คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ฉลามวาฬ



ฉลามวาฬ(Whale shark) หลายคนอาจจะสับสนว่าทำไม่มันมีทั้งชื่อ ฉลาม และวาฬ ตกลงพวกมันเป็นวาฬ หรือ ฉลาม ตอบก็คือพวกมันเป็น ฉลาม ที่ตัวใหญ่ยักษ์ แต่ดันกินแพลงตอนเป็นอาหารเหมือนวาฬ แต่ทำไมมนุษย์ถึงจัดพวกมันอยู่ในกลุ่มฉลามแทนที่จะเป็นวาฬ ตอบก็เพราะพวกมันเป็นปลาเนื่องจากหายใจทางเหงือก ถ้าฉลามวาฬอยากเป็นวาฬพวกมันจะต้องวิวัฒนาการจนมีปอดเพื่อใช้หายใจแทนเหงือก

รายละเอียด
  • ฉลามวาฬ(Whale shark) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Rhincodon typus
  • ฉลามวาฬ เป็นยักษ์ใหญ่ใจดีเนื่องจากพวกมันกิน แพลงตอน(จากสารคดีของ BBC ในชุด Planet Earth พบว่าพวกมันกินปลาขนาดเล็กเป็นอาหารด้วย) เป็นอาหารไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ เนื่องจากขนาดที่ใหญ่โตพวกมันจึงไม่มีนักล่าตามธรรมชาติ(สังเกตว่าสัตว์ที่ไม่มีนักล่าตามธรรมชาติจะเชื่อยชา เพราะไม่ต้องหลบหนีใคร) ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่พบมีความยาว 12.65 เมตร หนักกว่า 21.5 ตัน
  • ฉลามวาฬ พบได้ในทะเลเปิด ในเขตร้อน
  • ฉลามวาฬ มีปากขนาดใหญ่ที่สามารถกว้างได้ถึง 1.5 เมตร ภายในประกอบด้วยฟันขนาดเล็กเรียงเป็นแถวมากถึง 300-350แถว มีริ้วเหงือกขนาดใหญ่5คู่ มีตาขนาดเล็กอยู่ด้านหน้า มีร่างกายซีกบนสีเทามีจุดสีเหลืองและลายริ้วที่มีเอกลักษณ์ที่จะไม่เหมือนกัน ร่างกายซีกล่างสีขาว ข้างลำตัวมีเนื้อปูดเป็นสัน3แนว พวกมันมีหนังหนาถึง 10 cm.
  • การตั้งครรภ์ ฉลามวาฬเพศเมียที่จับได้เมื่อปี 1996 พบว่าพวกมันตั้งท้องและภายในก็พบลูกฉลามถึง 300 ตัว พวกมันปฏิสนธิไข่ภายในท้องแม่ตัวอ่อนจะพัฒนาในไข่จนฟักตัวในท้องแม่ถึงจะคลอดออกมาเป็นตัว โดยแรกเกิดลูกๆของมันก็มีความยาวถึง 40 - 60 เซ็นติเมตรแล้ว
  • คาดกันว่าพวกมันจะอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ตอนอายุตั้งแต่ 30 ปี และมีอายุยืนได้ถึง 70 - 100ปี

ภาพขนาดร่างกายของฉลามวาฬเปรียบเทียบกับมนุษย์


ภาพฉลามวาฬที่เป็นดาวเด่น ใน พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Georgia Aquarium ประเทศญี่ปุ่น

ข้อมูลอ้างอิง

  • http://en.wikipedia.org/wiki/Whale_shark

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom