คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

แอลเบเนีย



Albania แอลเบเนีย เป็นประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียนในยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ ทางเหนือติดต่อกับมอนเตเนโกร ตะวันออกเฉียงเหนือติดต่อกับเซอร์เบีย ทางตะวันออกติดต่อกับมาซิโดเนีย และทางใต้ติดต่อกับกรีซ ชายฝั่งตะวันตกจรดทะเลเอเดรียติก ชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้จรดทะเลไอโอเนียน ปกครองภายใต้ระบอบประชาธิปไตย

นึกถึงแอลเบเนีย นึกถึงอะไร

ก็คงต้องบอกว่าผมนึกอะไรไม่ออกเลยเมื่อกล่าวถึงประเทศนี้ นอกจากฟุตบอล อย่างนั้นต้องใช้ตัวช่วยพี่กูเกิ้ลเหมือนเดิมทำการค้นหารูปภาพโดยใช้คำค้นหาว่า แอลเบเนีย กับคำว่า Albania โดยมากจะพบรูปภาพเหล่านี้

สาวงาม

แอลเบเนียมมีอดีตมิสยูนิวิร์ส ประจำปี 2010 เรื่องนั้นไม่ค่อยดังในไทยเท่าไรเท่ากับเรื่องที่เธอไปในงานประกาศรางวัล ซีเอฟดีเอ แฟชั่น อวอร์ดส์ (CFDA Fashion Awards) แต่งตัวด้วยชุดราตรีสีม่วงกระโปรงแหวกสูงเกือบถึงสะดือ ที่สำคัญเธอไม่ใส่ลิง งานนี้รถดังเพลิงจึงวิ่งกันวุ่น หวอออออออ.....ออออออออออออออ

ธงชาติ

ธงชาติของประเทศแอลเบเนียเป็นรูปนกสองหัว บนพื้นแดงแล้วนกอะไรมันถึงมีสองหัว มารู้จักมันกันครับ
นกสองหัวนี้คือนกอินทรีย์ โดยนกอินทรีย์ถือเป็นสัญลักษณ์ และสัตว์ประจำชาติของแอลเบเนีย ส่วนนกอินทรีย์สองหัวนี้เคยเป็นตราสัญลักษณ์ของวีรบุรษของชาวแอลเบเนียน นามว่า George Castriota ที่นำทัพเข้าต่อสู้กับจักรวรรดิออตโตมัน(ชาวเติร์ก) และสามารถปลดปล่อยชาวแอลบาเนียนสู่อิสระภาพได้สำเร็จ

ทะเล และชายหาด


แอลบาเนียมีชายฝั่งทะเลยาวถึง 450 กิโลเมตร ที่มีน้ำนิ่งเหมาะสมกับการเล่นน้ำ โดยเฉพาะทางตอนเหนือของชายฝั่ง Adriatic มีชายหาดทรายน้ำตื้น ที่เหมาะสมต่อครอบครัวในการเที่ยวพักผ่อน

วัฒนธรรม และมรดกโลก

หลายศตวรรษที่ผ่าน แอลเบเนียได้หลอมรวมหลากหลายวัฒนธรรมทั้ง Illyrians, กรีก, โรมและ Venetians จนการเป็น แอลเบเนีย ดังจะเห็นได้จาก Berat บริเวณที่มีบ้านเก่าแบบออตโตมัน ไต่ไล่ไปตามแนวเขา ทำให้มันถูกขานนามว่า เมืองหน้าต่างพันบาน(Town of a thousand windows)
Gjirokstra หรือที่รู้จักกันในเมืองหิน(City of Stone) เป็นปราสาทขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ

เมืองหลวง ติรานา(Tirana)

หนึ่งในสิ่งแรกที่นายกเทศมนตรี อดีตศิลปิน นามว่า Edi Rama ได้รับเลือกเข้ามาเขาได้รณรงณ์ให้ชาวเมือง แต่งแต้มเติมสีให้แก่อาคารบ้านเรือนให้มีสีสันสดใสแทนสถาปัตยกรรมสีจืดชืดแบบคอมมิวนิสต์ ทำให้ปัจจุบันคุณจะพบเห็นอาคารบ้านเรื่องสีสันสะดุดตา ทั่วทั้งเมือง
แล้วถ้าพูดถึง แอลเบเนีย เพื่อนๆนึกถึงอะไรลองเม้นท์บอกกันหน่อยครับ
ข้อมูลอ้างอิง

  • http://finder.in.th/?p=690
  • http://en.wikipedia.org/wiki/Flag_of_Albania
  • http://www.balkantravellers.com/en/read/article/978

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom