คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

เทศกาลทะเลาะวิวาท แห่ง โบลิเวีย

  
มันคือเทศกาลแห่งการร้อง เต้น วิวาท และตะบันปากกันด้วยกำปั้นดุ้นๆ หรือจะกำไว้ก้อนหิน หรืออาจจะจัดหนักกระทั้งโรยไว้ด้วยเกล็ดแก้วเพื่อกีดฉีกเนื้อคู่ต่อสู้

รายละเอียด

  • ทินคู(Tinku) เป็น เทศกาลที่ชาวพื้นเมืองในพื้นที่ Potosí ใน ประเทศโบลิเวีย ที่ต่างฝ่ายจะเข้ามาตะบันหน้ากันจนคว่ำไปข้างด้วยกำปั้นดุ้นบ้างไม่ดุ้นบ้าง(บางคนใช้การกำหินเข้าต่อยกัน)
  • คำว่า ทินคู ภาษา Quechua มีความหมายว่า การแข่งขัน(encounter) ส่วนในภาษา Aymara มันมีความหมายว่า การโจมตีทางร่างกาย(physical attack)
  • เทศกาลทินคูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดจะจัดขึ้นที่เมือง Potosí ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม โดยจะจัดเทศกาลประมาณ 3 วัน จะหยุดการเต้นรำ และวิวาทกันเฉพาะเวลา กิน ดื่ม และนอน เท่านั้น ในวันสุดท้ายของเทศกาลนั้นหลายครั้งที่ต้องใช้กำลังทหาร ตำรวจเข้าระวับเหตุ สลายฝูงชนด้วยแก็สน้ำตา
  • ในระหว่างพิธีกรรม ชายและหญิงจากต่างหมู่บ้านที่มารวมกันจะเริ่มเต้นรำ โดยผู้หญิงจะเต้นรำกันเป็นวงกลม(เพื่อใช้เป็นขอบเขตของสังเวียน)พร้อมกับสวดมนต์ โดยที่ฝ่ายชายจะเปิดฉากตะบันหน้ากันอยู่ในวงกลม ในบางสาวก็สามารถเข้ามาร่วมวงฉะกันก็ได้ไม่มีใครว่า
  • การต่อสู้ ชกต่อยกันนั้นบ่อยครั้งที่จะมีการกำหินไว้ในมือเพื่อเพิ่มกำลังหมัด โดยเฉพาะในหมู่บ้าน Macha จะมีการต่อสู้กันรุนแรงและดุเดือดที่สุดเนื่องจากจะมีการโรยเศษแก้วไว้บนผ้า พันมือเพื่อให้กีดฉีกเนื้อของคู่ต่อสู้ การต่อสู่บ่อยครั้งที่ทำให้ได้รับบาดเจ็บ จนถึงขั้นเสียชีวิต
  • ส่วนการแต่งกายนั้นจะมีการสวมหมวกที่ทำจากหนังหนาเป็นหมวกกันน็อค ที่จะตกแต่งโดยวาดลวดลาย และประดับด้วยขนนก สวมกางเกงสีดำหรือขาว สวมปลอกขาพื้นเมือง บางคนจะมีการคาดเข็มขัดขนาดใหญ่ไว้ที่เอวเพื่อปกป้องร่างกาย
  • ชาวพื้นเมืองมีความเชื่อว่า การต่อสู้ชกต่อยกันเป็นการบูชา พระแม่แห่งธรรมชาติ(Mother Nature) โลหิตที่รินไหลเป็นเครื่องเส้นสังเวยเพื่อให้พืชผลอุดมสมบูรณ์ การตายคือการเสียสละเพื่อนำชีวิตกลับสู่แผ่นดินผู้ให้ การวิวาทคือการปลดปล่อยความป่าเถือนและโกรษเกี้ยวระหว่างชุมชน

ซัดกันนัว

คลิปวีดีโอ



อ้างอิง

  • http://en.wikipedia.org/wiki/Tinku

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom