คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ดอกนกแก้ว(Parrot flower)


เห็นรูปครั้งแรกต้องยอมรับว่าคิดว่าภาพนี้ต้องเป็นภาพที่ผ่านการตกแต่งภาพ มันจะมีได้อย่างไร ดอกไม้ที่มีรูปร่างเหมือน นกแก้วกำลังโผบิน แต่มันก็ดันเป็นของจริงและมีอยู่จริงในโลกนี้ซะงั้น และที่สำคัญดอกนกแก้ว นี้มีขึ้นอยู่ในประเทศไทยซะด้วย

รายละเอียด

  • ดอกนกแก้ว หรือ เทียนนกแก้ว (Parrot flower หรือ Parrot balsam) ได้รับชื่อนี้มาจากดอกที่มีลักษณะเหมือน นกแก้วกำลังบินเมื่อมองจากด้านข้าง พวกมันมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Impatiens psittacina
  • ดอกนกแก้ว เป็นพืชในกลุ่ม balsam(พืชที่มีน้ำมันหอมระเหย)ที่พบในบริเวณเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ในประเทศไทย(ดอยเชียงดาว) พม่า และบริวเวณตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย โดยนักพฤกษศาสตร์(Botanist) นามว่า Joseph Dalton Hooker เป็นผู้ศึกษาและเปิดเผยสู่สาธารณะ ในปี 1901
  • ต้นดอกนกแก้ว มีลักษณะลำต้นหนาแตกกิ่งก้านสาขา มีความสูงประมาณ 50 เซ็นติเมตร ใบมีหยักเป็นแฉก(serrulate margin) ดอกมีสีม่วงอ่อน สีแดง และแดงเลือดนก 
ข้่อมูลจากเว็บ trekkingthai.com โดยคุณเกรียงไกร
พบเทียนนกแก้วมากในเดือน พ.ย.ขึ้นตามโขดหินในดงป่าทึบที่รำไร ถ้าใช้เส้นทางปางวัวจะพบระหว่างทางก่อนถึงดงกล้วยแดง ถ้าใช้เส้นทางเด่นหญ้าขัดจะพบระหว่างทางก่อนถึงดงท้อ เป็นพืชล้มลุกที่หายากและเปราะบางควรระมัดระวังในการชมหรือถ่ายรูปครับ(ดอยเชียงดาว)
อ้างอิง


แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom