คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

สร้างตึก 30 ชั้นภายใน 15 วัน



ผมไม่รู้ว่ามังกรนั้นมีจริงหรือเปล่า แต่ต้องยอมรับว่าประเทศนี้สมควรกับสมญานามว่า "พญามังกร" ยิ่งนักเมื่อพี่จีนโชว์พาวในการสร้างตึก 30 ชั้นภายในเวลา 15 วัน(0.5 เดือน) หลายคนอาจจะคิดว่ามันแปลกหรือน่าทึ่งหรือ สำหรับผมที่จบวิศวโยธา และทำงานมา 10 กว่าปี ต้องบอกว่า แม้แค่คิดผมยังไม่กล้าคิดว่ามันทำได้เลยถ้ามีคนบอกว่าทำได้ก็ต้องบอกว่าไอ้ขี้โม้ เพราะตึก 30 ชั้นอย่างน้อยก็ต้องใช้เวลาซัก ปีครึ่ง ถึง 2 ปี อย่ามาโม้ว่าสร้างได้ 15 วัน


รายละเอียด

  • ต้องบอกว่าทึ่งมาก แต่มันอาจจะไม่เชิงที่ว่าก่อสร้างตึกเบ็ดเสร็จภายใน 15 วัน เนื่องจากระยะเวลา 15 วันนั้นเป็นเพียงเวลาในการนำชิ้นส่วนสำเร็จรูปที่สร้างจากโรงงานมาประกอบเป็นตัวอาคาร ซึ่งก่อนระยะเวลา 15 วันในการประกอบอาคารนั้นจำเป็นจะต้องมีขั้นตอนเตรียมงาน สร้างชิ้นส่วนอาคารชั้นต่างจากโรงงานภายนอกเตรียมการไว้ก่อน
  • เทคนิคก่อสร้างที่ใช้ชิ้นส่วนสำเร็จรูปมาประกอบกันนี้มีชื่อเรียกว่าสั้นว่า พรีแฟบ(Prefabricated modular) คือการสร้างชิ้นส่วนต่างของอาคารจากโรงงานเตรียมไว้ก่อนที่จะนำมาประกอบที่สถานที่ก่อสร้าง ซึ่งวิธีก่อสร้างแบบนี้จะทำลายข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาก่อสร้างอาคารในแนวดิ่งสูงลงได้เนื่องจาก ถ้าใช้วิธีก่อสร้างแบบเดิมยังไงเราก็ต้องสร้างชั้น 1 ก่อนชั้น 2 และถึงจะตามด้วยชั้น 3 ไป 4 เรื่อยๆจนถึงชั้น 30 ทำให้ต้องทำงานเป็นขั้นๆำไป
  • แต่การก่อสร้างด้วยเทคนิคพรีแฟบ เราสามารถสร้างชิ้นส่วนอาคารชั้น1ที่โรงงาน A พร้อมกับสร้างชิ้นส่วนอาคารชั้น2ที่โรงงานB พร้อมกับสร้างชิ้นส่วนอาคารชั้น3ที่โรงงานC เตรียมการไว้ก่อนที่โรงงานต่างพร้อมๆกันในเวลาเดียวกัน และจัดส่งมายังสถานที่ก่อสร้างเพื่อยกขึ้นติดตั้งด้วยทาวเวอร์เครน
  • ที่น่าทึ่งขึ้นไปอีกระยะเวลา 15 วันนี้ไม่ใชแค่งานโครงสร้างแล้วเสร็จแต่มันรวมถึงงานสภาปัตยกรรม(คืองานตกแต่งภายในที่ไม่ใช่โครงสร้างอาคาร เช่น งานผนัง ประตู หน้าต่าง ฝ้าเพดาน สุขภัณฑ์ฯ)
  • ที่น่าทึ่งอีกคือโครงการนี้ไม่มีใครตาย และต้องตบมือให้อย่างยิ่งแม้แต่คนบาดเจ็บสาหัสยังไม่มี(ถ้าของไทยทุกตึกต้องมีผีคนงานเฝ้าแน่นอนฟันธง)
  • สุดท้ายอาคารนี้ ชื่อโรงแรม Ark Hotel ตั้งอยู่ที่ทะเลสาบ Dongting ในมณฑลหูนาน(Hunan) มีพื้นที่ใช้สอย 17,000 ตารางเมตร ที่จะลืมไม่ได้บริษัทรับเหมาก่อสร้างคือ บริษัท Broad Group โดยโรงแรมแห่งนี้เริ่มก่อสร้างในช่วงคริสต์มาสปี2011 และแล้วเสร็จตอนปีใหม่ 2012

เริ่มจากพื้นที่ก่อสร้างโล่งๆ ในชั่วโมงที่ 0 ช่วงคริสต์มาสปี 2011
wowboom

โครงสร้างหลักของอาคารเป็นโครงสร้างเหล็ก ใช้เวลาก่อสร้าง 46 ชั่วโมง


พื้นอาคารได้รับการประกอบมาจากโรงงาน โดยพื้นแต่ละชิ้นจะถูกกรุฝ้าเพดาน ปูกระเบื้องพื้นแล้วเสร็จมาจากโรงงาน และมีชิ้นส่วนผนัง หน้าต่าง ประตูวางเตรียมพร้อมอยู่บนพื้นเพื่อรอให้ช่างมาติดตั้ง


เมื่อครบ 360 ชั่วโมง(15 วัน)ทุกห้องก็จะมีหน้าตาอย่างนี้ในตอนปีใหม่ 2012

คลิปวีดีโอ


ชมคลิปพญามังกรโชว์ก่อสร้างตึก 30 ชั้นในเวลา 15 วัน

ข้อมูลอ้างอิง


  • http://www.dailymail.co.uk/news/article-2083883/Theyre-super-fast-power-Chinese-world-construction-east-30-storey-hotel-built-just-15-days.html
  • http://www.lookend.com/Video/Dehnhidfqec.htm

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom