หากคุณกำลังคิดว่าคุณกำลังหลงทางอยู่ในห้างขายเฟอร์นิเจอร์ Ikea รับรองว่าคุณมีเพื่อนร่วมชะตากรรมอีกมากแน่นอน เนื่องจากห้างได้ออกแบบให้พื้นที่ภายในห้าง เสมือนเป็นเขาวงกต
รายละเอียด
- ทางห้างได้ออกแบบพื้นที่ภายในห้างโดยอาศัย หลักทางจิตวิทยา เพื่อกระชากตังค์ออกจากกระเป๋าของเหล่าลูกค้าให้มากที่สุด
- โดยทำการออกแบบให้พื้นที่ภายในห้องเสมือนเป็นเขาวงกต โดยอาศัยทฤษฎีที่ว่าระหว่างที่ ลูกค้า กำลังเดินลัดเลาะไปมา ก็จะเดินผ่านสินค้าชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่จัดแสดง อยู่ระหว่างทาง ความสับสนจะกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้ามากขึ้น
- ห้างถูกออกแบบมาอย่างดีให้ลูกค้าเดินวนชมสินค้าไปเรื่อย มากว่า ที่จะเดินมุ่งไปยังทางออกเมื่อได้สินค้าที่ต้องการ
- การออกแบบพื้นที่เป็นเขาวงกต เพื่อเป็นการรั้งลูกค้าอยู่ในห้างนานที่สุด ยิ่งนานยิ่งมีโอกาสขายได้มากขึ้น เนื่องจากบางครั้งลูกค้าตั้งใจมาซื้อแค่ เก้าอี้ตัวเดียว แต่เมื่อเดินผ่านสินค้าที่ยังขาดอยู่ แต่ไม่ได้ตั้งใจมาซื้อตั้งแต่แรก ก็มีโอกาสที่ ลูกค้าจะซื้อสินค้านั้นเพิ่มเติม
- ห้าง Ikea ออกแบบให้ทางเดินนั้นสับสน ยุ่ง ทำให้ลูกค้าพบสินค้าที่ถูกใจ ลูกค้าจะหยิบของใส่รถทันทีเนื่องจากกลัว ว่าถ้าเดินเลยไปจะกลับมาหาของไม่เจอ หรือ ถ้าย้อนมาเจอแต่ก็ต้องเสียเวลามากเนื่องจากทางวกวน
- ยิ่งมีงานศึกษาของ Bluewater centre ใน Kent ที่เิปิดเผยออกมาว่า ลูกค้าใช้เวลาเฉลี่ยใน Ikea ประมาณ 3 ชั่วโมง และยิ่งน่าตกใจกว่าเมื่อมีลูกค้าบางคนใช้เวลามากถึง 8 ชั่วโมง ภายในห้าง
- แต่ใช่ว่าใครก็นำแนวคิดเขาวงกตไปใช้ได้ มันถูกออกมาอย่างดี มิเช่น นั้นมันอาจทำให้ลูกค้าเสมือนพบ ฝันร้าย จากการช็อปปิ้ง
ภายในห้าง ที่ออกแบบให้หาทางออกได้ยากยิ่ง
ข้อมูลอ้างอิงhttp://www.dailymail.co.uk/femail/article-1349831/Ikea-design-stores-mazes-stop-shoppers-leaving-end-buying-more.html