คนสุดขีดนักกล้ามหญิงปลาน้ำลึกรถแต่งซิ่ง7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งก่อสร้างสุดขีดพับกระดาษสมุดระบายสี

กำแพงเมืองจีน ( Great Wall of China )

กำแพงเมืองจีน

กำแพงเมืองจีน ถือเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ( 7 wonders of the world ) (จีนตัวเต็ม: 長城; จีนตัวย่อ: 长城; พินอิน: Chángchéng ฉางเฉิง) เป็นกำแพงที่มีป้อมคั่นเป็นช่วง ๆ ของจีนสมัยโบราณ สร้างในสมัย พระเจ้าจิ๋นซีฮ่องเต้เป็นครั้งแรก กำแพงส่วนใหญ่ที่ปรากฏในปัจจุบันสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง ทั้งนี้เพื่อป้องกันการรุกรานจากพวกมองโกล และพวกเติร์ก หลังจากนั้นยังมีการสร้างกำแพงต่ออีกหลายครั้งด้วยกัน แต่ภายหลังก็มีเผ่าเร่ร่อนจากมองโกเลียและแมนจูเรียสามารถบุกฝ่ากำแพงเมือง จีนได้สำเร็จ

จิ๋นซีฮ่องเต้
จิ๋นซีฮ่องเต้
จิ๋นซีฮ่องเต้
จิ๋นซีฮ่องเต้ หรือ ฉินซีฮ่องเต้ (ภาษาจีน:秦始皇, พินอิน: Qín Shǐ Huáng ฉินสื่อหวง) มีพระนามเดิมว่า เจิ้ง (政) สันนิษฐานว่าประสูติเมื่อ พฤศจิกายน/ธันวาคม พ.ศ. 284 (260 ปีก่อนคริสตกาล) และสวรรคตเมื่อ กันยายน พ.ศ. 334 (210 ปีก่อนคริสตกาล) ทรงเป็นกษัตริย์แห่งแคว้นฉิน (秦王) ตั้งแต่ พ.ศ. 297 (247 ปีก่อนคริสตกาล) ถึง พ.ศ. 323 (221 ปีก่อนคริสตกาล จากการรวมประเทศในสมัยราชวงศ์นี้ ทำให้กลายมาเป็นคำเรียกว่าจีนในภาษาไทย และ china ในภาษาอังกฤษ (มาจากคำว่า chin หรือ qin)
แคว้นฉินเป็นแคว้นหนึ่งในหก แคว้นใหญ่ในประเทศจีน โดยแต่ละแคว้นมีเจ้าผู้ครองแคว้นของตนเอง ต่อมา ฉินอ๋อง (จิ๋นซีฮ่องเต้) และเสนาบดีของพระองค์ นาม หลี่ซือ ได้ยกกองทัพไปตีแคว้นต่างๆ ได้ทรงรวบรวมแคว้นต่างๆ เข้ามาเป็นปึกแผ่น เป็นจักรวรรดิจีน และทรงดำรงตำแหน่งจักรพรรดิหรือฮ่องเต้ -หวงตี้องค์แรกของจักรวรรดิจีนตั้งแต่ พ.ศ. 323 และมีการก่อสร้างกำแพงเมืองจีน เพื่อป้องกันการรุกรานจากชนเผ่าทางเหนือ คือพวกมองโกล และชาวเตริกร์


ลักษณะ กำแพงเมืองจีน

กำแพงเมืองจีนสร้างขึ้นโดยใช้อะไรเป็นส่วนประกอบ ก่อนที่จะมีการใช้อิฐในการก่อสร้าง กำแพงเมืองจีนถูกสร้างขึ้น โดยใช้หิน ดิน และไม้ บางครั้งมีการแพ็คดินไว้ระหว่างไม้แผ่นใหญ่ และมัดไว้ด้วยกันโดยเสื่อทอ บริเวณใกล้กรุงปักกิ่ง กำแพงเมืองจีนถูกสร้างโดยใช้หินอ่อน ในบางสถานที่กำแพงถูกสร้างโดยใช้หินแกรนิต บางแห่งก็ใช้ดินเผา ทางตะวันตกของจีน กำแพงถูกสร้างโดยใช้โคลน ทำให้ชำรุดได้ง่ายกว่า กำแพงเมืองจีนที่เราเห็นกันทุกวันนี้ ส่วนใหญ่ถูกสร้างในราชวงศ์หมิง โดยใช้วัตถุที่ทนทานกว่าเช่นหิน
  • มีขนาดกว้างตั้งแต่ 4.5 เมตร ถึง 7.5 เมตร(10 ฟุต) ซึ่งทหารม้าเข้าแถวเรียง 8 ได้อย่างสบาย ๆ
  • เริ่มสร้างระหว่างปี พ.ศ. 300-329 (243-252ปีก่อนคริสตกาล) ในสมัยพระเจ้าจิ๋นซีฮ่องเต้ ใช้เวลาสร้างประมาณ 10 ปี และมีการสร้างต่อเติมอีกหลายกครั้ง
  • มีความสูง จากพื้นด้านล่างตั้งแต่ 8 เมตร ถึง 9 เมตร(20-30 ฟุต หนา15-25 ฟุต)
  • ความยาวยังไม่ทราบตัวเลขที่แน่นอน แต่มีความยาวโดยประมาณ 6350 กิโลเมตร
  • บนกำแพงทุก ๆ ระยะ 270 เมตร ถึง 450 เมตร จะมีหอหรือป้อม สำหรับตรวจเหตุการณ์ มีป้อมมากกว่า 15,000 แห่ง สร้างสูงขึ้นไปอีก 3 เมตร ถึง 6 เมตร และมีระฆังแขวน เพื่อตีบอกสัญญาณเกิดเหตุ ไว้ประจำทุกหอ รวมทั้งหมดมีไม่ต่ำกว่า 20,000 หอ
  • หินที่ใช้ในการก่อสร้าง ก้อนเล็กอาจมีน้ำหนักหลายสิบชั่ง ก้อนใหญ่อาจมีน้ำหนักหลายพันชั่ง ( 1 ชั่ง = ครึ่งกิโลกรัม โดยประมาณ )
กำแพงเมืองจีน
รูป แนวกำแพงเมืองจีน โดยจะมีแถบด้านล่างเป็น Time Scale ระบุว่าแนว กำแพงเมืองจีน แต่ละแนวสร้างในยุคใด สมัยใด โดยใครสร้าง

กูลเกิ้ลเม็พ ( Google Map ) กำแพงเมืองจีน



View Larger Map
ท่านสามารถ เลื่อนซ้าย ขวา ขึ้น ลง โซมเข้าออกได้จากรูปโดยตรงโดยการเลื่อนเม้าส์

ข้อเท็จจริงเกี่ยว กำแพงเมืองจีน

  • ได้มีการบูรณะกำแพงเมืองจีนในส่วนของเมือง ปาต๋าหลิ่ง ( ใกล้กรุงปักกิ่ง ) ใช้คนหลายพันคนซ่อมสร้างเมื่อหลายสิบที่ผ่านมา ในเวลา 1 ปี ได้ระยะเพียง 200 เมตร โดยมีเครื่องมือ เครื่องจักรช่วยยก ขนส่ง
  • มีความเชื่อว่าเป็นสิ่งก่อสร้างที่สามารถมองเห็น เมื่อมองจากดวงจันทร์ แต่ไม่ิเป็นความจริง และไม่มีสิ่งก่อสร้างใดที่มนุษย์สร้างที่สามารถมองเห็นจากดวงจันทร์
คลังรูป กำแพงเมืองจีน


กำแพงเมืองจีน
ภาพตัดกำแพงเมืองจีน แกนกลางเป็นดิน หุ้มด้วยหิน ภาพจากหนังสือ “Amazing Achievements : a celebration of human ingenuity” by Nigel Hawkes.

Great Wall of China กำแพงเมืองจีน
รูป กำแพงเมืองจีน ที่ทอดตัวตามแนวสันเขาสุดลูกหู ลูกตา

Great Wall of China Great Wall of China
จากรูป จะสังเกตุเห็นว่า ตลอดแนวกำแพงเมืองจีนจะมีการสร้าง ป้อม หอสังเกตุการเป็นช่วงๆ

คลิปวีดีโอ ( Clip VDO ) กำแพงเมืองจีน



คลิปวีดีโอ ( Clip VDO ) เดวิส คร็อปเปอร์ฟิว แสดงมายากล เดินทะลุกำแพงเมืองจีน



คลิปวีดีโอ ( Clip VDO ) แฉทริกเดวิส คร็อปเปอร์ฟิว แสดงมายากล เดินทะลุกำแพงเมืองจีน

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความ wowboom

เพื่อนๆ wowboom