คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

ใช้พยาธิปากขอ รักษาโรคปลอกประสาทอักเสบ

โรคปลอกประสาทอักเสบ(Multiple Sclerosis) หรือ เรียกสั้นว่าโรคเอ็มเอส(MS) เป็นโรคที่ยังหาสาเหตุไม่ได้ ผู้ป่วยจะเกิดอาการอักเสบในบริเวณประสาทส่วนกลาง ทำให้เกิดสถาวะอวัยวะอ่อนแรง ขึ้นอยู่กับบริเวณประสาทที่อักเสบ วันนี้แพทย์พบว่า พยาธิปากขอ คือความหวังใหม่สำหรับผู้ป่วยโรคปลอกประสาทอักเสบ

รายละเอียด

  • โรคปลอกประสาทอักเสบ(Multiple Sclerosis) จะทำให้เกิดอาการอักเสบในประสาทส่วนกลาง(การที่ประสาทอักเสบเป็นผลจากภูมิคุ้มกันของร่างกายตัวเองโจมตีระบบประสาท เป็นเหตุให้เกิดการอักเสบ) โดยจะเกิดการอักเสบในบริเวณประสาทส่วน สมอง ไขสันหลัง หรือประสาทตา ก็ได้
  • ถ้าเกิดที่ประสาทตาจะส่งผลต่อความสามารถในการมองเห็นอาจร้ายแรงถึงสูญเสียการมองเห็น หากเกิดที่สมอง หรือไขสันหลัง อาจทำให้เกิดอาการแขนขาอ่อนแรง ชา ปวด ขึ้นอยู่กับประสาทส่วนที่อักเสบ ในปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุว่าทำไม่ถูกคุ้มกันร่างกายถึงโจมตีระบบประสาทของร่างกายตัวเองแน่ชัดนัก และไม่มีวิธีรักษา
  • แต่ตอนนี้เริ่มมีความหวังเมื่อแพทย์พบว่า การใช้พยาธิNecator americanus หรือที่รู้จักกันในชื่อพยาธิปากขอ(Hookworms)  ในปริมาณน้อย ภายใต้การควบคุมของแพทย์สามารถบรรเทาอาการของโรคปลอกประสาทอักเสบ ได้
  • อันเป็นผลมาจาก เมื่อพยาธิปากขอเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ พวกมันมีความสามารถในการควบคุมระบบภูมิคุมกันของร่างกายเราให้ในสภาวะที่เหมาะสมต่อการดำรงณ์ชีวิตของพวกมัน
  • โดยหัวหน้าทีมวิจัยนี้ คือ ศาสตราจาร์ David Pritchard จากมหาวิทยาลัย Nottingham เกิดไปสะดุดใจเมื่อตอนอยู่ ปาปัวนิวกินี เมื่อสังเกตเห็นว่าผู้ป่วยที่ติดพยาธิปากขอนั้นจะไม่ค่อยพบอาการป่วยจากภูมิต้านทานผิดปกติ(autoimmune-related illnesses) เช่น หวัด(fever) และโรคหอบหืด(asthma)
  • ในการทดลอง ผู้ป่วยโรคปลอกประสาทอักเสบ จะถูกแบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกจะได้รับพยาธิปากขระยะตัวอ่อนขนาดจิ๋ว 25 ตัวผ่านทางพลาสเตอร์ปิดแผลที่แขน อีกกลุ่มจะได้รับพลาสเตอร์เปล่าแต่หลอกว่ามีพยาธิ
  • เมื่อพยาธิถูกนำมาติดที่แขนพวกมันจะหาทางผ่านเข้าไปยังกระแสเลือดแล้วเดิน ทางสู่ปอด ซึ่งที่ปอดนี้เองพวกมันอาจจะถูกไอออกมา หรือสามารถผ่านไปจนถึงปลายทางสุดท้ายที่ลำไส้ที่พวกมันจะใช้เป็นบ้าน โดยเกาะที่เยื้อบุลำไส้แล้วดูดกินเลือดของเราเป็นอาหาร โดยพวมมันสามารถโตจนยาวได้ถึง 1 เซ็นติเมตรในร่างกายของเรา
  • พยาธิปากขอไม่สามารถขยายพันธุ์ได้ในร่างกายมนุษย์ พวกมันทำได้แต่เพียงปล่อยไข่ที่สมบูรณ์ออก และไข่เหล่านั้นก็จะติดออกมากับอุจาระของเรา และฟักออกมาเป็นตัวอ่อนนอกร่างกายมนุษย์
  • เมื่อสิ้นสุดการทดลองพบว่า กลุ่มที่ได้รับพยาธิปากขอมีระดับภูมิคุ้มกันต่ำลงเป็นผลให้ลดอาการของโรคปลอกประสาทอักเสบ และลดการเกิดอาการกำเริบของโรคปลอกประสาทอักเสบลงได้มากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับพยาธิ
บทความที่เกี่ยวข้องกับ พยาธิ

ข้อมูลอ้างอิง

  • http://www.dailymail.co.uk/health/article-2108228/Parasitic-worms-offer-hope-cure-multiple-sclerosis.html

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom