คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ฉลามกรีนแลนด์



หากจะพูดถึง ฉลามที่มีเรื่องราวแปลกๆ เกี่ยวกับมันมากที่สุดหนึ่งในนั้นต้องมี ฉลามกรีนแลนด์เป็นแน่ ทั้งเรื่องที่มันมีหมีขั้วโลกเป็นอาหาร ทั้งเรื่องเพื่อนซี้คิดไม่ซื่อของมัน และการที่มันถูกมนุษย์นำไปปรุงเป็นเมนูสุดพิศดาร

รายละเอียด

  • ฉลามกรีนแลนด์(Greenland shark) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Somniosus microcephalus
  • พวกมันมีถิ่นที่อยู่อาศัยในทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก บริวเวณ กรีนแลนด์(Greenland) และไอซ์(Iceland) ทำให้พวกมันเป็นฉลามที่มีถิ่นที่อยู่อาศัยขึ้นไปทางเหนือไกลกว่า ฉลาม สายพันธุ์ใด พวกมันอาศัยอยู่ในบริเวณที่มีน้ำเย็นตั้งแต่ -0.6 ถึง 10 องศาเซลเซียส และมีการพบพวกมันในระดับความลึกถึง 2,200 เมตรจากระดับน้ำทะเลโดยยานดำน้ำ
  • ฉลามกรีนแลนด์ มีขนาดร่างกายใกล้เคียงฉลามขาวยักษ์ โดยฉลามกรีนแลนด์สามารถยาวได้ถึง 6.4 เมตร หนักได้ถึง 1 ตัน และเป็นไปได้ที่ฉลามกรีนแลนด์จะยาวได้ถึง 7.3 เมตร และหนักว่า 1.4 ตัน อย่างไรก็ตามโดยทั่วไปจะพบฉลามกรีนแลนด์ยาวประมาณ 3-4.8 เมตร หนักประมาณ 400 กิโลกรัมขึ้นไป คาดว่าพวกมันอาจจะมีอายุยืนถึง 200 ปี
  • ฉลามกรีนแลนด์จัดเป็นนักล่าในกลุ่ม เอเป็กพรีเดเตอร์(Apex predator นักล่าที่อยู่สูงสุดในห่วงโซ่อาหาร คือ ไม่มีสัตว์อื่นใดล่ามันเป็นอาหารตามธรรมชาติ แต่พวกมันโชคร้ายที่เจอมนุษย์) พวกมันกินปลา ไล่ไปถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลเช่น แมวน้ำ พวกมันอาจจะมีชื่อเสียงน่ากลัวจากการที่นานครั้งจะมีการพบซาก หมีขั้วโลก กวางกวางเรนเดียร์ กวางคารีบูในท้องของพวกมัน แต่คาดว่ามันจะกินซากสัตว์ที่ตายแล้วมากกว่าการที่มันจะออกไล่ล่า หมีขั้วโลก และกวางเป็นอาหาร
  • มีหลักฐานว่าฉลามกรีนแลนด์ในแคนนาดา และบริเวณปากแม่น้ำอาร์ติก จะซุ่มรอเพื่อล่า กวางคารีบู แต่ก็ไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่าพฤติกรรมที่นานๆพบนี้เป็นพฤติกรรมปกติของพวกมัน
  • พวกมันไม่ถือว่าเป็นอันตรายต่อมนุษย์ อาจจะมีแค่เรื่องเล่าว่าพวกมันโจมตีเรือแคนูของชาวเอสกิโม
  • อีกเรื่องประหลาดของพวกมันก็คือ เรื่องเพื่อนซี้คิดไม่ซื่อของพวกมัน ที่เป็นปรสิตที่มีชื่อว่า Copepod Ommatokoita Elongata ที่ใช้ดวงตาของมันเป็นบ้าน และใช้เนื้อเยื่อกระจกตา(Corneal tissue)ของพวกมันเป็นอาหาร ปรสิตพวกนี้ความความยาวถึง 5 เซ็นติเมตร ที่จะฝังส่วนท้ายเข้าไปในดวงตาของฉลามกรีนแลนด์ โดยที่ฉลามกรีนแลนด์เกือบทุกตัวจะมีปรสิตอาศัยอยู่ในตาอย่างน้อย 1 ข้าง
  • การติดปรสิตพวกนี้ร้ายแรงถึงขั้นทำให้ฉลามกรีนแลนด์ตาบอดได้ทีเดียว และมีจำนวนมากที่ตาบอดทั้งสองข้างแต่เนื่องจากฉลามกรีนแลนด์อาศัยอยู่ในน้ำลึกที่แสงอาทิตย์ส่องไม่ถึงการที่พวกมันตาบอกก็ไม่มีผลกระทบอะไรมากนักกับพวกมันเนื่องจากพวกมันก็ไม่ค่อยใช้ประสาทการมองเห็นในการล่าอยู่แล้ว
  • แต่ปรสิตพวกนี้ก็ไม่ได้อาศัยอยู่กับฉลามกรีนแลนด์ในลักษณะกาฝากฝ่ายเดียว เนื่องจากพวกมันเป็นปรสิตที่สามารถเรืองแสงได้ แสงที่เรืองออกมาจะล่าปลามาให้ฉลามกรีนแลนด์กินอีกทอดหนึ่ง
  • เนื้อของฉลามกรีนแลนด์นั้นมีพิษจาก กรดยูริค(Uric acid) และ trimethylamine oxide แต่ชาวไอซ์แลนด์ก็มีวิธีปรุงเนื้อฉลามกรีนแลนด์เป็นเมนูพิศดาร ที่เรียกว่า ฉลามเน่า(Hákarl หรือ kæstur hákarl) ที่ได้ชื่อว่าเป็น อาหารที่เหม็นที่สุดในโลก
  • ฉลามกรีนแลนด์ ถูกชาวไอซ์แลนด์ล่ามาเป็นเวลานับร้อยปีๆ เพื่อนำเนื้อมาทำอาหาร นำหนังมาทำของเท้า และนำฟันมาทำเครื่องมือ

ซูมๆดูปรสิตที่เกาะตาของ ฉลามกรีนแลนด์ ซึ่งอาจจร้ายแรงถึงขั้นทำให้ฉลามกรีนแลนด์ตาบอด แต่ โดยมากฉลามจะมีประสาทรับกลิ่นที่สุดยอดแม้กลิ่นเลือดจางในน้ำพวกมันก็รับรู้ได้ ทั้งยังมีระบบประสาทรับคลื่นไฟฟ้าที่ส่วนหัวที่ใช้ในการตรวจหาเหยื่อ ที่จะใช้ช่วยมันล่าเหยื่อแทนดวงตา


ช่างภาพนามว่า Perrine จาก ฮาวาย ที่กำลังดำน้ำถ่ายภาพพวกมันกล่าวว่า เขาแปลกใจที่ฉลามกรีนแลนด์พวกนี้ดูสงบ และออกจะขี้สงสัย เนื่องจากธรรมดาฉลามทั่วไปจะขี้ตกใจหากได้ยินเสียงฟองอากาศจากอุปกรณ์ดำน้ำโดยมากพวกมันจะว่ายหนีไป แต่ฉลามกรีนแลนด์กับว่ายเข้ามาสำรวจเขาแทน แต่ไม่มีท่าทีก้าวร้าว


เมนูพิศดารจากไอซ์แลนด์ ฉลามเน่า อาหารที่เหม็นที่สุดในโลก
อ่านเพิ่มเติม เกี่ยวกับ ฉลามเน่าว่ากลิ่นมันเป็นไง รสชาติเป็นไง วิธีปรุง คลิกที่นี้

ข้อมูลอ้างอิง
  • http://en.wikipedia.org/wiki/Greenland_shark
  • http://dsc.discovery.com/sharks/greenland-shark.html
  • http://www.dailymail.co.uk/news/article-2073680/Greenland-shark-Fearsome-creature-eats-polar-bears-smiles-camera.html

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom