คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ปากกาลูกลื่น



ปากกา ในยุคแรกปากกาคอแร้ง และต่อมาก็เป็นปากกาหมึกซึมนั้นมีปัญหาสำคัญคือ ต้องคอยเติมหมึกบ่อยๆ หมึกไหลเยิ้ม และปากกาลูกลื่น ก็คือคำตอบที่เข้ามาแก้ปัญหาเหล่านี้ ทำให้มันเป็น ปากกา ที่ได้รับความนิยมทุกสุดในปัจจุบัน และ บุคคลที่ควรได้รับการยกย่องว่าเป็น ผู้คิดค้น พัฒนาจนสามารถนำมาใช้ได้ในเชิงพาณิชย์ก็คือ ลาซาโล บิโร(László Bíró)

รายละเอียด

  • เชื่อหรือไม่ว่า กาลิเลโอ เองก็เคยออกแบบปากกาที่คล้ายปากกาลูกลื่น มาแล้วตั้งแต่ ศตวรรษที่ 17
  • ผู้ที่ทำการจดสิทธิบัตร ปากกาลูกลื่น คนแรกของโลกคือ นาย John Loud ที่โฆษณาว่าปากกาของเขานั้นสามารถ เขียนบนหนัง(Leather)ได้ แต่มันก็เหมาะสมสำหรับเขียนบนพื้นผิวที่หยาบเท่านั้น และไม่เหมาะสมจะนำมาใช้เขียนบนพื้นผิวเรียบ เช่น กระดาษ มันจึงแทบไม่มีประโยชน์ในเชิงพาณิชย์เลย
  • ในช่วงปี 1904 - 1946 มีผู้คิดประดิษฐปากกาลูกลื่น(ปากกาที่มีลูกเหล็กกลม เป็นตัวควบคุมการไหลของหมึก)มากมาย หลายค่าย แต่มันยังคงประสบปัญหา คือ ลูกเหล็กแน่นไปหมึกไม่ไหล ลูกเหล็กหลวมไปหมึกไหลเยิ้ม จึงยังไม่มีปากกาลูกลื่นของผู้ใดประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงเชิงพาณิชย์
  • ต่อมานายลาซาโล บิโร(László Bíró) นักหนังสือพิมพ์ชาวฮังกาเรี่ยน ที่รู้สึกเซ็งจิตอย่างมาก กับ ปากกาหมึกซึมแบบเดิมๆ ที่มักจะคอยหมั่นเติมหมึกบ่อยๆ ต้องคอยทำความสะอาดจากหมึกที่ไหลเยิ้มไปหมด กระดาษที่ถูกขูดขาดจากปลายปากกาที่แหลม
  • แล้ววันหนึ่งเขาก็เห็นว่า หมึกที่ใช้พิมพ์หนังสือพิมพ์นั้นแห้งเร็ว ไม่ทำกระดาษย่น มันน่าจะสามารถนำมาใช้ทำหมึกของปากกาได้
  • บิโร จึงคิดจะประดิษฐ์ปากกาที่ใช้หมึกที่ใช้พิมพ์หนังสือพิมพ์ แต่เมื่อนำไปใช้มันกับก่อปัญหาหมึกนั้นหนืดไปมันไม่สามารถไหลออกจากปลายปากกา
  • บิโร ได้รับความช่วยเหลือจากพี่ชาย นามว่า George ที่เป็นนักเคมี ช่วยในการออกแบบ ปากกา ชนิดใหม่ ที่มีลูกเหล็กกลมขนาดเล็ก ติดอยู่ในช่องที่ปลายปากกา ที่สามารถหมุนได้อย่างอิสระทุกทิศทางเมื่อปลายปากกาเขียนผ่านกระดาษ
  • ในปี 1940 บิโร และพี่ได้หนีออกจากฮังการีเนื่องจากกลัวการกวาดล้างของทหารนาซี ไปยังอาร์เจนติน่า และได้จดสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 1940 ที่อาร์เจนติน่า และนั้นเป็นความผิดพลาดอย่างมากของ บิโร ที่เราไม่ทำการจดสิทธิบัตรที่ อเมริกา
  • เมื่อนักธุรกิจชาวอเมริกัน นามว่า Milton Reynolds (ชื่อเริ่มคุ้นหูแล้วซิ) เขาเห็นปากกาลูกลื่นของ บิโร สามารถใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยม เขาจึงได้ซึ้อมันกลับไปยังอเมริกาเพื่อเป็นตัวอย่าง และจัดตั้งบริษัท Reynolds International Pen ทำการขโมยผลงานสร้างสรรค์ของ บิโร มาเป็นของตนเอง ผลิตปากกาออกขายในปี 1945 ที่นิวยอร์ค ที่ห้าง Gimbels ด้วยราคาสูงถึงแท่งละ 9.75 เหรียญสหรัฐ จนร่ำรวย
ข้อมูลอ้างอิง

http://en.wikipedia.org/wiki/File:Ballpointpentip_lessnoise.jpg

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom