถ้าขยายจนรับไม่ไหวแล้วร่างกายมนุษย์ก็มีกลไกในการเรอ หรือ อาเจียน เพื่อป้องกันอันตราย
  4. ทั้งหลายทั้งปวง ทำให้คุณสบายใจได้ว่า คุณจะไม่กระเพาะระเบิดตายจากการกินเมนทอส กับ โค้ก อย่างแน่นอน
ข้อมูลอ้างอิง

  • http://www.eepybird.com/featured-video/coke-and-mentos-featured-video/science-of-coke-mentos/
  • http://en.wikipedia.org/wiki/Mentos

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom