บทความดีๆ จงอย่ายอมแพ้ที่จะมีชีวิต แม้จะต้องกินเนื้อ ดื่มเลือด จากศพ

บทความดีๆ จงอย่ายอมแพ้ที่จะมีชีวิต แม้จะต้องกินเนื้อ ดื่มเลือด จากศพ


You คุณจะทำอย่างไรถ้า คุณ เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่รอดชีวิต จากเหตุการณ์เครื่องบินตก อยู่ท่ามกลางภูเขาหิมะที่หนาวเหน็บ ได้รับบาดเจ็บ ขาดแคลนทั้งอาหาร และเครื่องดื่ม ท่ามกลางศพของญาติ พี่ น้อง และเพื่อนสนิท จะยอมตายกลายเป็นผี หรือ จะสู้โดยการกลายเป็นยักษ์มาร

จงฟังเรื่องราว ของ กลุ่มคนที่ไม่ยอมแพ้ แม้จะต้องเป็นยักษ์มาร

  • 12 ตุลาคม 1972 เครื่องบินแบบ Twin Turboprop ของ Fairchild รุ่น FH-227 เที่ยวบินที่ 571 ของกองทัพอากาศอุรุกวัย ( Uruguayan air force ) ออกจาก Montevideo เพื่อไป Santiago ในประเทศชิลี โดยมีลูกเรือ 5 คน ผู้โดยสาร 40 คน
ภาพ เครื่องบิน Twin Turboprop ของ Fairchild รุ่น FH-227 เที่ยวบินมรณะที่ 571
  • เที่ยวบินนี้บินโดยกัปตันผู้มากประสบณ์การณ์ Antoine de Saint-Exupery ผู้เคยเป็นนักบินไปรษณีย์ผ่าน เทือกเขา Andes ผู้รู้ซึ้งถึงอันตรายในการบินผ่านพื้นที่นี้ดี เนื่องจากทัศนวิสัยที่เลวร้าย จาก กลุ่ม เมฆ หมอก ไอน้ำต่างๆ
  • เที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ( Chartered Flight ) สำหรับทีมรับบี้อุรุกวัย เพื่อไปแข่งในประเทศชิลี

ภาพถ่ายทีมรับบี้ อุรุกวัย ที่เช่าเหมาลำเที่ยวบิน 571
  • เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายมาก เครื่องบินจึงหยุดรออยู่ที่สนามบิน Mendoza ประเทศ อาร์เจนติน่า(Argentina) ในช่วงเวลากลางคืน แต่ในเช้าวันรุ่งขึ้นอากาศกับยิ่งเลวร้ายยิ่งขึ้น
  • กัปตันเลือกบินในระยะต่ำ เพื่อหลบเมฆหนาที่ก่อตัวอยู่ในระดับสูง บนเทือกเขาแอนเดส เนื่องจากอันตรายมากที่จะบินผ่าไปในเมฆหนา
  • ด้วยเหตุเมฆไม่ได้ยกตัวขึ้นสูง แต่กับปกคลุมยอดเขาจนมิดหมด ประกอบกับเครื่องวัดภายในเครื่องบินที่ผิดพลาด ทำให้กัปตันเกิดความเข้าใจผิดจึังบังคับเครื่องบินสู่พื้นดิน (ศัทพ์ทางการบินเรียกว่า Controlled Flight into Terrain ) จากระดับความสูง 12,000 ฟุต เป็นเหตุให้เครื่องบินตก
  • มีเหตุประหลาดก่อนเครื่องบินตก เครื่งนำร่องเกิดดับไป เป็นเหตุให้ตำแหน่งเครื่องบินตก คลาดเคลื่อนไปทำให้การช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ในเวลาต่อมาล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

เส้นทางการบินของเที่ยวบิน 571 แนวเส้นปะคือเส้นทางการบินที่ถูกต้อง แต่เครื่งบินกับหักเลี้ยวพุ่งเข้าขนภูเขา
  • ทันทีที่เครื่องบินตก มีผู้เสียชีวิตทันที 12 ศพ หายสาบสูญไป 5 คน รวมถึงนักบินในห้องควบคุมทั้งหมด
  • ในรุ่งขึ้นของเช้าวันต่อมามีผู้เสียชีวิตอีก 5 ศพ เนื่องจากอาการบาดเจ็บสาหัส ทำให้เหลือผู้รอดชีวิต 28 คน ที่กำลังเฝ้ารอความช่วยเหลือ
  • ผู้รอดชีวิตทั้งหมดมั่นใจว่า หน่วยช่วยเหลือจะมาถึง อีกภายในไม่กี่ชั่วโมง หรือไม่เกินวัน แต่พวกเขาเข้าใจผิด ( ความช่วยเหลือจะไม่มีวันเดินทางมาถึงเขาเลย หากพวกเข้ายอมแพ้ และขอมืองอเท้า อยู่เฉยๆ )
  • เมื่อพูดถึงทีมช่วยเหลือ พวกเขาไม่ทราบตำแหน่งตกของเครื่องที่แน่นอน ซ้ำร้ายตัวเครื่องบิน ที่ พ่นด้วยสีขาว ทำให้กลืนหายไปในหิมะ เมื่อค้นหาจากเครื่องบิน ภาระกิจค้นหา อย่างเป็นทางถูกยกเลิกปฏิบัติภาระกิจเมื่อผ่านไป 8 วัน
  • ในวันเดียวกันที่ภาระกิจค้นหาหยุด ผู้รอดชีวิตจากเครื่องบินตก ก็เสียชีวิตอีก 1 ศพ ทำให้เหลือผู้รอดชีวิตเพียง 27 คน
  • ภายในซากเครื่องบิน ผู้รอดชีวิต(Roy Harley)ค้นพบ เครื่งส่งวิทยุขนาดเล็ก แต่สิ่งที่เขาได้ยินเสียงจากวิทยุยิ่งทำลายกำลังใจของพวกเขา ลงอย่างมากเมื่อได้ยินข้อความเกี่ยว การยกเลิกภาระกิจค้นหา พวกเขา
  • ส่วนน้ำดื่ม นาย Fito คิดวิธีใช้แผ่นเหล็กจากที่นั่งบนเครื่องบิน มาตากแดด โดยวางหิมะไว้ด้านบนเพื่อให้หิมะ ละลายเป็นน้ำ และรองไว้ด้วยขวดไวท์
  • สิ่งที่ใช้ในการประทังชีวิตของพวกเขา คือ ช็อกโกแลทแท่ง ขนนกรุบกรอบ และไวท์ ที่ใช้เสริท์ในเครื่งบินแต่อาหารนั้นมีน้อยเสียเหลือเกิน ไม่นานอาหารก็หมดลง และบนภูเขาหิมะก็ไม่มี แม้แต่พืช หรือ สัตว์ ที่พอจะนำมาใช้เป็นอาหาร
  • พวกเขาจำเป็นต้องกินทุกอย่างที่หาได้ ไม่ว่าจะเป็นหนังจากกระเป๋า เบาะที่นั่ง ทุกสิ่งที่พอจะฉีกหรือกลืนลงคอได้ จนไม่มีอะไรเหลือพอจะกินได้อีกแล้ว
  • ความหิวโหยคุกคลามผู้รอดชีวิตอย่างรุนแรง จนจุดเปลี่ยนได้เกิดขึ้นเมื่อนาย Piers Paul ได้กล่าวถึง เหตุการในพระคัมภีรย์ ในเหตุการณ์อาหารมื้อสุดท้าย ( The Last Supper ) เมื่อพระเยซูทรงยื่นขนนปังให้แก่ สาวก และกล่าวว่า "(ขนนปัง)นี้คือร่างกายของเรา , (และไวท์) นี้คือเลือดของเรา" "This is my body", and wine, saying, "This is my blood" เพื่อปลอบประโลมจิตใจการกระทำของพวกเขาต่อไปนี้ไม่ใช่สิ่งเลวร้าย ก่อนที่จะกิน ศพ ผู้เสียชีวิต เพื่อ ประทังชีวิตพวกเขา
  • ในวันที่ 29 ตุลาคม เกิดเหตุการณ์หิมะถล่ม ฝังร่างผู้รอดชีวิตไปอีก 8 ศพที่ใช้ซากเครื่องบินเป็นที่หลับนอน
  • ในวันที่ 12 ธันวาคม 3 ใน 16 ของผู้ที่ยังรอดชีวิต ซึ่งประกอบไปด้วย Parrado, Canessa และ Vizintín ได้ตัดสิ้นใจจะปีนฝ่าภูเขาหิมะ Parrado สามวันพวกเขาขึ้นถึงยอดเขา และตัดสินใจย้อนกลับไปที่ซากเครื่งบินเพื่อส่ง Vizintín
  • Parrado, Canessa ออกเดินทางเพื่อค้นหาความช่วยเหลืออีกครั้ง และได้พบกับคนเลี้ยงม้าชาวชิลี ในวันที่ 21 ธันวาคม

สภาพ Parrado, Canessa ที่ได้รับการช่วยเหลือจากคนเลี้ยงม้า
  • วันที่ 22 ธันวาคม ผู้รอดชีวิตอีก 6 คนที่ซากเครื่งบินได้รับการช่วยเหลือโดย เครื่องเฮลิคอปเตอร์

ภาพแรกที่เฮลิปคอปเตอร์ ช่วยเหลือภ่ายได้หลังจากเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุ
  • วันที่ 23 ธันวาคม ผู้รอดชีวิตอีก 8 คนที่เหลือได้รับการช่วยชีวิต รวมมีผู้รอดชีวิตทั้งหมด 16 คน จาก 45 คน
  • รวมช่วงเวลาที่พวกเขาใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางหิมะ ต้องแม้กระทั้งซากศพ ของผู้เสียชีวิต รวมกว่า 72 วัน
ปฏิหารย์ 1 เดียวในเหตุการณ์เครื่องบินตกคือมีผู้รอดชีวิต 28 คน ส่วนที่เหลือรอดมา 16 ชีวิตนั้นเกิดจาก ความไม่ยอมแพ้ ถึงจะต้องกินเนื้อ ดื่มเลือดจากศพ การไม่ยอมรอความตาย แต่กับเลือกจะออกไปตายเพื่อค้นโอกาสที่จะอยู่
บทความดีๆ อื่นๆ

ข้อมูลอ้างอิง บทความดีๆ จงอย่ายอมแพ้ที่จะมีชีวิต แม้จะต้องกินเนื้อ ดื่มเลือด จากศพ

  • http://en.wikipedia.org/wiki/Uruguayan_Air_Force_Flight_571
  • http://www.wired.com/thisdayintech/2009/10/1013cannibalism-plane-crash-andes/